Nhiều thông điệp vô giá từ Cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp

(Baohatinh.vn) - Cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam” đã mang đến nhiều thông điệp vô cùng quý giá, trở thành đợt sinh hoạt chính trị pháp lý sâu rộng trong quần chúng nhân dân Hà Tĩnh. Đích đến không chỉ là các giải thưởng, những tấm bằng khen, giấy khen mà quan trọng hơn, cuộc thi này đã chuyển tải một lượng kiến thức pháp lý rộng lớn, gợi mở những tìm tòi, nghiên cứu nhằm nâng cao nhận thức pháp lý cho người dân.

Đồng loạt triển khai

Dưới sự chỉ đạo của ban tổ chức cấp tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp đã kịp thời ban hành kế hoạch và quán triệt, chỉ đạo tổ chức cuộc thi đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động. Theo đó, các điều kiện cần thiết để phục vụ hiệu quả cuộc thi được chuẩn bị chu đáo, cụ thể, như: thành lập ban tổ chức, ban chỉ đạo và tổ thư ký giúp việc; bố trí kinh phí hoạt động… Toàn tỉnh đã tổ chức gần 400 hội nghị quán triệt, phổ biến về cuộc thi; duy trì đều đặn việc tuyên truyền thông qua sinh hoạt cơ quan, đoàn thể, cộng đồng dân cư. Đồng thời, thường xuyên cấp phát, cập nhật đầy đủ, kịp thời các tài liệu liên quan đến cuộc thi trên các kênh thông tin đại chúng nhằm tạo điều kiện tối đa, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu nội dung Hiến pháp nói riêng và các dữ liệu pháp lý nói chung của người dân.

Nhiều thông điệp vô giá từ Cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp ảnh 1

Các thành viên Ban Tổ chức, Ban Giám khảo cuộc thi cấp tỉnh xem một số bài dự thi được đầu tư công phu cả về nội dung lẫn hình thức.

Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã đưa việc tham gia cuộc thi là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức. Một trong những nét nổi bật của cuộc thi là bài của thí sinh được thực hiện dưới hình thức viết tay. Hình thức này thực sự mang lại hiệu quả cao, có ý nghĩa thiết thực trong tuyên truyền và phổ biến Hiến pháp. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có hơn 242.716 bài dự thi đạt chất lượng, trong đó, có nhiều bài xuất sắc thuộc nhiều đối tượng tham gia. Hiện tại, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã gửi các bài chọn dự thi cấp tỉnh; Ban Giám khảo cuộc thi cấp tỉnh đang gấp rút, thận trọng, khách quan sơ loại và tổ chức chấm thi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Viết Hồng - Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Thường trực BCĐ cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp tỉnh cho biết: “Có được kết quả trên trước hết là nhờ sự vào cuộc kịp thời, đồng bộ, thống nhất của cả hệ thống chính trị. Ban Tổ chức cuộc thi cấp tỉnh đã thực hiện tốt vai trò tham mưu, tổ chức các hội nghị quán triệt, phổ biến, tuyên truyền rộng rãi. Đồng thời, công tác chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra đã được nhanh chóng triển khai tại tất cả các huyện, thành phố, thị xã và một số sở, ngành, tổ chức đoàn thể cấp tỉnh, kịp thời phát hiện và đề nghị xử lý những sơ suất phát sinh”.

Thông điệp từ cuộc thi

Việc tổ chức triển khai cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam” một cách đồng nhất, sâu rộng đã mang lại hiệu quả thiết thực. Cuộc thi được tổ chức ngay từ cấp cơ sở đã trở thành một sân chơi pháp lý đầy ý nghĩa cho cán bộ và nhân dân toàn tỉnh, thu hút mọi tầng lớp nhân dân, với nhiều lứa tuổi ở các vùng miền tham gia.

Đặc biệt, nhiều chuyên gia, trí thức am hiểu về pháp luật đang công tác tại cơ quan, tổ chức hoặc đã nghỉ hưu cũng tham gia nghiên cứu, làm bài dự thi cho thấy, chất lượng cuộc thi không chỉ dừng lại ở “giải phong trào”. Tính đến nay, có 39 cơ quan, đơn vị đã tuyển chọn 464 bài gửi dự thi cấp tỉnh. Các bài thi lọt vào vòng chung khảo đều có chất lượng tốt, thể hiện sự đầu tư công phu, sưu tầm tài liệu, vốn kiến thức pháp lý sâu rộng về Hiến pháp và các định chế pháp luật liên quan của thí sinh.

“Hơn tất cả, đó chính là niềm tin vào thể chế pháp luật của Nhà nước, là tinh thần tự giác tìm hiểu pháp luật để điều chỉnh hành vi của mình và tình cảm, tính nghiêm túc của mỗi cá nhân đối với cuộc thi. Qua đó cho thấy, cuộc thi không chỉ thu hút cán bộ, công chức, viên chức tham gia hưởng ứng mà còn tập hợp được đông đảo các tầng lớp nhân dân, học sinh, sinh viên, giáo viên tích cực tìm hiểu, nghiên cứu”, chị Trần Thị Kiều Oanh - thành viên Tổ Giúp việc BCĐ cấp tỉnh cho biết.

Còn thí sinh Trần Dũng ở phường Thạch Quý (TP Hà Tĩnh) thì hào hứng: “Cùng với việc phát động cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp, chính quyền địa phương đã cung cấp tài liệu, tuyên truyền pháp lý, giúp chúng tôi nhận thức sâu hơn về pháp luật. Cần nhân rộng các cuộc thi như thế này để người dân có thể tiếp cận pháp luật một cách chính thống, đầy đủ nhất, nhằm bảo vệ mình và tuân thủ các quy định liên quan”.

Cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam” dù chưa đi hết chặng đường nhưng đã tạo nên hiệu quả tích cực, từ việc theo dõi, luận bàn và tham gia, góp phần làm nền tảng và nhân rộng sinh hoạt chính trị, pháp lý của mọi tầng lớp nhân dân. Để Hiến pháp thực sự đi vào cuộc sống, cần hơn nữa sự chung tay, chung sức của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast