Thủ tướng Campuchia ủng hộ việc bắt nghị sĩ xuyên tạc hiệp định biên giới với Việt Nam

Ngày 8/9, Thủ tướng Campuchia Hun Sen khẳng định việc bắt Thượng nghị sĩ đảng đối lập Hong Sok Hour là để ngăn chặn tình trạng hỗn loạn trong xã hội khi ông Hong Sok Hour hồi tháng trước đã đăng tải tài liệu xuyên tạc Hiệp ước biên giới với Việt Nam trên trang mạng xã hội Facebook.

Cảnh sát Campuchia áp giải Thượng nghị sĩ Hong Sok Hour (giữa) tại Phnom Penh hôm 15/8. Ảnh: AFP/ TTXVN
Cảnh sát Campuchia áp giải Thượng nghị sĩ Hong Sok Hour (giữa) tại Phnom Penh hôm 15/8. Ảnh: AFP/ TTXVN

Trong một đoạn băng video được phát trên Đài truyền hình quốc gia Campuchia (TVK), Thủ tướng Hun Sen cho rằng âm mưu của ông Hong Sok Hour là nhằm định hướng sai dư luận vì lợi ích chính trị: "Hành động này nhằm kích động sự phẫn nộ của nhân dân, gây rạn nứt tình đoàn kết, thống nhất dân tộc và tạo sự thù địch giữa hai quốc gia và có nguy cơ dẫn tới tình trạng hỗn loạn nghiêm trọng cho an ninh xã hội nếu không được ngăn chặn kịp thời".

Thủ tướng Hun Sen cũng thông báo Chính phủ Campuchia đang truy tìm những kẻ tòng phạm của ông Hong Sok Hour đã trốn sang Thái Lan, đồng thời kêu gọi những đối tượng này trở về Phnom Penh để đối mặt với công lý.

Ngày 15/8 vừa qua, Thượng nghị sĩ Hong Sok Hour thuộc đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập đã bị bắt tại Phnom Penh, chỉ 4 ngày sau khi ông này xuyên tạc trắng trợn trên trang Facebook cá nhân rằng điều 4 của hiệp ước là “Hai bên sẽ ký Hiệp ước để xóa bỏ biên giới giữa hai nước”.

Sau đó, Thượng viện Campuchia đã quyết định rút quyền miễn trừ đối với Thượng nghị sỹ Hong Sok Hour nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan thẩm quyền Campuchia tiếp tục các quá trình tố tụng pháp lý.

Ông này đã bị tòa án Phnom Penh cáo buộc phạm tội làm giả tài liệu, sử dụng tài liệu giả và gây bất ổn nghiêm trọng an ninh xã hội. Theo Bộ luật Hình sự của Campuchia, nhân vật này có thể phải đối mặt với mức án 17 năm tù nếu bị kết tội.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast