Thành công bầu cử là tiền đề quan trọng để xây dựng bộ máy chính quyền các cấp ngày càng vững mạnh

Với sự chuẩn bị chu tất, sự vào cuộc tích cực, chủ động và trách nhiệm cao của cả hệ thống chính trị, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 trên địa bàn Hà Tĩnh đã thành công tốt đẹp. Nhân dịp công bố kết quả bầu cử, phóng viên Báo Hà Tĩnh có cuộc trao đổi với ông Thiều Đình Duy - Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban bầu cử, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh xung quanh vấn đề này.

*Danh sách những người trúng cử đại biểu HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVI nhiệm kỳ 2011-2016

- Theo đánh giá của đại bộ phận cử tri Hà Tĩnh, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 trên địa bàn Hà Tĩnh đã thành công hơn cả mong đợi. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn với bạn đọc về thành công này?

- Trước hết phải khẳng định, đây là một cuộc bầu cử hết sức thành công. Thành công này được thể hiện trên nhiều phương diện: Thứ nhất, cuộc bầu cử tạo được không khí sôi động nhất, thu hút được sự quan tâm đông đảo nhất của cử tri tỉnh nhà từ trước đến nay.

Thứ hai, công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai bầu cử từ tỉnh đến huyện, xã và cơ sở thực hiện một cách hết sức cụ thể, sát sao. Tất cả các tổ, điểm bầu cử đều được kiểm tra, đôn đốc và bổ cứu kịp thời những tồn tại, thiếu sót.

Thứ ba, công tác tuyên truyền bầu cử diễn ra một cách sôi động, toàn diện và sâu rộng, tạo khí thế, động lực thúc đẩy các cấp, ngành, các tầng lớp cử tri hưởng ứng ngày bầu cử.

Việc chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc và bổ cứu kịp thời những tồn tại, thiếu sót là một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công của cuộc bầu cử.

Việc chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc và bổ cứu kịp thời những tồn tại, thiếu sót là một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công của cuộc bầu cử.

Thành công thứ tư và cũng là điều đáng mừng nhất, đây là cuộc bầu cử có tỷ lệ cử tri tham gia đạt tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay với 99,79%, trong đó nhiều địa phương cử tri đi bỏ phiếu đạt tỷ lệ 100%; kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND cấp tỉnh, huyện tập trung với số phiếu tín nhiệm cao. Điều này thể hiện sử tin tưởng, gửi gắm tâm tư nguyện vọng của cử tri tỉnh nhà đối với các vị biểu Quốc hội, HĐND các cấp. Đây là một niềm vinh dự, song cũng đặt ra trọng trách lớn lao đối với các vị đại biểu trước sự tín nhiệm của cử tri.

Thông qua cuộc bầu cử này, điều đáng ghi nhận và ấn tượng nhất là không khí dân chủ được thể hiện từ quá trình chuẩn bị đến việc tổ chức bầu cử. Cử tri đã nhận thức, thể hiện được quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình bằng việc tìm hiểu, cân nhắc, lựa chọn những đại biểu xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân vào các cơ quan dân cử.

- Theo ông, đâu là những yếu tố cơ bản nhất làm nên thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND nhiệm kỳ 2011 – 2016 ở Hà Tĩnh?

- Thành công này được tạo nên từ nhiều yếu tố; song, quan trọng và cơ bản nhất là sự vào cuộc tích cực, chủ động và trách nhiệm cao của cả hệ thống chính trị. Tỉnh đã làm tốt công tác chuẩn bị, từ khâu quán triệt, phổ biến, học tập các chỉ thị, nghị quyết, Luật Bầu cử; tiếp nhận hồ sơ, hiệp thương giới thiệu người ứng cử đến các mặt hậu cần, kiểm tra, giám sát và chỉ đạo, đôn đốc bổ cứu, xử lý kịp thời những thiếu sót, vấn đề nảy sinh.

Thành phố Hà Tĩnh là một trong những địa phương hoàn thành sớm việc bầu cử với tỷ lệ 100% cử tri tham gia bỏ phiếu

Thành phố Hà Tĩnh là một trong những địa phương hoàn thành sớm việc bầu cử với tỷ lệ 100% cử tri tham gia bỏ phiếu

Ngay từ giữa tháng 2 – 2011, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thành lập UBBC đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2011 – 2016 nhằm tạo sự thống nhất trong chỉ đạo và triển khai thực hiện. UBBC tỉnh đã phân công nhiệm vụ công tác cụ thể cho các ủy viên và thành lập các tiểu ban, tổ giúp việc, ban hành kế hoạch về mốc thời gian; chỉ đạo các địa phương, đơn vị nhanh chóng triển khai các nội dung liên quan đến công tác bầu cử...

Bằng các hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua phát hành tài liệu, tờ rơi..., các nội dung quan trọng liên quan đến cuộc bầu cử được chuyển tải một cách tập trung, sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân. Từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cử tri, tạo không khí phấn khởi, tin tưởng, động viên cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân hướng về ngày hội bầu cử với những việc làm thiết thực.

Nét nổi bật trong hoạt động chuẩn bị bầu cử ở Hà Tĩnh là công tác thông tin tuyên truyền được triển khai kịp thời, đồng bộ, sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở. Công tác tuyên truyền cũng đã tạo điều kiện để cử tri tìm hiểu thông tin về các ứng cử viên để lựa chọn, bỏ phiếu bầu những đại biểu xứng đáng nhất vào cơ quan quyền lực cao nhất của bộ máy nhà nước các cấp. Cùng với hoạt động tuyên truyền, công tác giữ gìn an ninh trật tự cũng được các cấp, ngành, đặc biệt là các lực lượng vũ trang tỉnh nhà triển khai thực hiện một cách chặt chẽ, có chiều sâu, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho ngày bầu cử.

- Đến thời điểm này, có thể nói công tác bầu cử đã hoàn thành. Xin ông cho biết một số nhiệm vụ trọng tâm của UBBC tỉnh cũng như HĐND các cấp trong thời gian tới?

- Những ngày qua, UBBC tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, các tiểu ban giúp việc rà soát, kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ, số liệu, tài liệu bầu cử, đảm bảo chính xác, trung thực, khách quan và độ tin cậy cao nhất để công bố kết quả trên địa bàn toàn tỉnh.

Ngay sau khi công bố kết quả bầu cử, HĐND các cấp sẽ khẩn trương bắt tay vào việc chuẩn bị nội dung để tổ chức kỳ họp thứ nhất, bầu các chức danh HĐND, UBND và các ban của HĐND theo luật định.

Nhiệm kỳ 2011-2016 là giai đoạn Hà Tĩnh tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới... Thành công của cuộc bầu cử lần này là tiền đề quan trọng để tỉnh tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy chính quyền các cấp ngày càng vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Từ đó xây dựng, ban hành những quyết sách đúng đắn, kịp thời; giải quyết tốt những vấn đề cử tri tỉnh nhà quan tâm; tạo sự đồng thuận cao trong các cấp uỷ Đảng, chính quyền và mọi tầng lớp nhân dân, từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu NQ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVII đề ra.

(Thực hiện)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast