Tâm sự của một cán bộ trong ngành kiểm tra Đảng

Kể từ ngày được tổ chức Đảng phân công làm công tác kiểm tra Đảng đến nay đã gần 6 năm. Với tư cách là Chủ nhiệm UBKT, thời gian tuy chưa dài nhưng vô cùng bổ ích đối với quá trình phấn đấu và trưởng thành của tôi. Ở đây, thực sự là một trường học, để tôi rèn luyện vì làm công tác kiểm tra Đảng không chỉ đòi hỏi có cái tâm trong sáng mà còn đòi hỏi con người làm việc phải tuân thủ nguyên tắc, có tình, có lý và giải quyết công việc một cách hiệu quả để giúp cho các tổ chức Đảng, giúp BTV, BCH và UBKT kết luận được những vấn đề thuộc lĩnh vực công tác kiểm tra Đảng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTN chủ trì họp phiên thứ 11, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng (PCTN) sáng 13 - 10 tại Hà Nội. Ảnh: báo Nhân dân

6 năm làm công tác kiểm tra, tôi được tham gia từ vụ việc phức tạp, đến những việc giải quyết đơn thư tố cáo bình thường. Nhưng muốn làm được tốt thì quả thật không phải là dễ, đòi hỏi người làm công tác kiểm tra không chỉ có cái tâm, còn phải nắm vững về chuyên môn nghiệp vụ. Nói tóm lại, người làm công tác kiểm tra muốn làm tốt thì phải học và nắm toàn diện các mặt công tác, vì những vấn để phải giải quyết liên quan đến kinh tế, xã hội, nguyên tắc tổ chức và nguyên tắc Đảng. Trước đây, khi tôi mới về công tác ở cơ quan UBKT, tôi cứ nghĩ làm công tác kiểm tra không phức tạp, sau khi về tìm hiểu kỹ, tôi thực sự rất lo lắng, không biết sẽ làm như thế nào cho tốt, có hiệu quả trong khi kiến thức và sự hiểu biết của mình chưa nhiều, lại chưa qua một trường lớp nào về công tác kiểm tra.

Song, khi bắt đầu thực hiện giải quyết vụ việc, càng tìm hiểu tôi càng thấy hay, thấy các khía cạnh chuyên sâu, đòi hỏi không chỉ ở trình độ hiện có của mình, mà phải học hỏi thêm rất nhiều lĩnh vực để có kiến thức tổng hợp thì thực hiện công tác kiểm tra mới có hiệu quả. Mỗi khi giải quyết xong một vụ việc, tôi thấy rất vui và bắt đầu kiểm điểm lại qua vụ việc đó phải rút kinh nghiệm điểm gì trong thực hiện quy trình, trong thái độ ứng xử và cần bổ sung kiến thức gì? Tôi luôn luôn đặt ra những câu hỏi như vậy. Càng ngày tôi càng thấy thực sự say mê với công tác kiểm tra và đến nay tôi thực sự gắn bó với công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Nhiều người vẫn nói rằng làm công tác kiểm tra khó, khô, khổ, nhưng tôi thấy không phải như vậy, bởi vì chúng ta chưa khai thác hết những khía cạnh hay của công việc này cả về lý luận cũng như thực tế. Với tôi, công tác kiểm tra đầy ắp tình người, tình đồng chí, nó gắn kết chặt chẽ nguyên tắc đảng, tình đồng chí trong mối quan hệ với các nguyên tắc quản lý. Khi mà chúng ta giải quyết được mối quan hệ đó một cách hài hòa và phải giữ vững nguyên tắc đó, lúc ấy chúng ta mới thấy thoái mái, còn nếu như chúng ta chỉ giải quyết được vấn đề tình đồng chí mà không tôn trọng nguyên tắc Đảng, thì công tác kiểm tra cũng không thành công và nếu chỉ nghiêng về giải quyết theo nguyên tắc không tính đến tình đồng chí (xem xét đến quá trình công tác, cống hiến của đồng chí mình, kể cả những yếu tố, tình tiết, tăng nặng, giảm nhẹ, tức là suy xét thật kỹ trước khi đặt bút viết báo cáo hoặc trao đổi với đồng chí mình về các công việc đó) thì cũng chưa đạt yêu cầu.

Làm công tác kiểm tra, tôi cũng đã phát huy được nghề nghiệp của mình. Trước khi làm công tác kiểm tra tôi là cán bộ chuyên trách Đoàn Thanh niên. Tôi thấy ở đâu cán bộ cũng cần phải được đào tạo, cán bộ kiểm tra càng cần phải được đào tạo bồi dưỡng có hệ thống để bồi đắp kiến thức, nâng cao trình độ, như vậy mới đáp ứng được yêu cầu, vì công tác kiểm tra liên quan đến sinh mệnh chính trị của đồng chí mình, mà các đồng chí thì đều là người có trình độ. Nếu cán bộ kiểm tra không được nâng cao trình độ thì không thể giải quyết được công việc có tình, có lý, trên cơ sở khoa học. Chính vì vậy, trong suốt quá trình ấy bản thân tôi luôn phải học, phải đọc, phải lắng nghe, nhất là những ý kiến phản ánh, tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên ở cơ sở.

Một vấn đề nữa tôi có thể rút ra qua gần 6 năm gắn bó với công tác kiểm tra là: bất cứ một việc gì đều rất cần vai trò quyết đoán của người lãnh đạo nhưng đồng thời cũng cần phải lắng nghe ý kiến của các đồng chí xung quanh mình, phải có mối quan hệ thật tốt với các sở, ban, ngành. Chính mối quan hệ này sẽ giúp chúng ta giải quyết công việc nhanh và chính xác. Muốn tạo dựng hình ảnh người cán bộ kiểm tra thân thiện, gần gũi với các tổ chức và cá nhân, muốn cán bộ kiểm tra có uy tín không chỉ trong Đảng mà cả trong xã hội, thì trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cán bộ kiểm tra của Đảng ngoài các phẩm chất của người cán bộ, còn đòi hỏi phải có bản lĩnh và tính chiến đấu cao. Khi kiểm tra là có đụng chạm về quyền lợi chính trị, về kinh tế, về tình cảm của đối tượng bị kiểm tra và còn có cả sự can thiệp "tế nhị" nếu chạm vào những lĩnh vực nhạy cảm nào đó. Trong những trường hợp ấy, người cán bộ kiểm tra không có bản lĩnh thì không thể vượt qua để bảo vệ chân lý, lẽ phải và bảo vệ nguyên tắc của Đảng, quy định của Nhà nước.

Ngoài bản lĩnh vững vàng, người cán bộ kiểm tra còn phải biết tích lũy kinh nghiệm, có phương pháp tiếp cận đối tượng để nắm bắt thông tin và phải chịu khó tìm tòi, tra cứu, cập nhật thông tin để phục vụ công tác kiểm tra. Đất nước ta đang trong thời kỳ hội nhập, vì vậy, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng đang tiếp tục được hoàn thiện và thường xuyên thay đổi. Do đó, nếu cán bộ kiểm tra không biết cập nhật thông tin thì sẽ lạc hậu và khi kiểm tra sẽ không có căn cứ để kết luận chính xác những vấn đề mà đối tượng vi phạm.

Qua thời gian gần 6 năm làm công tác kiểm tra là quá trình tôi có bước trưởng thành đáng kể. Có nhiều dịp được tiếp xúc với các cấp ủy đảng, với các đồng chí đảng viên giàu kinh nghiệm công tác Đảng, giỏi chuyên môn, có phương pháp tư duy khoa học là một may mắn lớn trong cuộc đời công tác của tôi. Chính từ đây tôi học hỏi được nhiều, trưởng thành nhiều. Trải qua nhiều cương vị công tác, từ cán bộ tham mưu đến chủ trì, dù ở bất kỳ cương vị nào, tôi cũng luôn đặt ra cho mình là phải nâng cao trình độ, rèn luyện bản lĩnh, chính điều đó đã tạo tiền đề, nền tảng cơ sở để tôi hoàn thành nhiệm vụ không chỉ trước mắt mà cả thời gian công tác còn lại trong ngành kiểm tra của Đảng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast