Quan tâm xây dựng đội ngũ chuyên gia pháp lý đối với các dự án lớn

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục chương trình làm việc tại Hà Tĩnh, sáng 5/6, Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc dẫn đầu có buổi làm việc với UBND tỉnh về các vấn đề liên quan đến quản lý lao động trong và ngoài nước; an toàn lao động tại các doanh nghiệp, khu kinh tế, khu công nghiệp; đầu tư nước ngoài và vấn đề giải quyết tranh chấp đầu tư nước ngoài.

>> Thủ tục đầu tư thông thoáng nhưng phải đảm bảo tính pháp lý và ổn định

Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh làm việc với đoàn.

Quan tâm xây dựng đội ngũ chuyên gia pháp lý đối với các dự án lớn ảnh 1

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Nhiều văn bản pháp luật vẫn còn chồng chéo; việc thực hiện cải cách hành chính theo tinh thần giảm 1/3 thành phần hồ sơ, 1/2 thời gian của tỉnh gặp nhiều vướng mắc do liên quan các thủ tục trung ương ban hành.

Nhiều năm qua, Hà Tĩnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, bình quân giai đoạn 2011-2014 đạt 15,6% (riêng năm 2014 đạt 25,89%); tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt trên 195,5 nghìn tỷ đồng; thu ngân sách đạt 24,337 tỷ đồng; bình quân kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn 3,25 tỷ USD… Công tác cải cách hành chính được triển khai đồng bộ, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh đứng thứ 10 toàn quốc.

Quan tâm xây dựng đội ngũ chuyên gia pháp lý đối với các dự án lớn ảnh 2

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh phát biểu tại buổi làm việc

Hà Tĩnh là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư và số lượng doanh nghiệp thành lập mới. Năm 2014, tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 50 dự án (trong đó có 47 dự án đầu tư trong nước với số vốn đăng ký 5.572 tỷ đồng và 3 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn đăng ký 26 triệu USD); cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thành lập mới cho 500 doanh nghiệp với số vốn đăng ký 3.058 tỷ đồng.

Quan tâm xây dựng đội ngũ chuyên gia pháp lý đối với các dự án lớn ảnh 3

Giám đốc Sở Tư pháp Hà Tĩnh Lê Viết Hồng: Ở Hà Tĩnh chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ sự quan tâm về mặt pháp lý còn ở mức thấp

5 tháng đầu năm 2015, thành lập mới 292 doanh nghiệp, nâng tổng số lên gần 5.000 doanh nghiệp. Hà Tĩnh hiện là tỉnh đứng thứ 6 cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) khi có đến 56 dự án nước ngoài được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn trên 16,5 tỷ USD; thu hút hơn 30 chương trình, dự án ODA với tổng vốn đầu tư trên 7.600 tỷ đồng.

Quan tâm xây dựng đội ngũ chuyên gia pháp lý đối với các dự án lớn ảnh 4

Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Dương Hồng Lĩnh: Pháp luật về đầu tư cần phải có chế tài đủ mạnh

Thời gian qua, việc thực hiện các quy định của pháp luật về lao động, môi trường, đất đai, thuế… đã có sự chuyển biến tích cực, góp phần ổn định, tạo điều kiện cho thông thoáng môi trường đầu tư, kinh doanh.

Quan tâm xây dựng đội ngũ chuyên gia pháp lý đối với các dự án lớn ảnh 5

Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Tĩnh cho rằng, quy định về đăng ký kinh doanh cho các doanh nghiệp mới thành lập còn nhiều vướng mắc

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã có nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận quanh việc hầu hết các địa phương vẫn chưa thành lập được phòng pháp chế, cán bộ pháp chế chủ yếu kiêm nhiệm; cần tăng cường bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ về giải quyết tranh chấp đầu tư nước ngoài cho địa phương; có các chương trình, kế hoạch đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ luật sư của tỉnh; tăng cường phối hợp chặt chẽ trong quá trình giải quyết đầu tư, đất đai, xây dựng và môi trường để giảm bớt chi phí và thời gian; hoàn thiện hệ thống pháp luật trên các lĩnh vực nhằm tạo hành lang pháp lý cho các hoạt động diễn ra thuận lợi, phục vụ mục tiêu phát triển KT-XH.

Quan tâm xây dựng đội ngũ chuyên gia pháp lý đối với các dự án lớn ảnh 6

Đại diện BQL các Khu kinh tế tỉnh đề nghị các nhà làm luật nên đi sâu vào thực tiễn

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng, hiện nay, nhiều văn bản pháp luật vẫn còn chồng chéo; việc thực hiện cải cách hành chính theo tinh thần giảm 1/3 thành phần hồ sơ, 1/2 thời gian của tỉnh gặp nhiều vướng mắc do liên quan các thủ tục trung ương ban hành.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu trong quá trình thực thi pháp luật, các sở, ban, ngành cần phản ánh đầy đủ, kịp thời để tỉnh sớm có đề xuất lên Bộ, ngành trung ương, tránh để ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư của tỉnh. Qua đây, tỉnh mong Bộ Tư pháp quan tâm hỗ trợ giúp đỡ địa phương về thủ tục trong việc thanh lọc các dự án chậm tiến độ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đánh giá cao nỗ lực, vai trò của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành các cấp Hà Tĩnh trong thu hút đầu tư, nhất là tại KKT Vũng Áng. Nhờ đó, nhiều năm qua, tỉnh đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, trở thành điểm sáng trên toàn quốc về phát triển KT-XH.

Quan tâm xây dựng đội ngũ chuyên gia pháp lý đối với các dự án lớn ảnh 7

Thứ trưởng hứa Bộ Tư pháp cũng tiếp thu các ý kiến đóng góp, nhất là về cơ chế pháp lý, thể chế để báo cáo với Bộ, Chính phủ cùng các cấp, ngành nghiên cứu, giải quyết.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp nhấn mạnh, thời gian tới, Hà Tĩnh cần xây dựng đội ngũ chuyên gia về mặt pháp lý, đặc biệt là đối với các dự án lớn; pháp lý là một trong những yếu tố có tính quyết định đến sự phát triển bền vững của tỉnh, do đó, các sở, ban, ngành cần làm tốt dịch vụ pháp chế, đồng thời có sự đồng bộ, thống nhất trong việc giải quyết các vấn đề khiếu nại, tố cáo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast