Phải làm cho người dân hiểu quyền, nghĩa vụ của mình đối với công tác bầu cử

(Baohatinh.vn) - Chiều 5/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai thi hành Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp và tập huấn nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y và Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Phi Quang chủ trì hội nghị. Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh cùng dự.

Phải làm cho người dân hiểu quyền, nghĩa vụ của mình đối với công tác bầu cử ảnh 2

Hội nghị đã nghe Trưởng ban VHXH - HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh trình bày các điểm mới trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Luật gồm 8 chương và 143 điều, tăng 2 chương và 3 điều so với Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân năm 2003.

Luật cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013 và các chủ trương, định hướng của Đảng về chính quyền địa phương; đồng thời kế thừa những nội dung hợp lý và sửa đổi, bổ sung các bất cập, vướng mắc trong 12 năm thực hiện Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân năm 2003 (gọi là Luật 2003).

Phải làm cho người dân hiểu quyền, nghĩa vụ của mình đối với công tác bầu cử ảnh 3
Trưởng ban VHXH - HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh trình bày các điểm mới trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương

Tiếp đó, hội nghị nghe Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Liệu phổ biến các nội dung liên quan đến Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp và nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Theo dự kiến, vào ngày 22/5, cử tri cả nước sẽ tiến hành bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Từ nay đến ngày 12/4, sẽ tiến hành xong việc xác minh và trả lời các vụ việc mà cử tri nêu lên đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp.

Phải làm cho người dân hiểu quyền, nghĩa vụ của mình đối với công tác bầu cử ảnh 4
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Liệu phổ biến các nội dung liên quan đến Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp

Ngay sau đó là lập và niêm yết danh sách cử tri bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn và tại những nơi công cộng của khu vực bỏ phiếu, đồng thời thông báo rộng rãi, niêm yết danh sách cử tri để nhân dân kiểm tra; sau công tác niêm yết, Ủy ban bầu cử sẽ tiếp nhận, xử lý các khiếu nại về danh sách cử tri và kiểm tra việc niêm yết danh sách cử tri bầu ĐBQH và ĐB HĐND các cấp.

Phải làm cho người dân hiểu quyền, nghĩa vụ của mình đối với công tác bầu cử ảnh 5
Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn điều hành hội nghị

Việc tổ chức hiệp thương lần 3 sẽ diễn ra trước ngày 17/4 để thống nhất danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trình lên Ủy ban bầu cử các cấp. Việc phân bổ danh sách những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp theo từng đơn vị bầu cử, nghe báo cáo tổng hợp lấy ý kiến của cử tri, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với người ứng cử, người tự ứng cử sẽ hoàn thành trước ngày 24/4; sau đó công bố, niêm yết danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội theo quyết định của Hội đồng bầu cử Quốc gia và những người ứng cử HĐND theo từng đơn vị bầu cử (hoàn thành trước 2/5).

Cùng với công tác kiểm tra việc niêm yết danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp; kiểm tra việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị; kiểm tra công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử, Ủy ban bầu cử sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri cho người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp tiếp xúc với cử tri trước ngày bầu cử.

Tại hội nghị, Ủy ban bầu cử tỉnh cũng giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của các đại biểu về các nội dung liên quan đến cuộc bầu cử, tổ chức thực hiện luật tại cơ sở.

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng, Luật Tổ chức chính quyền địa phương thể hiện sự tiến bộ và ngày một hoàn thiện của hệ thống tổ chức nhà nước. Luật đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu của chính quyền cũng như vai trò, chất lượng của HĐND. Vì vậy, các đại biểu cần nghiêm túc, tiếp thu để triển khai xuống tận cơ sở.

Phải làm cho người dân hiểu quyền, nghĩa vụ của mình đối với công tác bầu cử ảnh 6

Về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định đây là nhiệm vụ chính trị trong tâm trong năm 2016. Đề cuộc bầu cử thật sự dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, trở thành ngày hội của toàn dân, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng thì việc triển khai Luật Bầu cử và nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử cho BCĐ bầu cử các địa phương, đơn vị là hết sức quan trọng.

Ngoài việc đảm bảo đúng luật, đúng cơ cấu, số lượng thì chất lượng đại biểu là yếu tố đặt lên hàng đầu để đảm bảo hiệu quả trong hoạt động của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, cả hệ thống chính trị vào cuộc, làm tốt công tác tập huấn, tuyên truyền để người dân hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ của mình đối với công tác bầu cử, tuyệt đối không để vi phạm pháp luật; lãnh đạo huyện cần chủ trì trong công tác tập huấn và phải tập huấn xuống tận các tổ bầu cử; chủ động nghiên cứu, xử lý tốt các khiếu nại tố cáo để đảm bảo không ảnh hưởng đến bầu cử.

Sau hội nghị này, BCĐ bầu cử huyện nhanh chóng họp lại, phân công cán bộ xuống bám sát, giám sát, chỉ đạo cơ sở và có sự báo cáo kịp thời để có phương án xử lý khi có vụ việc, sự việc. Ngoài ra, các ngành, địa phương cần quan tâm đến các nhiệm vụ trước mắt, nhất là sản xuất, GPMB, thu ngân sách, CCHC và hướng về lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Hà Huy Tập...

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast