Tầm nhìn chiến lược sáng suốt của Đảng quyết định thắng lợi cách mạng Việt Nam

(Baohatinh.vn) - Năm 1975, với chiến dịch Hồ Chí Minh, cuộc kháng chiến cứu nước vĩ đại của dân tộc Việt Nam đã đi đến thắng lợi hoàn toàn.

Chiến thắng đế quốc Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước là một trong những chiến công chói lọi nhất của lịch sử dân tộc. Có được thắng lợi này là nhờ sự lãnh đạo tài tình, với tầm nhìn chiến lược sáng suốt, Đảng đã huy động được sức mạnh tổng hợp của dân tộc và của thời đại.

tam nhin chien luoc sang suot cua dang quyet dinh thang loi cach mang viet nam

Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng các đồng chí trong Quân ủy Trung ương chỉ đạo theo dõi Chiến dịch Hồ Chí Minh. Ảnh tư liệu

Nhận rõ và đánh giá đúng kẻ thù

Trước khi Hiệp định Giơnevơ được ký kết với Pháp, lập lại hòa bình ở Đông Dương (tháng 7/1954), Hội nghị Trung ương 6 (khóa II) của Đảng đã nhận định: Đế quốc Mỹ là một trở lực chính ngăn cản lập lại hòa bình ở Đông Dương và đang trở thành kẻ thù trực tiếp của nhân dân Đông Dương và nhân dân Việt Nam. Đúng như nhận định của Đảng ta, Mỹ đã hất cẳng Pháp khỏi miền Nam, lập ra chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm, tổ chức tổng tuyển cử, hô hào “Bắc tiến”. Đế quốc Mỹ biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới và căn cứ quân sự, mở rộng chiến tranh ra miền Bắc. Nhận rõ âm mưu của kẻ thù, Hội nghị Trung ương 15 (khóa II) năm 1959 đã chỉ rõ: Mỹ - Diệm chẳng những là kẻ thù của nhân dân miền Nam mà còn là kẻ thù của dân tộc Việt Nam; đồng thời, Đảng phát động miền Nam đứng lên đấu tranh vũ trang, cả nước ủng hộ cuộc đấu tranh của nhân dân miền Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh kêu gọi: “Mỗi người làm việc bằng hai, vì miền Nam ruột thịt”. Từ nhận diện rõ kẻ thù, Đảng ta đã sáng suốt đánh giá tương quan lực lượng địch - ta, từ đó, đề ra chủ trương, quyết sách phù hợp vào từng thời điểm lịch sử, đánh thắng địch từng phần, tiến lên giành thắng lợi hoàn toàn.

Năm 1965, Mỹ ồ ạt đưa trên 50 vạn quân vào miền Nam. Khi mà cả thế giới “không ai dám đụng đến Mỹ”, thì Đảng ta sáng suốt nhận định: Mỹ là một đội quân mạnh, nhưng vào miền Nam không phải trong thế mạnh, mà trong thế yếu, thế bị động. Còn về phía ta, lúc này không chỉ mạnh về chính trị mà đã mạnh về quân sự. Đây là cơ sở để hạ quyết tâm đánh Mỹ và thắng Mỹ. Nghị quyết Trung ương 02 (khóa III) tháng 12/1965 đề ra nhiệm vụ động viên lực lượng cả nước quyết đánh bại cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ trong bất cứ trường hợp nào. Ở miền Nam nổi dậy giành chính quyền, tiến công đánh Mỹ, diệt ngụy, đập tan các cuộc phản công chiến lược của địch. Miền Bắc vừa xây dựng, vừa chiến đấu, đánh thắng cuộc chiến tranh phá hoại.

tam nhin chien luoc sang suot cua dang quyet dinh thang loi cach mang viet nam

Xe tăng quân giải phóng húc đổ cổng Dinh Độc Lập ngày 30/4/1975. Ảnh tư liệu

Sau Hiệp định Paris (tháng 1/1973), Mỹ rút quân khỏi miền Nam, Đảng ta đã có Nghị quyết số 21 (tháng 7/1973) chỉ đạo cách mạng miền Nam kiên quyết phản công, tạo thời cơ và đón thời cơ tiến lên giành thắng lợi. Với chủ trương đúng đắn đó, quân dân miền Nam đã tiến lên giành thắng lợi bằng cuộc tổng tấn công nổi dậy vào mùa xuân năm 1975, kết thúc bằng chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giành thắng lợi hoàn toàn, giải phóng miền Nam trong vòng chưa đầy 2 tháng.

Cả nước tập trung cho giải phóng miền Nam

Đảng ta xác định nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam là xây dựng miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam. Cả nước vì miền Nam, đấu tranh thống nhất nước nhà. Hội nghị Trung ương 7 (khóa II) của Đảng tháng 3/1955 xác định miền Nam có vai trò quyết định trực tiếp trong việc đánh đổ ách thống trị của đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai, miền Bắc có vai trò quyết định nhất đối với toàn bộ sự nghiệp giải phóng miền Nam. Thực tế đã chứng minh mối quan hệ gắn bó nhiệm vụ cách mạng hai miền đã tập trung được sức mạnh của cả nước. Trong lúc miền Bắc dồn sức vào chiến tranh giữ nước và cứu nước, với sức mạnh của chế độ XHCN và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ căn cứ địa cách mạng cả nước; nhân dân miền Nam đã thực hiện vai trò quyết định trực tiếp trong việc đánh đổ đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai, thực hiện sáng tạo đường lối cách mạng của Đảng, kiên cường vượt qua mọi thử thách ác liệt, xứng đáng là “thành đồng của Tổ quốc”.

tam nhin chien luoc sang suot cua dang quyet dinh thang loi cach mang viet nam

Lực lượng vũ trang và nhân dân Sài Gòn chào mừng quân Giải phóng tiến vào thành phố. Ảnh tư liệu

Độc lập tự chủ, tranh thủ sự đồng tình của thế giới

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta diễn ra trong bối cảnh quốc tế phức tạp. Kẻ thù là một đế quốc có sức mạnh kinh tế, kỹ thuật, quân sự hàng đầu thế giới, âm mưu của chúng là chiếm miền Nam, tiến tới xâm chiếm cả nước; thực hiện chia rẽ và ngăn chặn sự ủng hộ của miền Bắc, chia rẽ các nước XHCN. Cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam chống đế quốc Mỹ xâm lược không chỉ có ý nghĩa bảo vệ Tổ quốc mà còn mang tích chất của cuộc đối đầu lịch sử giữa lực lượng cách mạng và phản cách mạng, giữa một bên là phe XHCN và một bên là đế quốc chủ nghĩa.

Nhận rõ được tính chất phức tạp đó, Đảng ta luôn nâng cao tinh thần độc lập, tự chủ trong việc hoạch định đường lối kháng chiến, đồng thời nhấn mạnh việc cần thiết phải tăng cường đoàn kết, tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế.

Để thực hiện đường lối này, một mặt, chúng ta tập trung phát triển tổng lực, mặt khác, thực hiện đường lối đối ngoại đúng đắn, mềm dẻo, kiên trì thuyết phục nhằm phát huy hết những nhân tố tích cực và hạn chế những yếu tố tiêu cực trong quan hệ quốc tế. Chủ trương coi trọng độc lập, tự chủ, thực hiện đoàn kết quốc tế đến mức cao nhất, nên khi tình hình thế giới thuận lợi cũng như lúc gặp khó khăn, phức tạp, chúng ta vẫn được các nước Lào, Campuchia, các nước XHCN, phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, phong trào độc lập dân tộc và nhân dân toàn thế giới, kể cả nhân dân tiến bộ Mỹ ủng hộ, giúp đỡ.

Với tầm nhìn chiến lược sáng suốt, Đảng ta đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử dân tộc ta giành thắng lợi trọn vẹn, “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”, thực hiện lời khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nước Việt Nam ta nhất định phải thống nhất. Đồng bào Nam Bắc nhất định sẽ sum họp một nhà”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast