Thống nhất mở tuyến vận tải khách Hà Tĩnh - Khăm Muộn - Nakhon Phanom

(Baohatinh.vn) - Ngày 30/7, tại TP Hà Tĩnh, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị mở tuyến vận tải hành khách từ Hà Tĩnh qua Khăm Muộn đến Nakhon Phanom và ngược lại.

Tham dự hội nghị về phía bạn có ông Lattanamary Khoun Ny Vong - Thứ trưởng Bộ Giao thông Công chính Lào, bà Khăm phanh Sỉm ma Sỏ - Tham tán Đại sứ quán Lào tại Việt Nam, ông Khămbay Đăm Lắt - Bí thư kiêm Tỉnh trưởng tỉnh Khăm Muộn (Lào), ông Somchai Vitdumrong -Phó Tỉnh trưởng tỉnh Nakhon Phanom (Thái Lan);

Về phía Việt Nam có Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự, Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Thành Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Việc xúc tiến mở tuyến vận tải khách từ thành phố Hà Tĩnh qua thị xã Thà Khẹc (Lào) đến tỉnh Nakhon Phanom (Thái Lan) là sáng kiến của UBND tỉnh Hà Tĩnh nhằm mục đích để 3 tỉnh của 3 nước cùng khai thác tối đa đường 8 và đường 12 của Việt Nam và Lào nối với NaKhon Phanom (Thái Lan), qua đó mở ra hướng vận tải mới nhằm góp phần tăng cường phát triển KT-XH của mỗi địa phương nằm trên tuyến đường đi qua, đồng thời tăng cường hơn nữa tình hữu nghị, quan hệ hợp tác, đẩy mạnh giao lưu văn hóa, kinh tế, thương mại du lịch và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân 3 tỉnh, 3 nước.

Theo đó, thực hiện biên bản các nội dung tại Hội nghị cấp cao 9 tỉnh của 3 nước Việt Nam – Lào – Thái Lan sử dụng đường 8 và đường 12, biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa UBND tỉnh Hà Tĩnh với chính quyền tỉnh Khăm Muộn – Lào và giữa UBND tỉnh Hà Tĩnh với chính quyền tỉnh Nakhon Phanom – Thái Lan, thời gian qua, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tích cực phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương để triển khai thực hiện các nội dung trong bản ghi nhớ. Đến nay, đã hoàn thành các nội dung để bổ sung 3 tuyến đường vào Hiệp định, tạo thuận lợi vận chuyển người và hàng hóa qua lại qua các quốc gia Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (Hiệp định GMS-CBTA).

Đại diện các bên ký kết biên bản làm việc, thống nhất mở tuyến vận tải hành khách cố định từ Hà Tĩnh – Khăm Muộn – Nakhon Phanom và ngược lại
Đại diện các bên ký kết biên bản làm việc, thống nhất mở tuyến vận tải hành khách cố định từ Hà Tĩnh – Khăm Muộn – Nakhon Phanom và ngược lại

Tại hội nghị xúc tiến mở tuyến vận tải hành khách từ Hà Tĩnh qua Khăm Muộn đến Nakhon Phanom và ngược lại, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chủ trì xây dựng phương án, chỉ đạo các doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Lào, trong đó doanh nghiệp Việt Nam liên doanh với đối tác Lào góp vốn để đầu tư phương tiện và hoàn thiện mọi thủ tục để các tuyến vận tải sớm đi vào hoạt động.

Theo phương án đề xuất của Hà Tĩnh thì sẽ trang bị xe khách từ 35 - 42 chỗ ngồi (sản xuất từ năm 2009 - 2010 trở lên), mỗi ngày có 2 chuyến xuất bến tại thành phố Hà Tĩnh và 2 chuyến xuất bến tại thị xã Nakhon Phanom (Thái Lan) vào lúc 7 giờ sáng và 13 giờ chiều. Lộ trình thứ nhất là từ thành phố Hà Tĩnh - QL15 - đường Hồ Chí Minh - QL12C - QL12A qua Cửa khẩu quốc tế ChaLo - QL12 - Bến xe thị xã Nakhon Phanom và ngược lại; lộ trình thứ 2, xuất phát tại thành phố Hà Tĩnh – QL 1A – QL 8A qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo – QL 13 (Lào) - Bến xe thị xã Thà Khẹc – Cầu Hữu Nghị 3 – Bến xe thị xã Nakhon Phanom và ngược lại...

Thảo luận tại hội nghị, đại biểu các nước Lào và Thái Lan thống nhất cao với đề xuất của Hà Tĩnh về việc mở tuyến vận tải hành khách từ thành phố Hà Tĩnh qua thị xã Thà Khẹc đến tỉnh Nakhon Phanom và ngược lại. Trên cơ sở đó, hội nghị thống nhất và đề xuất Bộ GTVT 3 nước khẩn trương khảo sát các nút, điểm dừng, nghỉ đón khách, dự kiến số lượng các chuyến vận tải hành khách, thống nhất màu sơn xe, đồng thời phải có một hành lang pháp lý của cả 3 nước để sớm đưa tuyến vận tải hành khách này vào hoạt động càng sớm càng tốt.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, việc xúc tiến mở tuyến vận tải khách này theo sáng kiến của Hà Tĩnh nhằm mục đích để 3 tỉnh, 3 nước cùng khai thác tối đa QL8A, Quốc lộ 12... Hội nghị lần này không chỉ là dịp để các đại biểu chia sẽ kinh nghiệm về phát triển giao thông qua lại giữa 3 nước mà con là cơ hội tốt để các bên hiện thực hóa Hiệp định, biên bản ghi nhớ, Nghị định song phương và đa phương đã được ký kết từ trước tới nay.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Việc mở tuyến vận tải hành khách từ thành phố Hà Tĩnh qua Thà Khẹt đến Nakhon Phanom và ngược lại là việc làm thiết thực, có ý nghĩa to lớn.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Việc mở tuyến vận tải hành khách từ thành phố Hà Tĩnh qua Thà Khẹt đến Nakhon Phanom và ngược lại là việc làm thiết thực, có ý nghĩa to lớn.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự trong phát biểu của mình đã khái quát tình hình KT-XH của Hà Tĩnh và quá trình xúc tiến mở tuyến vận tải khách Hà Tĩnh – Khăm Muộn – Nakhon Phanom, trong đó nhấn mạnh với vị trí địa lý thuận lợi Hà Tĩnh đã khai thác tối đa tiềm năng lợi thế về giao thông, du lịch và đạt được nhiều thành quả quan trọng.

Để tạo thuận lợi cho nhân dân 3 nước đi lại bằng đường bộ một cách chính thống thì việc mở tuyến vận tải hành khách từ thành phố Hà Tĩnh qua Thà Khẹt đến Nakhon Phanom và ngược lại là việc làm thiết thực, có ý nghĩa to lớn.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các tỉnh của Lào và Thái Lan cùng nhau khai thác tối đa, dựa vào nhau thực hiện liên kết vùng và liên vùng 3 nước Việt Nam – Lào - Thái Lan. Điều này phù hợp với lộ trình phát triển kinh tế của ASEAN tiến tới hội nhập kinh tế toàn cầu.

Kết thúc hội nghị, ba bên đã ký kết biên bản làm việc và thống nhất mở tuyến vận tải hành khách cố định từ Hà Tĩnh – Khăm Muộn – Nakhon Phanom và ngược lại. Hội nghị cũng thống nhất đề nghị Bộ GTVT 3 nước hoàn thành các thủ tục cần thiết để sớm đưa tuyến vận tải hành khách cố định này vào hoạt động trong quý III năm 2014.

Đoàn đại biểu các tỉnh Khăm Muộn (Lào), Nakhon Phanom (Thái Lan) tham quan KKT Vũng Áng
Đoàn đại biểu các tỉnh Khăm Muộn (Lào), Nakhon Phanom (Thái Lan) tham quan KKT Vũng Áng

Trước đó, đoàn đại biểu các tỉnh Khăm Muộn, Nakhon Phanom đã đi tham quan Khu liên hợp gang thép FORMOSA và cảng nước sâu Sơn Dương, Tổng kho xăng dầu Vũng Áng, Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast