Tăng cường kiểm tra, giám sát trách nhiệm người đứng đầu

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, Đảng ta luôn coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt, nhất là người đứng đầu các cấp thực sự trong sạch, vững mạnh. Nghị quyết T.Ư 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, đưa trách nhiệm người đứng đầu thành một vấn đề cấp bách, cần được tập trung giải quyết.

67 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948-16/10/2015)

Nhận thức được điều đó, thấm nhuần sâu sắc quan điểm chỉ đạo của Đảng, nhiệm kỳ 2010-2015, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng bộ tỉnh đã tăng cường kiểm tra, giám sát đối với cán bộ, đảng viên là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp. Thông qua đó, nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm trong chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ được giao; phát hiện và biểu dương các đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giữ gìn phẩm chất đạo đức, cống hiến, tâm huyết vì công việc; nhắc nhở, chấn chỉnh một số biểu hiện sai phạm; xử lý kịp thời, nghiêm minh số có vi phạm, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI).

Tăng cường kiểm tra, giám sát trách nhiệm người đứng đầu ảnh 1

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nguyễn Thị Gái trao đổi với cán bộ ủy ban kiểm tra các địa phương, đơn vị về kinh nghiệm chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát.

Cũng thông qua hoạt động kiểm tra, giám sát, đã phát hiện một số tồn tại của một số đồng chí đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo các cơ quan nhà nước như: chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, vị trí, nhiệm vụ của bản thân; thiếu ý thức trách nhiệm đối với tình hình chung của đơn vị.

Khi đơn vị, địa phương phụ trách không hoàn thành nhiệm vụ hoặc để xảy ra các khuyết điểm, vi phạm, chưa có biện pháp để xử lý, giải quyết kịp thời; một số đồng chí chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước chưa nghiêm hoặc vi phạm kỷ luật, kỷ cương; còn có biểu hiện không thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ hoặc dân chủ hình thức; thậm chí, lợi dụng quyền hạn để vun vén lợi ích cá nhân...; còn biểu hiện nói chưa đi đôi với làm; thiếu trung thực, thành khẩn khi được kiểm tra, giám sát và tự phê bình; quan liêu, không thường xuyên tiếp xúc, nắm tâm tư, nguyện vọng và lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân; thiếu kiểm tra, giám sát đối với địa phương, đơn vị mình phụ trách.

Những tồn tại nói trên có nguy cơ gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến uy tín của tập thể, địa phương, đơn vị và việc triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Vì vậy, tăng cường kiểm tra, giám sát người đứng đầu các cấp là một yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cấp ủy, UBKT các cấp.

Tăng cường kiểm tra, giám sát trách nhiệm người đứng đầu ảnh 2

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Thị Gái cùng đoàn công tác làm việc với BTV Huyện ủy Thạch Hà (tháng 9/2015).

Để thực hiện hiệu quả, có chất lượng, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp cần quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện kịp thời Kết luận số 28-KL/TU, ngày 24/9/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng và thực hiện các giải pháp sau:

Thứ nhất, tăng cường quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong toàn Đảng về công tác kiểm tra, giám sát trách nhiệm người đứng đầu. Cấp ủy, UBKT các cấp phải luôn coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, là một khâu của quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng...

Thứ hai, đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; gắn trách nhiệm người đứng đầu với các nhiệm vụ chính trị, nhất là các vấn đề, trọng tâm, trọng điểm, khâu đột phá trong phát triển KT-XH, công tác xây dựng Đảng của địa phương, đơn vị; những lĩnh vực, địa bàn dễ xảy ra khuyết điểm, dấu hiệu vi phạm, những nơi có nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm, được dư luận, cán bộ, đảng viên nhân dân quan tâm.

Thứ ba, nâng cao chất lượng việc nắm bắt và dự báo tình hình vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên để kịp thời giáo dục, phòng ngừa; tăng cường, mở rộng giám sát, nhất là giám sát thường xuyên để phát huy tính tiên phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu. Kiên quyết kiểm tra, làm rõ các dấu hiệu vi phạm và xem xét, xử lý nghiêm những hành vi, đối tượng tham nhũng, tiêu cực.

Tăng cường kiểm tra, giám sát trách nhiệm người đứng đầu ảnh 3

Công đoàn cơ quan UBKT Tỉnh ủy đã đến thăm, tặng quà cho đồng chí Võ Hồng Huy - nguyên Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy

Thứ tư, từng bước đổi mới quy trình, thủ tục kiểm tra, giám sát theo hướng đồng bộ, thống nhất từ tỉnh đến cơ sở; thực hiện cải cách hành chính mạnh mẽ... Quá trình thực hiện phải phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, thành phần…; gắn với đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Chỉ thị 03 (khóa XI) của Bộ Chính trị về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; nhất là việc khắc phục những khuyết điểm đã được chỉ ra qua tự phê bình và phê bình; thực hiện tốt Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý các cấp.

Thứ năm, cấp ủy các cấp cần quan tâm củng cố, kiện toàn bộ máy UBKT các cấp đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng; điều kiện, phương tiện làm việc; xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức, phẩm chất trong sáng, luôn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy

Chủ đề ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast