Kinh tế - xã hội Hà Tĩnh tăng trưởng gần 12,8%, thuộc tốp đầu cả nước

(Baohatinh.vn) - Sáng 18/6, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh chủ trì cuộc họp giao ban đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) 6 tháng đầu năm và kế hoạch trong thời gian tới.

Kinh tế - xã hội Hà Tĩnh tăng trưởng gần 12,8%, thuộc tốp đầu cả nước

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cùng dự.

Theo đánh giá chung, tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm cho thấy kết quả đạt được khá toàn diện, một số chỉ tiêu kế hoạch đạt kết quả cao, tạo đà thuận lợi cho 6 tháng cuối năm.

Các chỉ số sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, thu ngân sách, xuất khẩu, số doanh nghiệp thành lập mới đều có mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ và cả nước. Kinh tế tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực.

Kinh tế - xã hội Hà Tĩnh tăng trưởng gần 12,8%, thuộc tốp đầu cả nước

Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Tú Anh trình bày báo cáo KT-XH 6 tháng đầu năm tại cuộc họp.

Nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy được tập trung chỉ đạo, chủ trương sáp nhập xã dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ được các địa phương thực hiện quyết tâm chính trị cao nhất. Công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực tiếp tục được chấn chỉnh, tăng cường. Cải cách hành chính gắn với cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục có chuyển biến tích cực.

Các lĩnh vực văn hóa xã hội được quan tâm chỉ đạo và đạt nhiều kết quả. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hoạt động hợp tác đối ngoại được củng cố, phát huy.

Kinh tế - xã hội Hà Tĩnh tăng trưởng gần 12,8%, thuộc tốp đầu cả nước

Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Việt: Dịch tả lợn châu Phi hiện đang diễn biến phức tạp, có nguy cơ lan ra các trang trại lớn. Bên cạnh đó, việc nền nhiệt tăng, lượng mua giảm đang đặt ra khó khăn về nguồn nước tưới và sinh hoạt.

Tuy vậy, theo phân tích của các đại biểu dự họp, các vấn đề về sản xuất nông nghiệp đã và đang gặp khó khăn; các vụ việc tồn đọng, nhất là vụ việc phức tạp, kéo dài đã có phương án, giải pháp nhưng chưa được xử lý dứt điểm; số doanh nghiệp rút khỏi thị trường tăng, tỷ lệ doanh nghiệp có thuế phát sinh đạt thấp... vẫn là những khó khăn, tồn tại ảnh hưởng đến tình tình phát triển của Hà Tĩnh hiện nay.

Kinh tế - xã hội Hà Tĩnh tăng trưởng gần 12,8%, thuộc tốp đầu cả nước

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn: Về vấn đề phòng chống dịch tả lợn châu Phi, cần bám sát các kịch bản đã phê duyệt. Khi phát hiện lợn có triệu chứng cần tiêu hủy ngay. Đồng thời, quan tâm sản xuất, chống hạn cho cây trồng, vật nuôi; kiểm tra chi tiết, cụ thể, phê duyệt phương án trong công tác phòng lụt bão...

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh nhận định: Trong 6 tháng đầu năm, tình hình KT-XH Hà Tĩnh tiếp tục tiếp bước đà tăng trưởng cao, với tăng trưởng đứng trong tốp đầu cả nước. Kết quả này thể hiện được sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện của hệ thống chính trị trong triển khai các nhiệm vụ.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cũng chỉ ra những hạn chế ảnh hưởng đến phát triển KT-XH thời gian qua. Trong đó, theo Chủ tịch UBND tỉnh, việc xử lý tồn đọng chưa hiệu quả xuất phát từ chậm phản ứng và chậm xử lý của các đơn vị liên quan.

Kinh tế - xã hội Hà Tĩnh tăng trưởng gần 12,8%, thuộc tốp đầu cả nước

Để tiếp tục duy trì và phát triển KT-XH trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch; đảm bảo quản lý chặt chẽ tài nguyên khoáng sản; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư; kiểm soát dịch tả lợn châu Phi; chuẩn bị các kịch bản phòng chống bão lụt trong lĩnh vực nông nghiệp; quan tâm đặc biệt đến tình hình an ninh trật tự...

“Thực tiễn tình hình đặt ra yêu cầu không được chủ quan trong chỉ đạo điều hành, đòi hỏi các ngành, địa phương, ngoài nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng được giao, cần nỗ lực cao trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch năm 2019” – Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh.

Một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu 6 tháng đầu năm 2019:

- Tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 12,78%

- Tổng vốn đầu tư toàn xã hội: 14.229 tỷ đồng (đạt 38% kế hoạch)

- Sản lượng lương thực: 37,26 vạn tấn (đạt 73% kế hoạch)

- Kim ngạch xuất khẩu: 480 triệu USD (đạt 44% kế hoạch)

- Tổng thu ngân sách: 6.785 tỷ đồng (đạt 51,4% dự toán)

- Tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt 84% (kế hoạch trên 88%)

- Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi còn 8,9% (kế hoạch 8,9%)

- Số giường bệnh trên 1 vạn dân đạt 25 giường (kế hoạch 25 giường)

- Giải quyết việc làm mới 11.840 lao động (đạt 50,4% kế hoạch)

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast