Tăng thời hạn giải quyết tố cáo, có cơ quan chuyên trách phòng chống tham nhũng

(Baohatinh.vn) - Tăng thời hạn giải quyết tố cáo đối với các vụ việc phức tạp; có giải pháp kiểm soát tài sản, thu nhập của các đối tượng trong xã hội để đảm bảo tính toàn diện… là những nội dung trọng tâm được đề cập tại hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi) và Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi) do Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp Thanh tra tỉnh tổ chức chiều nay (11/10).

tang thoi han giai quyet to cao co co quan chuyen trach phong chong tham nhung

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn tiếp thu góp ý của các đại biểu

Dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi) đã được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV. Dự thảo Luật mới đây nhất gồm 9 chương, 71 Điều. Các nội dung đã được chỉnh lý, tiếp thu gồm: Làm rõ phạm vi điều chỉnh; quy định rõ các hình thức tố cáo, nhất là thông qua thư điện tử, fax, điện thoại; không xem xét việc giải quyết tố cáo nặc danh nhằm đề cao trách nhiệm của người tố cáo; bổ sung quy định về thời hiệu tố cáo (5 năm kể từ ngày có hành vi vi phạm); quy định về rút tố cáo chặt chẽ hơn theo hướng có thể rút một phần hoặc toàn bộ nội dung tố cáo trước khi có kết luận nội dung tố cáo, trường hợp rút tố cáo mà xét thấy hành vi vi phạm pháp luật vẫn chưa được phát hiện và xử lý thì tố cáo vẫn được xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật; quy định về điểm dừng trong giải quyết tố cáo; bảo vệ người tố cáo và người bị tố cáo.

tang thoi han giai quyet to cao co co quan chuyen trach phong chong tham nhung

Ông Trịnh Công Minh, Trưởng phòng nghiệp vụ 1 - Thanh tra tỉnh: Cần tăng thời hạn giải quyết tố cáo đối với các vụ việc phức tạp, liên quan tới nhiều ngành nghề, nhiều lĩnh vực; phải có cơ chế bảo vệ người tố cáo; bổ sung trang thiết bị, công cụ hỗ trợ cho những người đi xác minh tố cáo tự bảo vệ mình

Tham gia góp ý, một số ý kiến tán thành với việc mở rộng các hình thức tố cáo qua thư điện tử, fax, điện thoại; đề nghị bổ sung chủ thể có quyền tố cáo không chỉ bao gồm cá nhân mà còn cả tổ chức; cân nhắc quy định "không thụ lý đối với đơn nặc danh"; việc giải quyết đơn nặc danh cần phải linh hoạt.

Nhiều đại biểu đồng tình với ý kiến "người tố cáo sợ bị trả thù, trù dập nên không dám ghi tên, địa chỉ trong đơn tố cáo. Nhưng nếu đơn nặc danh có chứng cứ rõ ràng, tài liệu xác thực mà không thụ lý thì cũng nên cân nhắc".

tang thoi han giai quyet to cao co co quan chuyen trach phong chong tham nhung

Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Lê Thị Quỳnh Hoa: Trong trường hợp rút các nội dung tố cáo sai cần có điều kiện nhất định và cần thiết phải quy trách nhiệm đối với người tố cáo sai.

Một số ý kiến đề nghị phải quy định "gửi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết tố cáo" là nghĩa vụ của người tố cáo, không phải quyền như trong dự thảo Luật để tăng cường trách nhiệm của người tố cáo, hạn chế tình trạng gửi đơn tố cáo đến nhiều cơ quan.

Ngoài những vấn đề trên, có ý kiến đề nghị quy định cho phép người dân được quyền khởi kiện ra tòa án nếu không đồng ý với quyết định giải quyết tố cáo lần 2. Quy định đối tượng được bảo vệ không chỉ là người tố cáo mà còn bao gồm vợ, con của người tố cáo. Hành vi bị nghiêm cấm trong tố cáo nên quy định chung là tố cáo sai sự thật, không quy định lỗi cố ý hay vô ý. Xác định lại các điều kiện để thụ lý đơn tố cáo, nhất là cơ sở tố cáo (có điều kiện để kiểm tra xác minh hay không)...

Đối với dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng, trọng tâm sửa đổi lần này nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng các thiết chế phòng ngừa tham nhũng, đặc biệt là phải làm cho Luật đi vào cuộc sống, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra.

tang thoi han giai quyet to cao co co quan chuyen trach phong chong tham nhung

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Thanh Hải: Cần xem xét lại một số khái niệm. Luật Phòng, chống tham nhũng phải cơ cấu lại quy định chung và điều khoản thi hành; quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản ký Nhà nước

Dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) gồm 8 chương, 109 điều. Những nội dung sửa đổi, bổ sung tập trung vào vấn đề lớn như: Về những quy định chung; về phòng ngừa tham nhũng; về ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng; quản lý Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng…

tang thoi han giai quyet to cao co co quan chuyen trach phong chong tham nhung

Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Thị Như Quỳnh: Kê khai tài sản còn nặng về thủ tục, hồ sơ

Các đại biểu đã tập trung góp ý vào một số nội dung như: Quy định rõ hơn về trách nhiệm của người đứng đầu; nên có một cơ quan chuyên trách phòng, chống tham nhũng độc lập, đủ quyền năng để thực hiện nhiệm vụ.

tang thoi han giai quyet to cao co co quan chuyen trach phong chong tham nhung

Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Lê Hoàn: Tăng chế tài xử lý để đảm bảo cho cán bộ công chức không dám làm sai. Luật Phòng, chống tham nhũng rộng quá có quá nhiều nội dung dàn trải, chưa xác định được cơ quan chuyên trách cụ thể

Về quy định nghĩa vụ kê khai tài sản, các đại biểu đề nghị nên mở rộng tài sản phải kê khai, không nên chỉ giới hạn là tài sản, thu nhập của mình, của vợ hoặc chồng và con chưa thành niên để tránh trường hợp tài sản được người có nghĩa vụ kê khai chuyển tài sản cho người thân để tránh sự kiểm soát.

Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các đại biểu dự hội nghị, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn hứa sẽ tiếp thu nghiêm túc, tổng hợp để trình lên Quốc hội vào kỳ họp tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast