Quốc hội đã thể hiện ý chí của nhân dân về Biển Đông

Việc Trung Quốc gia tăng các hành động tại khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 được báo chí đặc biệt quan tâm.

Chiều 24/6 tại Hà Nội, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo quốc tế công bố kết quả Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIII. Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì buổi họp báo.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội trả lời những câu hỏi liên quan đến Biển Đông của báo giới. Nguồn: dantri.com.vn
Ông Nguyễn Hạnh Phúc - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội trả lời những câu hỏi liên quan đến Biển Đông của báo giới. Nguồn: dantri.com.vn

Là kỳ họp đầu tiên triển khai Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian cho công tác xây dựng pháp luật nhằm rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các văn bản về tổ chức bộ máy nhà nước, kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, quyền con người, quyền nghĩa vụ cơ bản của công dân.

Theo đó, tại kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét và thông qua 11 luật, 2 Nghị quyết. Quốc hội đã tiến hành giám sát tối cao các chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo giai đoạn 2005-2012". Quốc hội cũng tiến hành chất vấn 4 thành viên Chính phủ và thảo luận về tình hình kinh tế- xã hội và ngân sách nhà nước.

Trả lời câu hỏi của đông đảo phóng viên báo chí về việc Trung Quốc gia tăng các hành động tại khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nêu rõ: "Quốc hội khẳng định việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại thềm lục địa của Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam vi phạm luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Luật Biển năm 1982 vi phạm tuyên bố của các bên về ứng xử ở Biển đông và trái với thoả thuận cấp cao của 2 Đảng và 2 Nhà nước. Quốc hội cùng toàn thể đồng bào chiến sỹ cả nước đồng bào ở nước ngoài bày tỏ sự lo ngại kiên quyết phản đối những vi phạm sai trái của Trung Quốc và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển của Việt Nam và Quốc hội bày tỏ lòng biết ơn dư luận quốc tế các tổ chức cá nhân đã ủng hộ Việt Nam".

Liên quan đến việc sửa đổi Nghị quyết 35 về việc lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội, Hội đồng Nhân dân bầu và phê chuẩn, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, qua các phiên thảo luận ở hội trường và ở tổ vẫn còn nhiều đại biểu bày tỏ sự băn khoăn về đối tượng lấy phiếu tín nhiệm, thời gian lấy phiếu, và các mức lấy phiếu tín nhiệm. Chính vì vậy, Quốc hội quyết định chưa thông qua Nghị quyết này và nội dung này sẽ được chuyển sang kì họp sau để có thời gian chuẩn bị kĩ lưỡng hơn, đảm bảo chất lượng và tạo sự đồng thuận cao trong Quốc hội và cử tri.

Cũng tại buổi họp báo, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng trả lời các câu hỏi liên quan đến việc thảo luận và xem xét thông qua Luật biểu tình, tình hình thu chi ngân sách, vấn đề bảo đảm an toàn nợ công.../.

Theo Văn Hiếu/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast