Sự phát triển của các mô hình KTTT chưa thực sự đảm bảo về chất.

Sáng 23-6, Thường trực HĐND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề để lấy ý kiến các chuyên gia về và cá nhân, tổ chức về Đề án phát triển kinh tế tập thể tỉnh (KTTT) Hà Tĩnh giai đoạn 2010–2015 do UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quyết định tại kỳ họp thứ 17 sắp tới.

PCT HĐND tỉnhThiều Đình Duy (thứ 2, từ phải sang) trao đổi với các đại biểu bên lề hội nghị
PCT HĐND tỉnhThiều Đình Duy (thứ 2, từ phải sang) trao đổi với các đại biểu bên lề hội nghị

Đến nay, toàn tỉnh Hà Tĩnh có 1.409 tổ hợp tác và 453 HTX với tổng vốn điều lệ 241 tỷ đồng. Nhìn chung, các mô hình KTTT bước đầu đã khắc phục được khó khăn, làm ăn có hiệu quả, đóng góp một phần không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế, xoá đối giảm nghèo, giải quyết việc làm, ổn định AN-CT ở nông thôn, nhất là những vùng sâu, vùng xa. Doanh thu hàng năm của khu vực KTTT ước đạt trên 1.663 tỷ đồng, nộp ngân sách trên 10 tỷ đồng và giải quyết việc làm cho hơn 2,5 vạn lao động.

Tuy nhiên, phần lớn các mô hình KTTT còn nhỏ bé, đặc biệt là trên lĩnh vực nông nghiệp; năng lực nội tại hạn chế, chưa đáp ứng kịp thời sự phát triển hàng hoá của kinh tế hộ ở nhiều vùng. Do nguồn lực và quy mô hạn chế nên số lãi đạt được hàng năm thấp, tích luỹ không đáp ứng được yêu cầu mở rộng và phát triển. Để tiếp tục củng cố, phát triển KTTT, trong đó HTX làm nòng cốt theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khoá IX), kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khoá XV sẽ ban hành Đề án phát triển KTTT giai đoạn 2010-2015 nhằm phát huy hơn nữa vai trò, tầm quan trọng của khu vực kinh tế này trong xu thế hội nhập.

Phát biểu tại hội nghị, các đại biểu đã khẳng định rõ vai trò quan trọng của KTTT và sự cần thiết của việc ban hành Đề án phát triển KTTT. Bên cạnh đó, đại diện các HTX đã nêu lên những khó khăn, tồn tại trong thực tiến hoạt động và phân tích, chỉ ra những cơ chế, chính sách chưa hợp lý để mô hình KTTT phát triển. Vấn đề nhiều đại biểu quan tâm nhất vẫn là cấp uỷ, chính quyền địa phương và các ngành chức năng cần nhìn nhận, đánh giá đúng về loại hình KTTT để có các chủ trương, chính sách hỗ trợ đầu tư, tạo điều kiện về đất đai, hạ tầng, vốn cho các mô hình mở rộng đầu tư, sản xuất.

Kết luận tại hội nghị, Phó chủ tịch HĐND tỉnhThiều Đình Duy ghi nhận những ý kiến đóng góp thẳng thắn, chất lượng của các đại biểu. PCT HĐND tỉnh cũng đã chia sẻ với những khó khăn và chỉ ra một số nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến sự phát triển của các mô hình KTTT chưa thực sự đảm bảo về chất. Sau hội nghị này, Ban soạn thảo tổng hợp các ý kiến đóng góp, chỉnh sửa để hoàn thiện Đề án trước ngày 30-6 gửi về Thường trực HĐND tỉnh và trình UBND tỉnh để trình HĐND tỉnh xem xét, ban hành tại kỳ họp tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast