Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc theo thẩm quyền, đúng quy định

(Baohatinh.vn) - Chỉ đạo tại phiên tiếp công dân định kỳ tháng 4/2023, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng đề nghị các các cơ quan Nhà nước cần nêu cao trách nhiệm trong việc tiếp thu khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân và bám sát các quy định trong quá trình giải quyết.

Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc theo thẩm quyền, đúng quy định

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 4/2023.

Sáng 17/4, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 4/2023.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Đình Hải, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia và lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương cùng dự.

Tại phiên tiếp công dân, Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Tuấn đã báo cáo kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại các phiên tiếp công dân định kỳ và kết quả tiếp nhận, xử lý đơn thư tháng 4/2023.

Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc theo thẩm quyền, đúng quy định

Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Tuấn báo cáo tại phiên tiếp công dân.

Trong phiên tiếp công dân định kỳ trước, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo cơ quan chức năng tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo. Tuy nhiên, đến nay, vẫn còn 3 vụ việc chưa được giải quyết xong.

Từ ngày 13/3 - 13/4/2023, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiếp nhận, phân loại và xử lý 20 đơn (7 đơn khiếu nại, 2 đơn tố cáo và 11 đơn kiến nghị, phản ánh). Trong đó, 1 đơn Thường trực Tỉnh ủy chuyển đến; 3 đơn công dân gửi đến Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh; 16 đơn gửi đến Ban Nội chính Tỉnh ủy và đồng chí Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chuyển 1 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Số còn lại lưu đơn do không đủ điều kiện xử lý.

Thường trực và các ban HĐND tỉnh đã tiếp nhận, xử lý 5 đơn thư của tổ chức, công dân; trong đó, chuyển xử lý 1 đơn, 4 đơn không đủ điều kiện xử lý. Đồng thời, tổ chức Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh, phiên họp thứ 21 Thường trực HĐND tỉnh; triển khai các cuộc giám sát, khảo sát và làm việc của Thường trực và các ban HĐND tỉnh theo yêu cầu nhiệm vụ, trong đó có nhiều nội dung cử tri và Nhân dân quan tâm, kiến nghị.

Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc theo thẩm quyền, đúng quy định

Về tiếp dân định kỳ, từ ngày 10/3 - 10/4/2023, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 5 trường hợp (tố cáo: 1; kiến nghị, phản ánh: 4). Đối với tiếp dân thường xuyên, đã tiếp 12 trường hợp/12 vụ việc (khiếu nại: 4; kiến nghị, phản ánh: 8). Đồng thời, tiếp nhận và xử lý 118 đơn (khiếu nại 13; tố cáo 9; kiến nghị, phản ánh: 96), trong đó, tham mưu UBND tỉnh văn bản giao, chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 31 vụ việc, còn lại 87 đơn không đủ điều kiện xử lý lập hồ sơ lưu trữ, theo dõi.

Mở đầu phiên tiếp công dân, bà Dương Thị Toán - con liệt sỹ Dương Văn Thông (quê ở Nghi Xuân, hiện thường trú TP Vũng Tàu) xin được cấp lại một phần mảnh đất tâm linh trước đây của gia đình tại thôn Hội Tiến, xã Xuân Hội để làm nơi thờ phụng bố mẹ, 2 anh trai và có chỗ ở cho hai chị gái đã trên 60 tuổi bị bệnh tật, không có chồng con, thuộc diện hộ nghèo.

Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc theo thẩm quyền, đúng quy định

Bà Dương Thị Toán trình bày tại phiên tiếp dân.

Qua nghe trình bày của bà Toán, các đồng chí chủ trì phiên tiếp cho biết, lãnh đạo tỉnh sẽ đốc thúc địa phương và các ngành chức năng kịp thời giải quyết trước ngày 15/6, xử lý thấu đáo để đảm bảo quyền lợi cho công dân.

Tiếp đó, ông Nguyễn Như Hường thay mặt cho các hộ dân tại thôn Nam Sơn, thôn Đất Đỏ (xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh) kiến nghị nội dung liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng.

Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc theo thẩm quyền, đúng quy định

Ông Nguyễn Như Hường nêu ý kiến tại phiên tiếp dân.

Trả lời công dân, Giám đốc Sở TN&MT Lê Ngọc Huấn cho rằng, đơn vị sẽ tiến hành rà soát các nội dung liên quan, sau khi có đầy đủ hồ sơ, đơn vị sẽ hướng dẫn trình tự, thủ tục cho công dân theo quy định pháp luật.

Các đồng chí chủ trì phiên tiếp cho biết, tỉnh sẽ giao trách nhiệm, đốc thúc huyện Kỳ Anh giải quyết theo đúng thẩm quyền; đồng thời, đề nghị mỗi công dân cần có trách nhiệm tuyên truyền để bà con nhận thức đúng và chấp hành nghiêm các chủ trương lớn của Đảng, của Nhà nước.

Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc theo thẩm quyền, đúng quy định

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, nội dung công dân Nguyễn Như Hường phản ánh thuộc thẩm quyền xử lý của cấp huyện. Đề nghị huyện Kỳ Anh cần có văn bản trả lời theo thẩm quyền cho công dân.

Các hộ gia đình Nguyễn Thị Việt, Nguyễn Hữu Bằng, Nguyễn Hữu Nghĩa (thôn Thọ Sơn, xã Cẩm Sơn, Cẩm Xuyên) kiến nghị về xác định giá đất cụ thể để cấp cho các gia đình.

Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc theo thẩm quyền, đúng quy định

Các hộ gia đình Nguyễn Thị Việt, Nguyễn Hữu Bằng, Nguyễn Hữu Nghĩa (thôn Thọ Sơn, xã Cẩm Sơn, Cẩm Xuyên) kiến nghị tại phiên tiếp dân.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh và Giám đốc Sở TN&MT Lê Ngọc Huấn cũng đã làm rõ những nội dung công dân quan tâm và khẳng định, trong trường hợp này, thẩm quyền giải quyết thuộc UBND huyện Cẩm Xuyên.

Bà Nguyễn Thị Thanh - đại diện cho mẹ là bà Nguyễn Thị Lan (trú thôn Nam Trung, xã Cẩm Thành, Cẩm Xuyên) đề nghị giải quyết chế độ một lần đối với thân nhân Mẹ Việt Nam anh hùng.

Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc theo thẩm quyền, đúng quy định

Bà Nguyễn Thị Thanh nêu ý kiến tại phiên tiếp dân.

Sau khi nghe ý kiến của cơ quan chức năng, các đồng chí chủ trì cho biết, sẽ giao Sở LĐ-TB&XH xử lý và trả lời bằng văn bản cho công dân được biết.

Tiếp đó, bà Hồ Thị Đào (thôn La Xá, xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà) đề nghị xin được hưởng chế độ cho người có công với cách mạng.

Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc theo thẩm quyền, đúng quy định

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng tiếp nhận đơn, nội dung kiến nghị của bà Hồ Thị Đào.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng cho biết, sẽ giao chính quyền địa phương cùng các sở, ngành liên quan giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho công dân.

Cũng trong sáng nay, ngoài phiên tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương cũng đã trực tiếp giải đáp, làm rõ những kiến nghị, phản ánh của công dân trên các lĩnh vực và báo cáo với các đồng chí chủ trì.

Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc theo thẩm quyền, đúng quy định

Cán bộ Thanh tra tỉnh hướng dẫn công dân trình tự, thủ tục giải quyết lĩnh vực đất đai.

Kết luận phiên tiếp công dân, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng ghi nhận thời gian gần đây, các vụ việc phức tạp đã được cơ quan chức năng tập trung giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao.

Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc theo thẩm quyền, đúng quy định

Bí thư Tỉnh ủy kết luận phiên tiếp công dân.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan Nhà nước cần nêu cao trách nhiệm trong việc tiếp thu khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân và bám sát vào các quy định để từng bước giải quyết trên tinh thần công minh, khách quan, bảo vệ quyền lợi cho Nhân dân; có phương án giải quyết thấu tình đạt lý cho công dân, đặc biệt là đối với các trường hợp chính sách.

Các sở, ngành khi cử cán bộ tiếp dân phải chú trọng tới những cán bộ có chuyên môn sâu. Các ngành, địa phương cần tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc theo thẩm quyền và đúng quy định pháp luật; làm tốt công tác dân vận, tuyên truyền các chủ trươngcủa Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức của công dân.

Những công dân dù đã được cơ quan chức năng trả lời, giải quyết nhưng vẫn cố tình không chấp hành sẽ bị xử lý theo luật định.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề Tiếp công dân định kỳ tại Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast