Sức mạnh lòng dân

(Baohatinh.vn) - Vậy là một tháng 5 lịch sử của quê hương, đất nước đã qua đi. Tháng 5 của niềm tự hào 60 năm Điện Biên Phủ. Tháng 5 để nhớ Bác, người anh hùng giải phóng dân tộc trọn cuộc đời vì nước, vì dân. Và một tháng 5 của năm 2014 nóng bỏng bởi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Hơn 90 triệu người dân Việt Nam một lần nữa nắm tay nhau, cùng chống lại chủ nghĩa bá quyền, kêu gọi nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới sát cánh bên Việt Nam, ủng hộ lẽ phải, chính nghĩa, vì hòa bình, ổn định khu vực... Bởi lẽ, thế giới hiện đại ngày nay đâu dùng vũ lực để giải quyết các vấn đề khi chiến tranh, xung đột là nguyên nhân của đói nghèo, lạc hậu và suy thoái, điều mà nhân loại tiến bộ trên thế giới đang làm hết sức mình để ngăn chặn... Luật pháp quốc tế và dư luận quốc tế không bao giờ cho phép và không công nhận chủ quyền đối với những kẻ sử dụng vũ lực để có chủ quyền bất hợp pháp.

Cộng đồng người Việt tại Sydney phản đối Trung Quốc. (Ảnh: Võ Giang/Vietnam+)
Cộng đồng người Việt tại Sydney phản đối Trung Quốc. (Ảnh: Võ Giang/Vietnam+)

Tôi muốn nói đến điều kỳ lạ của tính cách dân tộc Việt khi đất nước lâm nguy. Không ai bảo ai, những tị hiềm, ghen ghét, bất đồng..., tạm dẹp sang một bên, những sai lầm, yếu kém, hạn chế, chỉ trích... cũng tạm lắng xuống. Có thể nói, sự kiện biển Đông đã hướng người dân Việt nắm chặt tay nhau hơn lúc nào hết.

Điều gì đã có sức mạnh ghê gớm, khiến người ta tạm quên đi những chuyện nhỏ, tự nguyện hướng trái tim, tấm lòng, lo cho vận mệnh của quốc gia, dân tộc đến vậy?

Quyền bình đẳng của một dân tộc, là hiểu theo nghĩa rộng. Còn thu hẹp hơn, đó là quyền bình đẳng của con người. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định trong Tuyên ngôn độc lập năm 1945: “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc. Lời bất hủ ấy ở trong bản Tuyên ngôn Độc lập năm 1776 của nước Mỹ. Suy rộng ra, câu ấy có ý nghĩa là: tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng, dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do”.

Và lời đầu tiên của Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền - tuyên ngôn về các quyền cơ bản của con người được Đại Hội đồng Liên hợp quốc thông qua ngày 10/12/1948 tại Palais de Chaillot ở Paris, Pháp: “Sự công nhận nhân phẩm của mọi người trên toàn thế giới và các quyền bình đẳng không thể tước đoạt của họ chính là nền tảng của tự do, công lý và hòa bình trên thế giới”.

Cho nên không có lý gì một người dân Việt Nam lại không được hưởng quyền bình đẳng như một người dân Trung Hoa. Không có lý gì chúng tôi, công dân một dân tộc đã trải qua bao đau thương, mất mát để giành lại tự do lại không thể tự do ra vườn nhà mình hái rau, ra ao nhà mình bắt tôm cá, tự do phát triển sản xuất, nuôi con cái, tự do đi lại, trao đổi hàng hóa, bắt tay vui vẻ, chào hỏi thân tình, hợp tác hữu hảo, có lợi với các quốc gia láng giềng, vì hạnh phúc và phồn vinh của dân tộc chúng tôi!

Việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD-981 đã động chạm tới quyền bình đẳng thiêng liêng đó, khiến lòng dân sục sôi, bởi suy cho cùng, nó đã đụng chạm tới tất cả quyền bình đẳng của người Việt Nam, kể từ đứa trẻ đang nằm trong bụng mẹ... Đứa trẻ đó cũng có quyền được hưởng thái bình, tự do, độc lập như bao đứa trẻ khác trên trái đất này khi chào đời.

Chân lý ông cha đúc kết bao đời, khi có biến, mới càng thấy dân là vĩ đại, là vạn đại! Ta cảm nhận rõ được ý chí, sức mạnh tinh thần Việt chứa đựng trong tâm hồn những con người bình dị - một cựu binh già, một người nông dân, một bà hàng nước, một chị hàng rau, một người lái xe ôm… Đó cũng là nỗi lòng của hàng triệu triệu người dân Việt Nam yêu nước, có trách nhiệm với đất nước, và sẵn sàng hòa mình vào làn sóng mạnh mẽ, để lướt qua mọi nguy hiểm, khó khăn, cùng đất nước tiến lên…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast