Quốc hội xem xét và chất vấn lời hứa của các bộ trưởng

Toàn bộ các thành viên Chính phủ sẽ có mặt tại phiên chất vấn (2,5 ngày) để trực tiếp trả lời các câu hỏi của đại biểu Quốc hội liên quan đến lĩnh vực mình phụ trách.

Sáng 19/10, Văn phòng Quốc hội đã họp báo công bố chương trình và nội dung kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa 13. Theo đó, kỳ họp thứ 10 khai mạc ngày 20/10 và dự kiến kết thức vào ngày 28/11.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, ông Nguyễn Sỹ Dũng cho hay, nội dung chất vấn tại kỳ họp có nhiều đổi mới. Cụ thể, việc chất vấn sẽ được đổi mới theo hướng chất vấn tổng thể, không theo từng lĩnh vực. Trong 2,5 ngày diễn ra phiên chất vấn, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ, Tòa tối cao, Viện kiểm sát tối cao báo cáo việc thực hiện các nghị quyết chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Quốc hội xem xét và chất vấn lời hứa của các bộ trưởng ảnh 1

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trả lời các câu hỏi của báo chí. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN.

“Với tinh thần chất vấn đến cùng, toàn bộ thời gian còn lại sẽ dành cho các đại biểu chất vấn trực tiếp các thành viên chính phủ. Quốc hội sẽ xem lại các nghị quyết chuyên đề, những cam kết của người đứng đầu các ngành xem thực hiện thế nào. Trên cơ sở đó các đại biểu sẽ chất vấn tại sao hoàn thành hay chưa hoàn thành”, Phó chủ nhiệm Dũng nói.

Thông tin thêm phiên chất vấn, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, Quốc hội có thể ra nghị quyết về phiên chất vấn để khóa sau tiếp tục giám sát những nội dung các tư lệnh ngành đã hứa.

Ông Phúc cho hay, tại phiên chất vấn, tất cả các thành viên Chính phủ sẽ phải có mặt. Quốc hội có thể chất vấn bất cứ thành viên nào nếu thấy cần thiết. Thủ tướng cũng sẽ dự và có thể trực tiếp trả lời các chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Bên cạnh nội dung chất vấn, tại kỳ họp sẽ bầu Hội đồng bầu cử Quốc gia, bao gồm 21 thành viên, trong đó có Chủ tịch và các Phó chủ tịch. Quốc hội sẽ có công bố ngày bầu cử Quốc gia vào 22/5/2016.

Quốc hội cũng sẽ bầu chức danh Tổng thư ký. Ông Phúc cho biết, công việc của Tổng thư ký cũng giống như Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội hiện nay. Do hầu hết các nước đã bỏ chức danh Chủ nhiệm và thay vào đó là Tổng thư ký nên việc Quốc hội bầu chức danh trên để cụ thể hóa Luật tổ chức Quốc hội và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Cũng tại kỳ họp, các đại biểu sẽ cho ý kiến vào các văn kiện đại hội Đảng. Việc xem xét cho ý kiến được thực hiện tại đoàn. Sau đó, Đoàn thứ ký kỳ họp sẽ tổng hợp và gửi cho cơ quan soạn thảo văn kiện để tiếp thu.Thời gian góp ý kiến được dự kiến nửa ngày.

Tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội dự kiến sẽ thông qua 18 luật và 14 nghị quyết quan trọng gồm: Bộ luật Dân sự (sửa đổi), bộ luật Hình sự (sửa đổi), bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi), bộ luật Tố tụng dân sự (sửa đổi), luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, Luật trưng cầu ý dân, Luật về phí, lệ phí…

Ngoài ra, Quốc hội cũng sẽ cho ý kiến vào 8 dự luật khác như: Luật về hội; Luật báo chí (sửa đổi); Luật tiếp cận thông tin; Luật tín ngưỡng tôn giáo; Luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi)…

Quốc hội dành 12 ngày để thảo luận, xem xét kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, ngân sách nhà nước năm 2015, dự toán ngân sách và phương án phân bổ ngân sách năm 2016; Đánh giá kết quả thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011-2015; Xây dựng đề xuất chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020; Cho ý kiến về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, kế hoạch tài chính 5 năm 2016-2020…

Ngoài ra, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ nghe và cho ý kiến vào các báo cáo của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Chính phủ về công tác thi hành án, phòng ngừa chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác phòng chống tham nhũng.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast