Tăng cường công tác đối ngoại, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh

Cách đây 66 năm, cùng với việc tuyên bố thành lập Chính phủ Lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, nền ngoại giao mới của Việt Nam đã ra đời vào ngày 28-8-1945. Sự nghiệp cách mạng của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tôi luyện nền ngoại giao Việt Nam trở thành nền ngoại giao cách mạng hiện đại, lớn mạnh theo từng giai đoạn lịch sử và đóng góp xứng đáng vào thắng lợi chung của cả dân tộc.

Kỷ niệm 66 năm ngày thành lập Ngoại giao Việt nam (28/8/1945-28/8/2011) và 6 năm thành lập Ngoại vụ Hà Tĩnh

Nguyễn Thiện

Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh tham gia Hội nghị cấp cao 3 nước Việt Nam - lào - Thái lan sử dụng đường 8 và đường 12 tại Sakon Nakhon - Thái lan 9/1/2011

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh tham gia Hội nghị cấp cao 3 nước Việt Nam - lào - Thái lan sử dụng đường 8 và đường 12 tại Sakon Nakhon - Thái lan 9/1/2011

66 năm qua, vượt lên rất nhiều khó khăn, thử thách, Ngoại giao Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, đạt được nhiều thành tựu to lớn, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với sự lớn mạnh của Ngoại giao Việt Nam, công tác đối ngoại của tỉnh Hà Tĩnh trong những năm qua đã có đóng góp tích cực, hiệu quả trên cả ba phương diện: Ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế và ngoại giao văn hóa; góp phần quảng bá hình ảnh Hà Tĩnh với bạn bè quốc tế.

Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh được thành lập năm 2005, có nhiệm vụ tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước các hoạt động đối ngoại tại địa phương. Mặc dù còn “non trẻ” nhưng cơ quan ngoại vụ Hà Tĩnh đã hoạt động tích cực và có hiệu quả. Những người làm công tác đối ngoại đã không ngừng học tập, phấn đấu vươn lên và ngày càng trở nên vững vàng về bản lĩnh chính trị cũng như tính chuyên nghiệp trong hoạt động, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu và nhiệm vụ mới trong thời kỳ đất nước mở cửa bước vào hội nhập với thế giới.

Những năm gần đây, hoạt động kinh tế đối ngoại và tiếp nhận các dự án nước ngoài diễn khá sôi động với các hoạt động giao lưu, hữu nghị, hợp tác với các nước cũng như các cuộc làm việc với Đại sứ và Tổng lãnh sự quán các nước trong khối ASEAN, EU.. Qua đó thu hút các Tập đoàn, Công ty nước ngoài, nhà tài trợ quốc tế vào đầu tư tại Hà Tĩnh góp phần phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác. Hoạt động đối ngoại nhân dân gắn với việc tranh thủ vận động viện trợ Phi Chính phủ nước ngoài (NGOs) đạt kết quả khá. Hiện nay, tỉnh Hà Tĩnh có hơn 20 tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước đang hoạt động với tổng giá trị cam kết đầu tư các chương trình, dự án hàng năm trên 50 tỷ đồng. Hầu hết, các chương trình dự án đều được triển khai đúng kế hoạch và được đánh giá là tiếp cận có hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng sinh kế và nhận thức về phòng chống thiên tai, dịch bệnh cho người nghèo ở những vùng sâu, vùng xa.

Lĩnh vực ngoại giao văn hóa cũng luôn được tỉnh quan tâm duy trì, củng cố và phát triển. Hàng năm, vào dịp tết, lễ hội tỉnh đã tổ chức các hoạt động thiết thực với các nước, nhất là tỉnh Bolykhămxay, Khăm Muộn, Thủ đô Viêng Chăn CHDCND Lào và các tỉnh vùng Đông – Bắc Thái Lan; duy trì các hoạt động giao lưu với tỉnh Cô Pô Xi E của Ba Lan, Li Bê Rếc của CH Séc, tỉnh Sveclop của Liên bang Nga…...

Hội nghị CG được tổ chức thành công tại Hà Tĩnh có sự đóng góp của những cán bộ Ngoại vụ Hà Tĩnh

Hội nghị CG được tổ chức thành công tại Hà Tĩnh có sự đóng góp của những cán bộ Ngoại vụ Hà Tĩnh

Nhân dịp tết Nguyên đán Tân Mão 2011, Hà Tĩnh đã tổ chức thành công gặp mặt với hàng trăm kiều bào ở hàng chục quốc gia về thạm dự. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm thặt chặt tình cảm Kiều bào với quê hương, đất nước. Thông qua hoạt động này đã kêu gọi được sự đóng góp về tinh thần, vật chất của kiều bào nhằm góp phần xây dựng quê hương. Đặc biệt, trong năm 2011 những người làm công tác đối ngoại tỉnh nhà đã tổ chức đón tiếp đúng nghi thức ngoại giao nhiều đoàn khách trong nước, quốc tế đến tham dự Hội nghị CG và Kỷ niệm 180 năm thành lập tỉnh, để lại ấn tượng đẹp cho khách trong nước và quốc tế.

Là tỉnh có đường biên giới giáp với nước bạn Lào, Hà Tĩnh thường xuyên quan tâm các hoạt động đối ngoại liên quan đến biên giới lãnh thổ quốc gia, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới, giải quyết các vấn đề liên quan đến yếu tố nước ngoài. Tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng và các huyện, xã vùng biên giới thường xuyên trao đổi với các đối tác phía bạn Lào trong công tác bảo vệ an ninh biên giới, đàm phán phối hợp giải quyết có hiệu quả các tình huống phức tạp phát sinh; tuân thủ các quy định giữa Chính phủ hai nước trong việc tổ chức tuần tra, kiểm soát đặc biệt tại các khu vực nhạy cảm, phức tạp. Lực lượng bảo vệ biên giới của 2 bên thường xuyên chủ động thông báo cho nhau tình hình liên quan đến biên giới, lãnh thổ; tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân vùng biên giới của bạn khi gặp khó khăn. Triển khai đúng tiến độ công tác tôn tạo, tăng dày hệ thống mốc quốc giới, được Ban Chỉ đạo Trung ương, Bộ Ngoại giao và phía bạn Lào biểu dương.

Lãnh đạo 2 tỉnh Hà Tỉnh - Bolykhămxay cùng tham dự lễ buộc chỉ cầu may của nhân dân Lào

Lãnh đạo 2 tỉnh Hà Tỉnh - Bolykhămxay cùng tham dự lễ buộc chỉ cầu may của nhân dân Lào

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn thách thức, nhưng Hà Tĩnh đang đứng trước thời cơ và vận hội mới, là điều kiện tốt để tạo bước phát triển mạnh về KT-XH. Nhiều công trình, dự án lớn tầm quốc gia và khu vực đã hoàn thành và đang được triển khai như: Tổng kho xăng dầu và khí hoá lỏng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; Dự án Khu liên hợp gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương của Tập đoàn Formosa, các nhà máy nhiệt điện Vũng áng... tại Khu kinh tế Vũng áng; Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê; Công trình thuỷ lợi đa mục tiêu Ngàn Trươi - Cẩm Trang và các dự án tại Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo... đang thu hút hàng chục vạn lao động và chuyên gia trong và ngoài nước tới làm việc.

Đứng trước thời cơ, vận hội và những thách thức, đòi hỏi đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại của tỉnh cần không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, giữ vững bản lĩnh chính trị; tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhằm mở rộng quan hệ đối ngoại, hữu nghị, hợp tác trên tất cả các lĩnh vực Chính trị, KT-VH - XH cũng như trên các kênh Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, các tổ chức phi chính phủ….. phục vụ chiến lược phát triển KT- XH, giữ vững QPAN của tỉnh nhà, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast