Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm 15 Thẩm phán Tòa án Tối cao

Quốc hội lần đầu thực hiện phê chuẩn Thẩm phán Tòa án NDTC theo quy định của Hiến pháp 2013.

Sáng nay (26/6), Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Chánh án Tòa án NDTC về việc bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án NDTC với tỉ lệ 89,07% đại biểu có mặt tán thành.

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm 15 Thẩm phán Tòa án Tối cao ảnh 1
Chánh án Toà án NDTC Trương Hòa Bình

Trong 15 thẩm phán được Quốc hội phê chuẩn có 5 người là Phó chánh án Tòa án NDTC đương nhiệm, là thành viên đương nhiên của Hội đồng Thẩm phán Tòa án NDTC theo quy định của luật Tổ chức Tòa án nhân dân. 3 người không công tác trong các tòa án và 7 người là nguồn nhân sự trong các tòa án.

Báo cáo kết quả tổng hợp thảo luận ở Đoàn trước khi biểu quyết, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết một số ĐBQH còn băn khoăn về một số trường hợp có số phiếu thăm dò tín nhiệm ở vòng đầu thấp dưới 50%.

Giải trình, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình cho biết, kết quả số phiếu chưa đạt 50% xuất phát từ việc Tòa án NDTC đưa ra lấy ý kiến thực hiện theo quy trình kéo dài tuổi nghỉ hưu. Tuy nhiên quy định này còn đang trong quá trình ban hành nên khi bỏ phiếu, đại biểu còn phân vân dẫn đến kết quả bỏ phiếu thấp.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho biết có một số ý kiến cho rằng có nhân sự chưa qua công tác xét xử nên chưa đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm Thẩm phán TAND Tối cao.

Tuy nhiên theo ông Trương Hòa Bình, những người này đều được đào tạo cơ bản, có trình độ tiến sỹ luật học trong nước và quốc tế, có bề dày và am hiểu trong lĩnh vực pháp luật, chính trị, ngoại giao… và đã qua giữ các chức vụ quan trọng. Vì vậy, đây làn những người bảo đảm các điều kiện, có năng lực xét xử và giải quyết các vụ việc khác thuộc thẩm quyền của Thẩm phán Tòa án NDTC.

Chánh án tòa tối cao cũng nêu thực tế những năm qua Hội đồng Thẩm phán Tòa án NDTC mới chỉ tập trung vào công tác xét xử. Việc xây dựng pháp luật và hướng dẫn áp dụng còn hạn chế, nhất là những vấn đề có liến quan đến giải quyết các vụ việc trách chấp có yếu tố nước ngoài.

Theo ông Bình, rất cần các chuyên gia đầu ngành về pháp luật, đặc biệt trong thời kì hội nhập quốc tế sâu, rộng càng cần có các chuyên gia đầu ngành về pháp luật và công pháp quốc tế để tham gia giải quyết các vụ án có yếu nước ngoài, các vụ tranh chấp quốc tế.

Kết quả bỏ phiếu 15 Thẩm phán được phê chuẩn

1. Ông Bùi Ngọc Hòa, sinh năm 1955, ủy viên Ban cán sự, Bí thư Đảng ủy, Phó chánh án Thường trực Tòa án NDTC, (85.02%).

2. Ông Nguyễn Sơn, sinh năm 1957, Phó bí thư Ban cán sự đảng, Phó chánh án Tòa án NDTC, ĐBQH khóa 13. (90.69%).

3. Ông Tống Anh Hào, sinh năm 1956, ủy viên Ban cán sự đảng, Phó bí thư Đảng ủy, Phó chánh án Tòa án NDTC. (89.47%).

4. Ông Nguyễn Văn Thuân, sinh năm 1958, ủy viên Ban cán sự đảng, Phó chánh án Tòa án NDTC. (89.88%).

5. Ông Nguyễn Văn Hạnh, sinh năm 1959, Thiếu tướng, ủy viên Ban cán sự đảng, Phó chánh án Tòa án NDTC, Chánh án Tòa án quân sự TƯ. (91.49%).

6. Bà Nguyễn Thúy Hiền, sinh năm 1960, ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp (Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp giới thiệu). (79.15%).

7. Bà Đào Thị Xuân Lan, sinh năm 1961, ủy viên thường trực UB Tư pháp QH, ĐBQH khóa 13 (Đảng đoàn QH giới thiệu. (90.28%).

8. Bà Nguyễn Thị Hoàng Anh, sinh năm 1960, Đại sứ VN tại CHLB Đức (Ban cán sự đảng Bộ Ngoại giao giới thiệu). (64.78%).

9. Ông Nguyễn Trí Tuệ, sinh năm 1963, Thẩm phán trung cấp, ủy viên Ban cán sự đảng, Chánh văn phòng Ban cán sự, Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Cán bộ Tòa án NDTC kiêm trưởng khoa Đào tạo thẩm phán Trường Cán bộ tòa án. (70.85%).

10. Bà Lương Ngọc Trâm, sinh năm 1966, thẩm phán Tòa án NDTC, Chánh tòa Tòa hình sự Tòa án NDTC. (88.87%).

11. Ông Lê Văn Minh, sinh năm 1964, thẩm phán Tòa án NDTC, Viện trưởng Viện Khoa học xét xử Tòa án NDTC. (88.66%).

12. Ông Nguyễn Văn Du, sinh năm 1963, thẩm phán Tòa án NDTC, Chánh tòa Tòa phúc thẩm Tòa án NDTC tại Hà Nội, thành viên Hội đồng Thẩm phán Tòa án NDTC. (89.06%).

13. Ông Chu Xuân Minh, sinh năm 1956, thẩm phán Tòa án NDTC, Hiệu trưởng Trường cán bộ Tòa án, thành viên Hội đồng Thẩm phán Tòa án NDTC. (86.84%).

14. Ông Đặng Xuân Đào, sinh năm 1955, thẩm phán Tòa án NDTC, Chánh tòa Tòa Kinh tế Tòa án NDTC, thành viên Hội đồng Thẩm phán Tòac án NDTC (76.92%).

15. Ông Trần Văn Cò, sinh năm 1958, thẩm phán Tòa án NDTC, Chánh tòa phúc thẩm Tòa án NDTC tại TP.HCM, thành viên Hội đồng Thẩm phán Tòa án NDTC. (69.45%)./.

Theo Ngọc Thành/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast