Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn thăm, làm việc tại Hà Tĩnh

Trong 2 ngày 12 và 13/9, Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn dẫn đầu có chuyến thăm, làm việc tại Hà Tĩnh. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Thanh Bình - UVBCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Võ Kim Cự - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Thiều Đình Duy - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo một số ban, ngành cấp tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình báo cáo tóm tắt về tình hình phát triển KT-XH, QPAN của tỉnh trong thời gian qua. Đặc biệt là tiến độ thực hiện một số dự án trọng điểm của tỉnh như: dự án FOMOSA, khu kinh tế Vũng Áng; dự án thủy lợi Ngàn Trươi Cẩm Trang; khu kinh tế Cầu Treo; mỏ sắt Thạch Khê... và tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ...

Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn tặng quà cho các gia đình chính sách huyện Vũ Quang...
Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn tặng quà cho các gia đình chính sách huyện Vũ Quang...

Chiều 12/9, đoàn làm việc với huyện Vũ Quang và Đồn Biên phòng 567. Theo báo cáo của lãnh đạo huyện và Đồn Biên phòng 567, nhìn chung tình hình KT- XH, QP-AN trên địa bàn Vũ Quang, nhất là khu vực biên giới thời gian qua khá ổn định. Hệ thống đường biên, mốc giới được bảo vệ nguyên trạng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Bên cạnh những thuận lợi và kết quả đạt được, huyện Vũ Quang và Đồn Biên phòng 567 cũng kiến nghị Quốc hội và Chính phủ tạo quan tâm hỗ trợ tháo gỡ một số khó khăn như: cho huyện được hưởng các chính sách đối với đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và người hưởng lương công tác ở các vùng có điều kiện kinh tế khó khăn theo Nghị định 116/CP; hỗ trợ đầu tư phát triển kinh tế, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho nhân dân 2 xã vùng lòng hồ công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang di dời đến nơi ở mới; cần sớm ban hành chủ trương, quy hoạch và có chính sách thỏa đáng để di dân lên sát biên giới nhằm phát triển kinh tế kết hợp tăng cương tiềm lực quốc phòng; phân bổ ngân sánh, hỗ trợ đầu tư xây dựng hệ thống doanh trại, bố trí phương tiện cho các Đồn biên phòng trên các tuyến biên giới nhằm cơ động trong công tác bảo vệ đường biên cũng như kịp thời giải quyết các tình huống xẩy tra trên địa bàn...

... trò chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 575...
... trò chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 575...

Ngày 13/9, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn và đoàn tiếp tục có buổi làm việc, nghe lãnh đạo huyện Hương Khê và Đồn biên phòng 575 báo cáo tóm tắt về tình hình phát triển KT-XH, QP-AN 8 tháng đầu năm 2001. Tiếp đó, đoàn công tác đã đến thăm và tặng quà cán bộ chiến sỹ Đồn biên phòng 575 (bản Giàng - Hương Khê) và các gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sống trong khu vực biên giới.

Phát biểu tại các buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cảm ơn Phó Chủ tịch Quốc hội và đoàn công tác đã quan tâm chỉ đạo phát triển KT-XH, đảm bảo QPAN trên khu vực biên giới của tỉnh. Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Quốc hội sớm có ý kiến với Chính phủ và các bộ, ban ngành Trung ương tạo điều kiện về nguồn vốn cho các dự án lớn đang được triển khai trên địa bàn, đặc biệt là dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang; đầu tư cơ sở hạ tầng trên khu vực sát đường biên; có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho cán bộ, nhân dân các xã vùng biên phát triển kinh tế, đồng thời góp phần bảo vệ chủ quyền biên giới an ninh quốc gia.

... và tặng quà cho các gia đình chính sách huyện Hương Khê
... và tặng quà cho các gia đình chính sách huyện Hương Khê

Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn biểu dương tinh thần lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương trong công tác phát triển KT-XH, giữ vững QPAN khu vực biên giới; tuyên truyền vận động người dân 2 xã nằm trong khu vực lòng hồ thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang di dời tái định cư, sớm bàn giao mặt bằng để triển khai dự án.

Đối với các đồn biên phòng, Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao các hoạt động về chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là công tác nắm tình hình cả nội và ngoại biên hết sức chính xác và kịp thời, thực hiện tốt điều lệnh, nề nếp chính quy và hiện đại.

Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đề nghị lực lượng biên phòng tại các đồn cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không được chủ quan lơ là; trong xử lý tình huống phải hết sức bình tĩnh, thấu đáo, tạo sự đồng thuận của nhân dân.

Về những kiến nghị của tỉnh cũng như các huyện, đồn biên phòng, Phó Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và sẽ tổng hợp, đề nghị các bộ ngành liên quan xem xét, giải quyết; những vấn đề vượt thẩm quyền, sẽ trình lên Quốc hội trong kỳ họp sắp tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast