Quy định rõ trách nhiệm chính quyền nơi trực tiếp quản lý cư trú người nước ngoài tại VN

Chiều 15/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Luật nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam và Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa. Đại biểu Trần Tiến Dũng - Phó Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tham gia phát biểu ý kiến.

Đại biểu Trần Tiến Dũng - Phó Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tham gia phát biểu ý kiến.
Đại biểu Trần Tiến Dũng - Phó Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tham gia phát biểu ý kiến.

Về dự thảo Luật nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, đại biểu Trần Tiến Dũng đề nghị cần nghiên cứu quy định theo hướng công khai, minh bạch và chặt chẽ; đảm bảo nguyên tắc bình đẳng theo điều ước quốc tế nhưng phải đảm bảo an ninh quốc gia, trật tư an toàn xã hội.

Mặt khác, Luật cần quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của chính quyền địa phương cấp xã, phường, thị trấn nơi trực tiếp quản lý cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Tham gia thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa, đại biểu cho rằng, còn có nhiều quy định chưa phù hợp và mâu thuẫn ngay trong cùng một điều luật, một số từ ngữ thiếu tính chính xác và chưa rõ nghĩa. Vì vậy, cần rà soát lại và đối chiếu dự án luật này với một số luật chuyên ngành khác để đảm bảo tính thống nhất cao.

Mặt khác, đề nghị quy định rõ ràng, đầy đủ các quy định mang tính nghiêm khắc hơn đối với vấn đề cứu hộ, cứu nạn và quản lý phương tiện, người điều khiển phương tiện để đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ nội địa. Cần phân cấp rõ hơn về trách nhiệm và thẩm quyền quản lý nhà nước giữa các cấp, các ngành, giữa địa phương với trung ương để tránh chồng chéo chức năng, nhiệm vụ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast