Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM) được các cấp, ngành, các địa phương, đơn vị, đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia, đạt được nhiều kết quả to lớn...

Phong trào đã phát huy được sức mạnh, tính tích cực, sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân; khơi dậy truyền thống đoàn kết, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo QPAN, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh.

tang cuong su lanh dao cua dang doi voi cuoc van dong toan dan doan ket xay dung ntm do thi van minh

Phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh đạt được nhiều kết quả to lớn

Tuy vậy, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn những tồn tại, hạn chế: sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng có lúc, có nơi chưa thật sự thường xuyên, sâu sát; phối hợp giữa chính quyền với ủy ban MTTQ và các đoàn thể ở nhiều địa phương thiếu đồng bộ, còn chồng chéo về nội dung và đối tượng vận động, do vậy, hiệu quả chưa cao, chưa thực hiện tốt các nội dung quy chế dân chủ ở cơ sở; một bộ phận cán bộ, đảng viên và người dân nhận thức chưa đầy đủ về xây dựng NTM, chưa tạo được phong trào thi đua xây dựng NTM, đô thị văn minh giữa các địa phương, đơn vị.

Thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 15/12/2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng các cấp quán triệt sâu sắc chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chủ trương, chính sách của tỉnh về thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Xác định rõ trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp với ủy ban MTTQ và các đoàn thể cùng cấp tổ chức thực hiện có hiệu quả 5 nội dung của cuộc vận động: (1) Đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng; (2) Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng gia đình văn hóa, phát huy truyền thống đền ơn, đáp nghĩa, tương thân, tương ái; (3) Đoàn kết tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; (4) Đoàn kết chấp hành pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; (5) Đoàn kết phát huy dân chủ, tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch vững mạnh.

tang cuong su lanh dao cua dang doi voi cuoc van dong toan dan doan ket xay dung ntm do thi van minh

Đoàn liên ngành tỉnh tổ chức thẩm định mức độ đạt chuẩn các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại xã Kỳ Hải (huyện Kỳ Anh).

Lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra chính quyền các cấp thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp giữa chính quyền với ủy ban MTTQ và các đoàn thể cùng cấp; bảo đảm cơ chế và điều kiện để ủy ban MTTQ cùng cấp triển khai cuộc vận động, nhất là ở cấp xã và khu dân cư.

Tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động. Gắn trách nhiệm của tổ chức đảng, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp và tổ chức thực hiện cuộc vận động ở các cấp, các địa phương. Xem đây là tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng năm, cả nhiệm kỳ của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp và từng đảng viên.

Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch số 88/2016/NQLT/CP-ĐCTUBTWMTTQVN, ngày 7/10/2016 giữa Chính phủ và đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM, đô thị văn minh. Thường xuyên khơi dậy phong trào thi đua “Cả tỉnh chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh” giai đoạn 2016-2020 thiết thực, hiệu quả. Chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương kịp thời giải quyết các khó khăn, tạo điều kiện để ủy ban MTTQ các cấp triển khai cuộc vận động đến các xã, phường và khu dân cư.

Đảng đoàn MTTQ tỉnh thông qua Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn ủy ban MTTQ các cấp thực hiện tốt vai trò chủ trì, hiệp thương xây dựng chương trình phối hợp, kế hoạch triển khai cuộc vận động, theo dõi đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, nội dung, biện pháp, nguồn lực thực hiện phong trào thi đua “Cả tỉnh chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh” giai đoạn 2016-2020 nhằm phát huy mạnh mẽ sức mạnh của toàn dân thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng NTM, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững, tạo sự chuyển biến cho mỗi người dân trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm trong phong trào thi đua.

Đổi mới nội dung và phương thức chia sẻ thông tin, phát huy tối đa các nguồn lực, nhất là nguồn lực trong cộng đồng, nhân dân, khơi dậy mạnh mẽ tính chủ động, sáng tạo, thế mạnh của từng địa phương, đơn vị và vai trò tự quản của cộng đồng, tinh thần tự nguyện, tự giác của mọi người dân.

Thực hiện có hiệu quả việc phối hợp hành động giữa các tổ chức thành viên của MTTQ các cấp. Chủ trì, phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội. Phát huy quyền làm chủ của người dân, gần dân, sát cơ sở, lắng nghe ý kiến, kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp về những nguyện vọng, đề xuất chính đáng và những sáng kiến của nhân dân. Tập trung xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản của khu dân cư; phát hiện, nhân rộng và biểu dương kịp thời các điển hình tiên tiến trong thực hiện phong trào thi đua nhằm tạo sự lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng, tạo động lực mạnh mẽ trong xã hội.

Tổ chức tập huấn, hướng dẫn triển khai cuộc vận động đến cán bộ MTTQ và tổ chức thành viên các cấp trong quý I/2017.

Đối với các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp: Tổ chức tuyên truyền, vận động sâu rộng trong đoàn viên, hội viên các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng NTM, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững; gắn các phong trào thi đua với việc thực hiện nội dung cuộc vận động. Trên cơ sở chủ trì hiệp thương của Ủy ban MTTQ tỉnh, mỗi tổ chức đảm nhận những nội dung, nhiệm vụ cụ thể, xây dựng và nhân rộng các mô hình để chỉ đạo, hướng dẫn triển khai trong hệ thống, góp phần nâng cao hiệu quả cuộc vận động. Định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả chương trình phối hợp thực hiện cuộc vận động; kịp thời phát hiện và giới thiệu gương điển hình thực hiện cuộc vận động để Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp biểu dương, khen thưởng.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chủ trương, chính sách của tỉnh về giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM, đô thị văn minh gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh.

Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với các ban Đảng, Ủy ban Kiểm tra, Văn phòng Tỉnh ủy, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Đảng đoàn MTTQ tỉnh, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chỉ thị, định kỳ báo cáo kết quả Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast