Quản lý chặt việc cho thuê khai thác tài sản của đơn vị sự nghiệp công lập

(Baohatinh.vn) - Đó là một trong những kiến nghị của Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh ở phiên thảo luận tại hội trường về dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi), sáng 29/5.

Tại buổi thảo luận, đại biểu Lê Anh Tuấn (Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh) góp ý các nhóm vấn đề chính, như: Đề nghị rà soát lại các quy định về phạm vi tài sản công và phân loại tài sản công trong dự thảo để bảo đảm tránh xung đột pháp luật với các luật chuyên ngành khác có liên quan, nhất là Luật Doanh nghiệp.

quan ly chat viec cho thue khai thac tai san cua don vi su nghiep cong lap

Đại biểu Lê Anh Tuấn phát biểu tại hội trường

Điều 3, Khoản 1, định nghĩa về tài sản công và Điều 4 Khoản 4 phân loại tài sản công có quy định về tài sản công phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp. Quy định này có phần mâu thuẫn với Điều 36 của Luật Doanh nghiệp 2014. Theo đó tài sản góp vốn vào doanh nghiệp kể cả tài sản có nguồn gốc ngân sách đều phải làm thủ tục chuyển quyền sở hữu cho doanh nghiệp. Về mặt pháp lý, là tài sản thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp. Vì vậy, đề nghị Ban Soạn thảo cần làm rõ tài sản công phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp có bao gồm tài sản góp vốn vào doanh nghiệp hay không và nếu có thì xử lý mâu thuẫn với Điều 36 của Luật Doanh nghiệp như thế nào ?

Liên quan đến vấn đề này, đề nghị rà soát lại quy định mang tính nguyên tắc về việc sử dụng tài sản công vào mục đích liên doanh liên kết và bảo đảm yêu cầu không làm mất quyền sở hữu về tài sản của nhà nước được quy định tại Điều 54, Khoản 2, Điểm c, và Điều 57, Khoản 2 của dự thảo.

Thứ hai, cần cân nhắc quy định cho phép các cơ quan nhà nước được sử dụng khai thác tài sản công chưa sử dụng hết công năng vào mục đích cho thuê khai thác theo Điều 35 của dự thảo.

Cần cân nhắc luật hóa cho phép tất cả các đơn vị sự nghiệp công lập được khai thác tài sản công chưa sử dụng hết công năng vào mục đích sản xuất kinh doanh dịch vụ, cho thuê liên doanh, liên kết quy định từ Điều 54 đến Điều 57 của dự thảo vì một số lý do sau đây: Mục tiêu thành lập các đơn vị sự nghiệp công lập là thực hiện các hoạt động sự nghiệp với ngân sách do Nhà nước đài thọ. Việc cho phép các đơn vị sự nghiệp công lập được sử dụng tài sản chưa sử dụng hết công năng để cho thuê khai thác, góp vốn kinh doanh do cơ chế thị trường như là để hợp pháp hóa thực tiễn đang diễn ra hiện nay.

Theo đại biểu việc sử dụng tài sản tại đơn vị sự nghiệp công lập vào các mục đích này chịu sự ảnh hưởng bởi các quy luật thị trường và có khả năng bị mất vốn do kinh doanh thua lỗ, ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị sự nghiệp công lập. Bên cạnh đó, còn có khả năng ảnh hưởng đến uy tín nếu tài sản góp vốn là thương hiệu của đơn vị sự nghiệp công lập.

Theo đại biểu về vấn đề này, quan trọng là cần thiết lập một cơ chế tài chính hiệu quả cùng với quy trình giám sát chặt chẽ nguồn thu chi từ việc cho thuê khai thác tài sản của đơn vị sự nghiệp công lập. Như vậy mới có thể có được phần còn lại này để nộp lại vào ngân sách nhà nước.

Việc sử dụng tài sản tại đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích kinh doanh dịch vụ cũng cần được cân nhắc thận trọng vì sẽ xung đột với các quy định pháp luật hiện hành khác có liên quan. Đại biểu cho rằng giải pháp cho vấn đề này là cần rà soát, đánh giá đúng thực trạng phân loại các đơn vị sự nghiệp công lập, nếu đơn vị nào đủ điều kiện, cần sớm chuyển sang quản lý hoạt động theo mô hình doanh nghiệp.

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast