Sức lan tỏa từ các mô hình “Dân vận khéo” ở Đức Thọ

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 32 của BTV Tỉnh ủy, huyện Đức Thọ là một trong những địa phương đi đầu trong toàn tỉnh về lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng mô hình “Dân vận khéo”. Các mô hình, điển hình trong tất cả các lĩnh vực ngày càng phát huy hiệu quả, có sức lan tỏa lớn.

Về Tùng Ảnh hôm nay, nhiều người ngỡ ngàng, thán phục trước những thành tựu mà Đảng bộ và chính quyền nơi đây đã giành được trong công cuộc phát triển KT-XH. Bộ mặt nông thôn khởi sắc mạnh mẽ, đời sống nhân dân được nâng cao, làng trên, xóm dưới bình yên, mọi người cùng nhau thi đua lao động, sản xuất giỏi.

Nhân dân Đức Đồng làm cầu qua đồng sản xuất
Nhân dân Đức Đồng làm cầu qua đồng sản xuất

Đặc biệt, trong công cuộc xây dựng NTM, nhờ làm tốt công tác dân vận, Tùng Ảnh đã tạo được sự đồng thuận cao khi triển khai thực hiện các tiêu chí, nhất là xây dựng cơ sở hạ tầng. Xã đã huy động nguồn nội lực từ con em xa quê và lồng ghép các chương trình, dự án trên 200 tỷ đồng để phục vụ sự nghiệp chung. Từ cách nói cho dân hiểu, giải thích cho dân nghe, cộng với việc cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu đi đầu đã giúp địa phương kêu gọi nhân dân tự nguyện hiến 23.000m2 đất, tháo dỡ 720m tường rào, di dời 1.790 cây cối có giá trị, xây mới 9 km đường GTNT và 9,1 km đường bê tông nội đồng, kênh mương thủy lợi. Đến nay, xã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM.

Nếu Tùng Ảnh là một điển hình trong xây dựng mô hình “Dân vận khéo” gắn với xây dựng NTM thì thôn Yên Phú (xã Liên Minh) lại nổi bật trong việc vận động giáo dân sống tốt đời, đẹp đạo và chăm lo phát triển kinh tế. Thôn Yên Phú có 203 hộ với gần 900 nhân khẩu là giáo dân toàn tòng. Ban Mặt trận thôn cùng với Ban Hành giáo họ đã trực tiếp đi sâu, đi sát, nói cho dân nghe, giúp dân hiểu và tích cực thực hiện những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như những điều Chúa răn dạy.

Người dân thôn Tiến Lạng (Đức Lạng) giúp nhau khắc phục hậu quả do lốc xoáy gây ra vừa qua.
Người dân thôn Tiến Lạng (Đức Lạng) giúp nhau khắc phục hậu quả do lốc xoáy gây ra vừa qua.

Vì vậy, trong 5 năm qua, thôn Yên Phú không có người vi phạm pháp luật, không có đơn thư khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp; các tai nạn, tệ nạn xã hội được ngăn chặn và đẩy lùi, nhân dân sống tốt đời, đẹp đạo. Trong phát triển kinh tế, Yên Phú luôn đi đầu về xuất khẩu lao động, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, mùa vụ, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất. Từ một thôn nghèo, giờ đây, Yên Phú ngày càng khởi sắc với tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn dưới 10%; con em trong độ tuổi đều được đến trường; các trục đường đều bê tông hóa; 100% hộ có nhà ở kiên cố.

Với sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của cấp ủy đảng các cấp và cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 32 của BTV Tỉnh ủy, công tác vận động quần chúng nhân dân nói chung và phong trào thi đua “Dân vận khéo” nói riêng ở Đức Thọ đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy và lãnh đạo huyện Đức Thọ vinh danh các mô hình, điển hình Dân vận khéo
Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy và lãnh đạo huyện Đức Thọ vinh danh các mô hình, điển hình Dân vận khéo

Trong tổng số 1.239 mô hình được triển khai thực hiện thì có 883 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” phát huy hiệu quả. Tiêu biểu như: Chi hội Nông dân thôn Quang Tiến (Đức Thịnh) vận động nhân dân xây dựng cánh đồng mẫu rộng 51 ha; Hội Phụ nữ Đức Lạc vận động hội viên liên kết thành lập tổ hợp trồng nấm cho thu nhập cao; Ban Công tác mặt trận thôn Đại Hòa (Đức Hòa) huy động sức dân để xây dựng hội quán và đường giao thông; thôn Đông Đoài (Đức La) vận động nhân dân xây dựng khu dân cư an toàn, không có tệ nạn xã hội...

Việc thực hiện tốt công tác vận động nhân dân và xây dựng mô hình “Dân vận khéo” đã góp phần đưa các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, XĐGN bền vững, GQVL, ngăn chặn các tệ nạn xã hội, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, đảm bảo QPAN, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast