Nhớ nắng Ba Đình...

Thu sang! Bầu trời xanh thắm, làn gió êm dịu và những hạt mưa Ngâu mang theo bao cảm xúc dịu ngọt lắng sâu. Mùa Thu dâng lên những điều thiêng liêng trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam khi nhớ về những ngày đầu tiên độc lập tự do của 66 năm về trước.

Quảng trường Ba Đình ngày 2/9/1945
Quảng trường Ba Đình ngày 2/9/1945

Ngày ấy, trong nắng vàng Thu dìu dịu chan hòa, hàng triệu người đã cùng hướng về quảng trường Ba Đình, hướng lên lễ đài độc lập để nghe Bác đọc Tuyên Ngôn. Hàng triệu trái tim đã cùng vang lên nhịp đập của Tự Do, hàng triệu đôi mắt đã cùng ngước lên bầu tròi hòa bình và cảm nhận sâu sắc niềm hạnh phúc của người làm chủ đất nước. Cũng là bẩu trời, mặt đất. núi sông ấy nhưng trong cảm nhận của mỗi người, một mùa Thu mới đã khai sinh với:

Mây của ta trời thắm của ta.

Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa

Đã tan tác những bóng thù hắc ám

Đã sáng lại trời Thu tháng Tám (Tố Hữu)

Gần bảy thập niên đã qua đi mà trong trái tim của mỗi người con mang dòng máu Lạc Hồng hôm nay vẫn như còn vẹn nguyên cảm xúc hồi hộp, phấp phỏng, vui sướng đợi chờ thời khắc tột đỉnh khi lời Bác ấm áp và dõng dạc vang lên, xóa tan bao tủi nhục tối tăm của 80 năm nô lệ, khẳng định quyền tự do và độc lập thiêng liêng của dân tộc Việt Nam “ Nước Việt Nam có quyền tự do và độc lập và sự thật đã trở thành một nước tự do và độc lập”. Những lý lẽ sắc sảo, đầy cuốn hút của bản Tuyên Ngộn đã mở ra những luồng sáng trong lương tri của mỗi người, thức tỉnh “ quyền được sống, quyền được tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc” bao nhiêu năm bị đè nén, bị lãng quên và bị làm phai nhạt Lời Bác hay lời của cha ông ngàn xưa vọng về, lời của hàng triệu trái tim đang vang lên tiếng gọi tha thiết, hay là lời của muôn sau nhắc nhở về quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của những người được làm chủ đất nước, làm chủ cuộc đời, làm chủ xã hội ?

Trời xanh đây là của chúng ta

Núi rừng đây là của chúng ta

Những cánh đồng thơm mát

Những ngả đường bát ngát

Những dòng sông đỏ nặng phù sa

( Nguyễn Đình Thi)

Cảm nhận được trong mỗi tế bào giọt máu niềm vui sướng của người làm chủ, nhà thơ Nguyễn Đình Thi đã nhắc lại điệp khúc ấy của trái tim. Và cũng không phải riêng nhà thơ, niềm hạnh phúc ấy đã làm tái tạo những tâm hồn trong trẻo, sinh nỏ những cuộc đời rạng rỡ, tươi mới. Chỉ có hoa Độc Lập mới kết nên quả Tự Do và làm nên những núi, những sông, những đồng, những biển Hòa Bình và Hạnh Phúc.

Ngày Quốc Khánh-Tết Độc Lập. Ngày của niềm vui khời đầu, niềm hạnh phúc khai mở. Sau Quốc Khánh là một thể chế mới mở ra: Nhà nước dân chủ công nông đầu tiên của Đông nam á . Bao thử thách của chính quyền non trẻ khi thù trong giặc ngoài quấy rối , thế nước “ngàn cân treo sợi tóc”. Biết bao máu xương đã đổ, bao đói rách cơ hàn và tủi nhục đã nềm trải cho nền tụ do và độc lập nên không thể để cho kẻ thù tước đoạt. Lời Bác là lời sông núi, lời cha ông vọng về nhắc nhở cháu con phải giữ gìn nền độc lập đã phải đổi bằng xương máu. Vẫn vẹn nguyên lời thề dưới nắng Ba Đình: “Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tình mạng và của cải để giữ vững quyền tự do độc lập ấy” .

Quảng trường Ba Đình ngày rực rỡ cờ hoa. Ảnh: Vietbao.vn

66 năm đã qua đi và có lẽ cho đến tận mai sau, vẫn còn vẹn nguyên nỗi nhớ, niềm tự hào, cảm xúc rưng rưng của Ngày Độc Lập 2-9 năm ấy. Lịch sử có những thời khắc lưu dấu không chỉ sự kiện mà lưu dấu cả những tình cảm thiêng liêng. Thời khắc ấy, dòng máu Lạc Hồng dường như chảy mãnh liệt hơn, thôi thúc hàng triệu người về tình yêu Tổ quốc, về nghĩa vụ cao cả bảo vệ quyền làm chủ của mình.

Lịch sử cũng từng khắc ghi những vần thơ “ Thần” hào sảng đầy khí phách của Lý Thường Kiệt khẳng định chủ quyền đất nước Sông núi nước Nam vua Nam ở. Rành rành định phận tại sách trời

Lịch sử mãi mãi còn âm vang những lời trầm hùng của Nguyễn Trãi thay mặt Lê Lợi tuyên bố cho toàn dân biết sự nghiệp đánh quân Minh đã hoàn toàn thắng lợi Xã tắc từ đây vững bền. Non sông từ đây đổi mới…Mở nền thái bình muôn thuở. Rửa nỗi nhục nghìn thu. Lịch sử cũng từng lưu truyền những lời đanh thép của Quang Trung quyết tâm đánh giặc để bảo vệ chủ quyền đất nước:

Đánh cho để dài tóc

Đánh cho để răng đen

Đánh cho biết nước Nam anh hùng là có chủ

Chủ quyền, đó là hai tiếng thiêng liêng trong trái tim của mỗi người dân một nước độc lập. Hai tiếng ấy đã phải đánh đổi bằng xương máu bao thế hệ. Khi chủ quyền thiêng liêng bị xâm phạm, ai cũng cảm thấy như mất đi một phần máu thịt của mình. Hơn lúc náo hết, mùa Thu độc lập càng gợi nhớ, nhắc nhở chúng ta quyền và nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ nền độc lập của Tổ quốc mà Đảng và Bác Hồ cùng thế hệ cha anh đã mất bao công sức tạo dựng nên từ mùa Thu năm ấy.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast