Quốc hội khóa XII nước Cộng hòa XHCN Việt Nam khai mạc trọng thể kỳ họp thứ sáu.

Hôm nay, ngày 20/10/2009, Quốc hội khóa XII nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khai mạc trọng thể kỳ họp thứ sáu.

Các ĐBQH Hà Tĩnh tại phiên họp. Ảnh: QH

Các ĐBQH Hà Tĩnh tại phiên họp. Ảnh: QH

Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XII diễn ra vào thời điểm sắp kết thúc năm 2009, năm mà tình hình thế giới có nhiều diễn biến sôi động. Khủng hoảng tài chính, suy giảm kinh tế thế giới vẫn tiếp diễn, cùng với những biến đổi bất thường của thời tiết, khí hậu, gây ra những khó khăn, thách thức lớn đối với nhiều quốc gia.Những bất lợi đó đã tác động tiêu cực đến nước ta, làm cho tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm đáng kể, tình hình sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, việc làm và đời sống của người lao động gặp nhiều khó khăn.

Trong bối cảnh đó, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị; sự lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Đảng; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt của Chính phủ; sự giám sát tích cực và có hiệu quả của Quốc hội; sự phấn đấu nỗ lực và sáng tạo của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và của toàn dân, chúng ta đã cơ bản thực hiện được mục tiêu ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Tốc độ tăng trưởng cả năm ước đạt 5% - 5,2%; sản xuất công nghiệp và xây dựng chuyển biến tích cực; sản xuất nông nghiệp phát triển khá; các ngành dịch vụ, trong đó có du lịch tiếp tục phát triển. Chính trị - xã hội ổn định; an ninh, quốc phòng và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; hoạt động đối ngoại được tăng cường, góp phần nâng cao uy tín của nước ta trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, nền kinh tế nước ta vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững không chỉ trước mắt mà cả những năm tiếp sau, nhất là nguy cơ về ổn định kinh tế vĩ mô và lạm phát cao trở lại. Vì vậy, trong thời gian tới, chúng ta phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, chủ động nắm bắt, tận dụng tốt các thời cơ thuận lợi, khắc phục những khó khăn, yếu kém, tiếp tục có giải pháp thích hợp để phục hồi tăng trưởng kinh tế, bảo đảm tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2010 cao hơn năm 2009, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, tạo tiền đề cho tăng trưởng nhanh và bền vững trong những năm sau.

Chương trình nghị sự của kỳ họp thứ sáu gồm nhiều nội dung quan trọng, tập trung vào các vấn đề sau đây:

Một là, xem xét các báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2009; quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2010.

Hai là, thảo luận và thông qua 8 dự án luật: Luật người cao tuổi; Luật khám bệnh, chữa bệnh; Luật viễn thông; Luật tần số vô tuyến điện; Luật dân quân tự vệ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục; Luật thuế tài nguyên; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng và Luật thuế thu nhập doanh nghiệp. Cho ý kiến về 10 dự án luật: Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (sửa đổi); Luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi); Luật thuế nhà, đất; Luật nuôi con nuôi; Luật thi hành án hình sự; Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Luật người tàn tật; Luật bưu chính; Luật trọng tài thương mại và Luật an toàn thực phẩm.

Ba là, tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Xem xét một số báo cáo kết quả giám sát do Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội thực hiện. Xem xét Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri; Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị từ sau kỳ họp thứ năm đến nay, chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội; Báo cáo giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về các công trình quan trọng quốc gia. Xem xét, thông qua Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2010.

Bốn là, xem xét các báo cáo công tác của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; các báo cáo của Chính phủ và các ngành Tòa án, Kiểm sát về tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác thi hành án, phòng, ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; công tác đối ngoại của Nhà nước, tình hình quốc phòng, an ninh; quá trình và kết quả một năm thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về việc điều chỉnh địa giới hành chính Thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan; và một số báo cáo chuyên đề khác.

Năm là, xem xét, quyết định về chủ trương đầu tư dự án Nhà máy thủy điện Lai Châu và dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XII sẽ kết thúc vào ngày 27/11/2009./.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast