Nhiều ý kiến cử tri quan tâm đến chính sách miền núi và hoạt động y tế

Để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XII sắp tới, ngày 28/4, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Tân Hương (Đức Thọ) và Hương Lâm (Hương Sơn). Dự các buổi tiếp xúc có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ; Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tân - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh.

Tại các buổi tiếp xúc, nhiều ý kiến cử tri đã bày tỏ mong muốn đến việc cần phải tích cực đầu tư nhiều hơn nữa cho các xã biên giới, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Chính phủ cần tiếp tục duy trì chương trình 135 và các chương trình đầu tư khác cho các địa phương miền núi còn gặp nhiều khó khăn. Việc thực hiện 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở các xã miền núi rất khó thực hiện, đề nghị có cơ chế hỗ trợ. Tăng cường đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng cho các xã, huyện miền núi để tạo điều kiện phát triển về mọi mặt. Quá trình chuyển đổi rừng sản xuất cây nguyên liệu sang trồng cao su cần chú ý đến môi trường, thu nhập và đời sông của nhân dân. Tình trạng khai thác gỗ, buôn bán lâm sản trái phép diễn ra phức tạp nên cần phải có những chính sách tích cực và hiệu quả hơn để bảo vệ tài nguyên rừng, nhất là rừng phòng hộ và đặc dụng. Các cấp, các ngành cần phải có chính sách vĩ mô trong vấn đề đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho con em nông thôn và con em miền núi. Cần hỗ trợ nhiều hơn nữa cho hoạt động truyền thanh ở các xã miền núi và những nơi tiếp cận các phương tiện thông tin đại chúng còn hạn chế.....

Liên quan đến vấn đề chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, nhiều y kiến cho rằng công tác khám chữa bệnh còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thực tiễn. Hệ thống cơ sở vật chất của các trạm y tế nói chung và các trạm ở miền núi nói riêng đang trong quá trình xuống cấp nhưng thiếu kinh phí tu sửa, xây dựng nên cần quan tâm đầu tư nhiều hơn. Tỷ lệ bác sỹ ở tuyến xã còn thấp, chưa thu hút được bác sỹ về cơ sở công tác, nhiều bác sỹ bỏ địa bàn để đến những nơi khác hấp dẫn hơn. Công tác đào tạo bác sỹ hệ cử tuyển để đảm bảo nguồn nhân lực tại chổ và việc nâng cao trình độ, tay nghề cho đội ngũ y tế thôn bản chưa đạt yêu cầu. Hệ thống trang thiết bị chưa đủ để chăm sóc tốt sức khoẻ ban đầu cho nhân dân nên cần mua sắm, trang bị để phục vụ nhân dân tốt hơn. Chế độ đãi ngộ, phụ cấp cho cán bộ, CNVC ngành y tế chưa tương xứng....

Bên cạnh đó, một số của tri còn quan tâm đến các vấn đề bức xúc hiện nay như: chế độ của cán bộ cơ sở, người cao tuổi, giáo viên mầm non ngoài biên chế hay y tế thôn bản còn quá thấp; giải quyết chế độ người có công còn nhiều bất cập; cần phải có giải pháp đảm bảo an ninh năng lượng, không nên cắt điện vao các ngày lễ tết, các sự kiện trọng đại; khoảng cách giàu nghèo, nông thôn với thành thị, miền núi với đồng bằng đang gia tăng; các ngành chức năng đang thụ động trong công tác đảm bảo ATVS thự phẩm cùng nhiều vấn đề khác.

Thay mặt đoàn,Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến và Phó đoàn ĐBQH tỉnh Trần Tiến Dũng đã thông tin, giải trình một số vấn đề và tiếp thu nghiêm túc các ý kiến cử tri nêu ra. Những vấn đề cử tri quan tâm sẽ được đoàn tập hợp để trình Quốc hội, Chính phủ và gửi tới các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast