Thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN theo lộ trình đã vạch ra

Ngày 25/8, Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 46 (gọi tắt là AEM-46) đã chính thức khởi động tại Thủ đô Nay Pyi Taw của Myanmar, nước hiện giữ chức chủ tịch luân phiên của ASEAN trong năm nay.

Các trưởng đoàn dự hội nghị chụp ảnh chung. (Nguồn: THX/TTXVN)
Các trưởng đoàn dự hội nghị chụp ảnh chung. (Nguồn: THX/TTXVN)

Phát biểu tại lễ khai mạc, Tổng thống nước chủ nhà U Thein Sein kêu gọi các quốc gia thành viên nỗ lực hội nhập kinh tế khu vực thông qua việc tạo ra các dòng chảy tự do về hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, lao động lành nghề và nguồn vốn phù hợp với lộ trình đã được vạch ra trong kế hoạch thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC).

Về liên kết của ASEAN với các đối tác, Tổng thống U Thein Sein hoan nghênh việc đàm phán thành lập Khu vực thương mại tự do (FTA) ASEAN-Hong Kong (Trung Quốc) cũng như các cuộc đàm phán về Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) nhằm mở rộng và làm sâu sắc quan hệ kinh tế giữa ASEAN với các đối tác FTA trong tương lai.

Theo kế hoạch, Hội nghị AEM lần này sẽ kéo dài 4 ngày, tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến AEC, đánh giá hoạt động của các nhóm làm việc trong từng lĩnh vực và hiệu quả thực thi các FTA giữa ASEAN và các đối tác đối thoại. Ngoài ra, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN cũng sẽ thảo luận về lộ trình hợp tác kinh tế (tập trung vào tự do hóa dịch vụ), các cuộc đàm phán về RCEP và việc loại bỏ hàng rào thuế quan sau khi hình thành cộng đồng chung vào năm 2015.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast