Thông điệp của Việt Nam trước thềm Hội nghị APEC 22

Trong thông điệp gửi đến Hội nghị lần này, Chủ tịch nước nhấn mạnh APEC tiếp tục là một trong những cơ chế khu vực quan trọng trong tiến trình hội nhập quốc tế toàn diện.

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, hôm nay 9/11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ tham dự Hội nghị các nhà Lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 22 tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Thông điệp của Việt Nam trước thềm Hội nghị APEC 22 ảnh 1
Các nguyên thủ quốc gia tham dự Hội nghị APEC 21 tại Indonesia. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Trong thông điệp gửi đến Hội nghị lần này, Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong thời kỳ chiến lược mới của Việt Nam, APEC tiếp tục là một trong những cơ chế khu vực quan trọng trong tiến trình hội nhập quốc tế toàn diện, trong đó coi trọng và phát huy vai trò tại các cơ chế hợp tác ở châu Á - Thái Bình Dương.

Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương APEC được thành lập năm 1989 với 12 thành viên sáng lập. Sau 25 năm hình thành và phát triển, APEC ngày nay có 21 thành viên và luôn khẳng định vị thế là diễn đàn hợp tác kinh tế quy mô lớn nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hiện APEC chiếm khoảng 40% dân số thế giới, đóng góp 55% GDP và 44% thương mại toàn cầu.

Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 22 tại Bắc Kinh là sự kiện Trung Quốc đánh dấu mốc hợp tác của APEC sau ¼ thế kỷ. Tại Hội nghị này, các nền kinh tế thành viên sẽ tập trung thảo luận 3 vấn đề chính là Kết nối nội khối; hình thành khu thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương và các nội dung hợp tác kinh tế - thương mại mới, đồng thời cùng nhìn lại những thành tựu đạt được sau 25 năm hợp tác và định hướng APEC trong thời gian tới.

Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương APEC là nơi hội tụ các nền kinh tế phát triển, đang phát triển, các nước công nghiệp mới và các quốc gia năng động nhất khu vực. Hợp tác APEC hướng tới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, đẩy mạnh tự do hóa thương mại và đầu tư trong khu vực thông qua việc thực hiện các mục tiêu Bogor về tự do hóa thương mại và đầu tư đối với các thành viên phát triển vào năm 2010 và các thành viên đang phát triển vào năm 2020.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, với vị thế và vai trò đã được khẳng định, đồng thời với việc xác định mục tiêu hướng tới như vậy, có thể tin tưởng chắc chắn rằng, APEC sẽ tiếp tục là khu vực kinh tế năng động và là đầu tàu phát triển mạnh mẽ nhất của thế giới hiện nay và trong tương lai, nhất là khi từng nền kinh tế thành viên của APEC đang nỗ lực để khẳng định sức mạnh của mình.

16 năm tham gia APEC, Việt Nam đã luôn tích cực khẳng định là một trong những thành viên chủ động đề xuất và tham gia nhiều sáng kiến mới, với 80 sáng kiến ở hầu hết mọi lĩnh vực và đã đảm nhiệm nhiều vị trí chủ chốt trong APEC.

Hiện Việt Nam cũng đang chuẩn bị tích cực để đăng cai thành công năm APEC 2017, Chủ tịch nước cho rằng, đây chính là dịp để Việt Nam đóng góp những sáng kiến vì lợi ích chung của khu vực, đồng thời thúc đẩy hợp với các đối tác then chốt trong APEC tiếp tục đi vào chiều sâu và thực chất.

Tin tưởng vào tương lai của APEC, với tinh thần chủ động và tích cực, Việt Nam sẽ tiếp tục sát cánh cùng các nền kinh tế thành viên APEC đóng góp vào thành công chung của Diễn đàn này, vì một khu vực châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Theo VTV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast