Thạch Văn học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực

Chúng tôi vừa có dịp trở lại xã Thạch Văn (Thạch Hà) và phấn khởi khi chứng kiến sự đổi thay rõ rệt trong đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào nơi đây. Nhiều công trình điện, đường, trường, trạm, trụ sở làm việc, nhà ở được xây dựng mới, khang trang. Có được diện mạo mới ấy là nhờ sự chung lưng đấu cật của toàn Đảng toàn dân, đặc biệt là sự lãnh đạo tài tình của Đảng bộ xã.

Từ đẩy mạnh tuyên truyền

Hơn 2 năm trở lại đây, cứ mỗi chiều, hệ thống loa phát thanh xã Thạch Văn lại đều đặn phát đi những nội dung tuyên truyền về việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Từ Chỉ thị 03 của Bộ chính trị cho đến Kế hoạch số 27 của BTV Tỉnh ủy Hà Tĩnh, kế hoạch số 09 của BTV huyện ủy Thạch Hà… đều được làng trên xóm dưới thuộc vanh vách. Ở đây, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” không chỉ là một cuộc vận động trên giấy mực mà nó đã thực sự đi vào thực tiễn, được cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân hưởng ứng sôi nổi.

Nhân dân xã Thạch Văn bê tông hóa đường giao thông

Nhân dân xã Thạch Văn bê tông hóa đường giao thông

Không chỉ thông qua tuyên truyền trên loa phát thanh, trong các buổi sinh hoạt chi bộ, đoàn thể từ Hội LHPN đến Đoàn thanh niên, từ Hội cựu chiến binh đến Hội nông dân… Đảng ủy xã đều quán triệt các chỉ thị, kế hoạch đến từng cán bộ đảng viên. Sau khi đã thấm nhuần nội dung việc học tập, cấp ủy tổ chức cho cán bộ đảng viên đăng ký làm theo bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Đảng bộ lấy kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, tổ chức đảng.

Bí thư Đảng bộ xã Thạch Văn Dương Văn Thái cho biết: “Mỗi cán bộ đảng viên ở Thạch Văn đều coi việc học tập, làm theo là việc làm thường xuyên, hằng ngày và cũng là trách nhiệm thiết thân của mình nên rất chú trọng thực hiện. Kể từ khi thực hiện cuộc vận động, nhận thức của cán bộ đảng viên chuyển biến mạnh mẽ, những biểu hiện suy thoái đạo đức được đẩy lùi”.

Để việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống, cấp ủy đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể có trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn đoàn viên, hội viên và nhân dân đăng ký thực hiện; thường xuyên nêu điển hình tiên tiến làm theo tấm gương của Bác trong từng việc làm cụ thể để nhân dân liên hệ, vận dụng noi theo. Hằng tháng, theo dõi đánh giá sự phấn đấu học tập, làm theo của mỗi tập thể chi bộ, tổ chức đoàn thể, mỗi hội viên để đưa ra những biện pháp uốn nắn kịp thời. Qua đây, ý thức gương mẫu và phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ đảng viên được nâng lên một bước.

Đến những việc làm thiết thực.

Theo đồng chí Dương Văn Thái, Bí thư Đảng bộ thì hiệu quả rõ nét nhất trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Thạch Văn là mỗi tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị đều thấy rõ được vai trò trách nhiệm, tự giác đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước mà trọng tâm là trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM, nâng cao đời sống nhân dân. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chính Minh ở Thạch Văn gắn với các phong trào thi đua đang được các cấp hội, đoàn thể triển khai. Đoàn Thanh niên phát động phong trào “Tuổi trẻ làm theo lời Bác”; Hội Nông dân với phong trào “Nông dân sản xuất giỏi”; Hội CCB thực hiện phong trào “Xứng danh anh bộ đội Cụ Hồ”; Hội Phụ nữ với phong trào tiết kiệm nuôi lợn nhựa giúp nhau phát triển kinh tế, xóa nghèo, Hội người cao tuổi với phong trào tập thể dục dưỡng sinh, Măt trận tổ quốc với phong trào tương thân tương ái, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo… Các phong trào đều mang lại hiệu quả thiết thực.

Điển hình như Hội phụ nữ đã tiết kiệm được nguồn vốn 177 triệu đồng, nhờ đó hội viên nghèo được vay vốn để phát triển kinh tế. Hội còn xây dựng quỹ mái ấm tình thương cho hội viên nghèo, bị tàn tật với số tiền 5 triệu đồng, giúp đỡ hội viên nghèo 120 ngày công làm nhà ở, xây dựng các chi hội xanh – sạch – đẹp, đào tạo nghề, giải quyết việc làm tăng thu nhập cho hội viên… Câu lạc bộ “Khi bố mẹ vắng nhà” của Hội LHPN xã cũng duy trì hiệu quả nhằm động viên trong học tập và cuộc sống cho các cháu có bố mẹ đi làm ăn xa; Quỹ mái ấm công đoàn với số tiền 30 triệu đồng đã giúp đỡ rất nhiều đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống. Đến nay, 100% đoàn viên công đoàn xây dựng chuẩn mực, tác phong, phong cách làm việc theo gương Bác, mỗi đoàn viên đều thực hiện ghi sổ nhật ký những việc làm theo Bác hàng ngày…

Hội LHPN xã Thạch Văn giúp hội viên thu hoạch lúa

Hội LHPN xã Thạch Văn giúp hội viên thu hoạch lúa

Không chỉ lãnh đạo các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt cuộc vận động, Đảng bộ, các chi bộ luôn dẫn đầu trong các phong trào thi đua. Việc học tập, làm theo được Đảng bộ cụ thể bằng những việc làm và gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới. Hiện tại, đã có 81 hộ dân hiến đất, hiến cây với 2.435m2 đất và tài sản các loại trên đất, các công trình phụ và hàng ngàn cây cối các loại. Nhân dân xã Thạch Văn đã đóng góp 480 triệu đồng để xây dựng 4 km đường bê tông nông thôn, tu sửa và nâng cấp nhà văn hóa, khuôn viên nhà văn hóa thôn. Đi khắp các đường làng, đâu đâu cũng bắt gặp các biển hiệu xanh – sạch - đẹp của Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh… Đường liên thôn được bê tông hóa theo tiêu chuẩn nông thôn mới.

Việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” không chỉ có tác dụng thúc đẩy kinh tế phát triển mà đời sống văn hóa của nhân dân cũng có bước chuyển tích cực. Đảng bộ đã vận động nhân dân tích cực xóa bỏ nhiều hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang. Mối quan hệ gia đình, cộng đồng từng bước được gắn kết chặt chẽ. Qua bình xét hằng năm, xã luôn có 90% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường; 100% đường làng ngõ xóm được bê tông hóa; tỷ lệ hộ nghèo đến nay chỉ còn 9,6%.

Từ năm 2005 đến nay, Đảng bộ xã Thạch Văn luôn đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Nhân dân xã Thạch Văn ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, vào đội ngũ cán bộ cơ sở. Không hình thức, phô trương mà bằng những hành động thiết thực, Đảng bộ xã Thạch Văn thực sự là một điển hình trong đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast