Phát động thi đua toàn tỉnh chung sức xây dựng NTM

Sáng 18-8, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ phát động thi đua toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới gắn với sơ kết 1 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Dự lễ phát động có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị và lãnh đạo 235 xã xây dựng NTM. Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ xây dựng NTM tỉnh Võ Kim Cự phát biểu chỉ đạo buổi lễ.

Toàn cảnh lễ phát động thi đua toàn tỉnh chung sức xây dựng NTM

Toàn cảnh lễ phát động thi đua toàn tỉnh chung sức xây dựng NTM

Qua một năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, Hà Tĩnh đã đạt được một số kết quả bước đầu, là cơ sở quan trọng để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trong thời gian tới. Công tác thành lập bộ máy tổ chức ở các cấp đã được triển khai kịp thời, đúng qui định; các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các tổ chức ở huyện, thị xã đã có những hoạt động cụ thể góp phần thực hiện chương trình xây dựng NTM; công tác tuyên truyền được chú trọng bằng nhiều hình thức đã từng bước thay đổi nhận thức của cán bộ cốt cán và của người dân.

Gia Phố (Hương Khê) là xã điểm xây dựng NTM của Ban Bí thư Trung ương hiện nay đã hoàn thành 14/19 tiêu chí. Nét nổi bật của Gia Phố sau 2 năm xây mô hình NTM làxã đã có hệ thống hạ tầng cơ bản đảm bảo, tạo sự thuận lợi trong việc giao lưu buôn bán, phát triển sản xuất, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng tăng lên. Thu nhập bình quân đầu người năm 2010 đạt 14 triệu đồng/năm. Đặc biệt, nhận thức của cán bộ và nhân dân về NTM được nâng lên một bước. Nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất (ước tính gần 20.000 m2), đóng góp hàng nghìn ngày công ngày công, vật liệu xây dựng để làm đường và xây dựng các công trình hạ tầng. Đến nay, tổng nguồn vốn đã thực hiện chương trình được đầu tư vào xã Gia Phố là 109 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách 36 tỷ; vốn lồng ghép 30 tỷ; vốn vay ngân hàng 23 tỷ; vốn nhân dân đóng góp 10 tỷ, còn lại là các nguồn khác.

Gia đình ông Võ Văn Minh - thôn Đồng Quang - Đức Lạng hiến hàng trăm m2 đất làm đường

Gia đình ông Võ Văn Minh - thôn Đồng Quang - Đức Lạng hiến hàng trăm m2 đất làm đường

Trong nhóm 12 xã chỉ đạo điểm của tỉnh hoàn thành chương trình xây dựng NTM trước năm 2013 có 1 xã đạt 15 tiêu chí (Thiên Lộc - Can Lộc), 5 xã đạt từ 10-13 tiêu chí, 1 xã đạt 8 tiêu chí, 3 xã đạt 6 tiêu chí, 1 xã đạt 5 tiêu chí.

Trong nhóm 35 xã chỉ đạo điểm của tỉnh hoàn thành trước năm 2015, xã cao nhất đạt 14 tiêu chí (Cẩm Bình – Cẩm Xuyên); 7 xã đạt từ 10-13 tiêu chí; 21 xã đạt từ 6-9 tiêu chí; 6 xã còn lại đạt từ 3-5 tiêu chí.

Tổng vốn và ngân sách hỗ trợ trực tiếp cho chương trình 162 tỷ đồng, trong đó Trung ương: 97 tỷ; ngân sách tỉnh: 65 tỷ đồng; vốn lồng ghép đầu tư tại 48 xã điểm: 80,85 tỷ đồng.

Tại lễ phát động, BCĐ xây dựng NTM tỉnh đã đề ra một số chỉ tiêu cụ thể như: đến 31/12/2011 có 100% số xã hoàn thành quy hoạch và đề án xây dựng NTM, dề án phát triển sản xuất; các xã điểm phải hoàn thành chậm nhất trước 30/8. Năm 2011 xã Gia Phố hoàn thành 19/19 tiêu chí; năm 2012 có 3-4 xã haofn thành 19 tiêu chí; năm 2013 có ít nhất 13 xã hoàn thành 19 tiêu chí; năm 2015 có 48 xã hoàn thành 19 tiêu chí; các xã còn lại tối thiểu đạt 7 tiêu chí.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự kêu gọi, phát động toàPhát động thi đua toàn tỉnh chung sức xây dựng NTM ảnh 3n tỉnh thi đua chung sức tham gia hưởng ứng tích cực phong trào thi đua xây dựng NTM, gắn phong trào thi đua với các cuộc vận động ''Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh'', “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”. Trong phong trào thi đua có khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có cách làm tốt, mô hình hay; thực hiện chính sách khen thưởng đặc thù đối với các xã sớm hoàn thành các tiêu chí.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động thi đua toàn tỉnh chung sức xây dựng NTM, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ xây dựng NTM tỉnh Võ Kim Cự biểu dương và ghi nhận những kết quả đạt được của nhân dân, cán bộ và chiến sĩ trong phong trào xây dựng NTM.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự khẳng định, nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh, quốc phòng; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và bảo vệ môi trường sinh thái của đất nước.

Để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đạt kết quả tốt, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự yêu cầu các ngành, các cấp, cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và trong các tầng lớp nhân dân; tập trung cao độ cho phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; huy động các nguồn lực xây dựng hạ tầng KTXH, nhất là hạ tầng phục vụ sản xuất, ưu tiên lĩnh vực Y tế, giáo dục, nước sạch và vệ sinh môi trường; củng cố và tăng cường hệ thống chính trị cơ sở, đảm bảo an ninh trật tự, đảy lùi các tệ nạn xã hội trong thôn xóm, làng bản.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast