Thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng và Dự án Luật Việc làm.

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, chiều 8/6, các đại biểu Quốc hội Đoàn Hà Tĩnh tham gia thảo luận tại tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi đua, khen thưởng và Dự án Luật Việc làm.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh:

Phát biểu tại tổ, Đại biểu Trần Tiến Dũng, Nguyễn Văn Phúc, Trần Ngọc Tăng và Nguyễn Văn sơn nhất trí với việc cần rà soát, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật thi đua, khen thưởng sau 8 năm thực hiện nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác thi đua, khen thưởng thời gian vừa qua.

Thống nhất với quan điểm sửa đổi Luật cần bảo đảm tính kịp thời, chính xác trong thi đua, khen thưởng để huy động được sức mạnh và sức sáng tạo từ cơ sở, từ quần chúng nhân dân; luật hóa một số quy định phù hợp với thực tiễn trong các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật hiện hành vào Dự án Luật nhằm cụ thể hóa và nâng cao giá trị pháp lý.

ĐB Trần Tiến Dũng phát biểu tại thảo luận tổ
ĐB Trần Tiến Dũng phát biểu tại thảo luận tổ

Trong tổng số 103 điều của Luật thi đua, khen thưởng hiện hành, Dự án Luật sửa đổi, bổ sung 44 điều (được sửa đổi, bổ sung từ Chương I đến Chương IV), trong đó tập trung sửa đổi, bổ sung về hệ thống tiêu chuẩn của danh hiệu thi đua và các hình thức khen thưởng. Ngoài ra, sửa đổi, bổ sung một số nội dung liên quan đến quy định chung, nguyên tắc khen thưởng, thẩm quyền ban hành hình thức thi đua, khen thưởng và thủ tục hồ sơ xét tặng các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng. Tuy nhiên, các đại biểu còn băn khoăn và không tán thành với nhiều quy định của luật lâu nay còn bất cập, chưa sát với thực tiễn và còn mâu thuẫn với một số quy định của các luật khác; việc bổ sung một số quy định mới cũng chưa giải quyết triệt để những bất cập, hạn chế của luật hiện hành.

Vì vậy, các đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu, sửa đổi bổ sung mang tính tổng thể, toàn diện và đảm bảo tính khả thi.Tham gia góp ý về dự án Luật Việc làm, đại biểu Nguyễn Văn Sơn nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật góp phần hoàn thiện chính sách pháp luật về việc làm, tạo cơ hội việc làm, đảm bảo việc làm bền vững và an toàn cho mọi người lao động trong xã hội; nâng cao trách nhiệm của nhà nước và xã hội đối với vấn đề thúc đẩy việc làm, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao chất lượng việc làm cho người lao động...

Dư thảo Luật Việc làm điều chỉnh các quan hệ về việc làm, gồm các quy định về 5 nội dung chính là hỗ trợ tạo việc làm; thông tin thị trường lao động; đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia; dịch vụ việc làm và bảo hiểm thất nghiệp. Các nội dung này áp dụng đối với mọi người lao động, bao gồm cả người lao động có việc làm (có hoặc không có quan hệ lao động) và người lao động không có việc làm (chưa có việc làm hoặc mất việc làm), người lao động phổ thông và người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật. Chính sách hỗ trợ tạo việc làm áp dụng chủ yếu đối với người lao động chưa có việc làm, chính sách bảo hiểm thất nghiệp áp dụng chủ yếu đối với người lao động bị mất việc làm. Các quy định về dịch vụ việc làm, thông tin thị trường lao động, đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia được áp dụng chung đối với tất cả người lao động.

Tuy nhiên, cần rà soát các luật khác như luật lao động, luật dạy nghề, luật bảo hiểm v.v. để đảm bảo tính thống nhất tránh những chồng chéo, mâu thuẫn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast