Thạch Hà xác định trọng tâm, trọng điểm để chỉ đạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự vừa chủ trì buổi làm việc với huyện Thạch Hà để nghe báo cáo tình hình KT-XH, QP-AN trên địa bàn thời gian qua, định hướng phát triển trong năm 2011 và những năm tiếp theo. Cùng dự có Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tân - Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội Hà Tĩnh, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Năm 2010, KT-XH huyện Thạch Hà có sự chuyển biến tích cực, các chỉ tiêu kinh tế đều đạt cao hơn so với bình quân chung của cả tỉnh, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 12,3%, thu nhập bình quân đầu người đạt 12,5 triệu đồng, thu ngân sách 103,3 tỷ đồng (đạt 319% kế hoạch tỉnh giao), tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới là 16,3%.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Thạch Hà cần quan tâm công tác quy hoạch, trong đó đặc biệt quan tâm đến quy hoạch sử dụng đất
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Thạch Hà cần quan tâm công tác quy hoạch, trong đó đặc biệt quan tâm đến quy hoạch sử dụng đất

Trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều mô hình cho thu nhập trên 100 triệu đồng/ha, bước đầu hình thành các vùng sản xuất hàng hóa có thương hiệu như: rau, dưa đỏ, hoa, cá, lợn, vịt…; đã xây dựng được một số cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ở Phù Việt, Thạch Long, Thạch Sơn, Thạch Vĩnh.

Là địa bàn nhạy cảm, phức tạp về giải phóng mặt bằng, tái định cư của nhiều dự án lớn nhưng trong thời gian qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện vẫn được đảm bảo, giải quyết tốt các vụ việc, không có các điểm nóng phức tạp.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, Thạch Hà vẫn đang còn gặp nhiều khó khăn như: chuyển dịch lao động và cơ cấu kinh tế của huyện còn chậm, đa số các xã còn nghèo, kết cấu hạ tầng nông thôn thấp kém, các tuyến đường giao thông trọng yếu đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, đội ngũ cán bộ nhiều nơi chưa đáp ứng được yêu cầu.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những thành tựu Thạch Hà đạt được trong thời gian qua. Tuy vậy, kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của huyện. Thời gian tới, huyện Thạch Hà cần quan tâm đến công tác quy hoạch, trong đó đặc biệt chú trọng đến quy hoạch sử dụng đất và có nguồn đất dự phòng, quy hoạch giao thông và quy hoạch về môi trường.

Thạch Hà cũng cần huy động tổng lực các nguồn vốn cho đầu tư phát triển, trong đó chú trọng đầu tư hệ thống giao thông và xử lý rác thải; quan tâm đầu tư và khai thác lợi thế từ các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn.

Trong sản xuất, chăn nuôi, huyện cần xác định rõ cây con chủ yếu và lợi thế của địa phương để phát triển, đáp ứng nhu cầu hàng hóa của thành phố và các khu công nghiệp; cần chú trọng đến trồng cây rau màu chất lượng cao, hoa cây cảnh, chăn nuôi bò và lợn.

Mô hình nuôi cá, vịt của ông Trần Viết Thái ở xóm Đông Tân, xã Thạch Tân (Thạch Hà) mang lại thu nhập cao cho gia đình
Mô hình nuôi cá, vịt của ông Trần Viết Thái ở xóm Đông Tân, xã Thạch Tân (Thạch Hà) mang lại thu nhập cao cho gia đình

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đề nghị huyện cần xác định trọng tâm, trọng điểm để chỉ đạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH; chỉ đạo phát triển mạnh các loại hình kinh tế như HTX, trang trại, doanh nghiệp nhỏ và vừa; tập trung cao cho việc đẩy nhanh tiến độ GPMB để thu hút đầu tư, trước mắt là GPMB ở mỏ sắt Thạch Khê, các tuyến tỉnh lộ; tăng cường tuyên truyền và chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, gắn xây dựng nông thôn mới với cuộc vận động xây dựng làng xã văn hóa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast