Phó Thủ tướng: Kiên quyết loại bỏ cán bộ gây phiền hà, nhũng nhiễu

“Chúng ta phải đưa ra khỏi bộ máy cán bộ gây phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực với dân và doanh nghiệp” - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Trước chất vấn của đại biểu Nguyễn Bá Thuyền - Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng về cải cách hành chính (CCHC) giữa lý thuyết và thực tế còn nhiều khoảng cách”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng đây câu hỏi là xác đáng.

Theo Phó Thủ tướng, tổng quan CCHC (thể chế, bộ máy, cán bộ công chức, TTHC, tài chính công) trong thời gian qua đều có những tiến bộ rất quan trọng. Trước hết là công khai minh bạch tốt hơn, sát dân, gần dân, lắng nghe ý kiến của dân hơn; môi trường kinh doanh tiến bộ hơn. Đặc biệt thủ tục hành chính có nhiều tiến bộ trong lĩnh vực thuế, đất đai, hải quan, BHXH...

Tuy vậy, Phó Thủ tướng cũng thừa nhận đúng là giữa lý thuyết và thực tế còn khoảng cách như ĐB Thuyền nêu, còn nhiều phiền hà cho dân và doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng: Kiên quyết loại bỏ cán bộ gây phiền hà, nhũng nhiễu ảnh 1

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Để giải quyết thực tế đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh cần thực hiện đồng bộ các giải pháp mà trước hết là cần tinh giản biên chế, đưa những người yếu kém ra khỏi bộ máy Nhà nước.

Theo đó, tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, cơ cấu đội ngũ cán bộ công chức, trên tinh thần giảm 2 lấy 1 trong số biên chế hành chính.

Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt tinh giản biên chế năm 2015 tại các đơn vị hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập. Đến ngày 30/10 đã có 12 bộ, 24 địa phương thực hiện tinh giản biên chế 2015 với số lượng trên 3.300 người, trong đó 2.700 người về hưu trước tuổi, gần 600 người hưởng chính sách thôi việc ngay. Hiện nay, một số tỉnh, thành đã đưa ra phương án giảm biên chế.

Cùng với đó là đẩy mạnh xã hội hóa, tăng tự chủ đơn vị sự nghiệp trong khu vực công. Số công chức này lớn chiếm trên 2 triệu người chiếm 38% tổng biên chế. Do đó, làm được khối này thì tinh giảm rất lớn.

Đồng thời, đẩy mạnh công khai minh bạch chi quản lý hành chính, khoán chi, khoán biên chế. Ứng dụng CNTT trong quản lý, thực hiện chính phủ điện tử, chính quyền điện tử. Triển khai trung tâm hành chính công để công khai minh bạch và dân giám sát.

“Đặc biệt cần nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, đề cao đạo đức công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức. Chúng ta phải đưa ra khỏi bộ máy cán bộ gây phiền hà, nhũng nhiễm, tiêu cực với dân và doanh nghiệp; luân chuyển cán bộ lĩnh vực nhạy cảm, tăng cường đánh giá mức độ hài lòng của người dân”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị nhân dân, DN, nhất là các hiệp hội, các tổ chức dân cử phản ảnh kịp thời những khó khăn, vướng mắc khi giải quyết thủ tục và vấn đề có liên quan cùng Chính phủ phấn đấu cải cách TTHC trong 1 số lĩnh vực bằng mức ASEAN 3, ASEAN 4.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast