Thủ tướng và 4 Bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn trước Quốc hội

Tại kỳ họp này, thời gian chất vấn sẽ kéo dài thêm 1 buổi, 3 ngày so với 2,5 ngày của kỳ họp trước.

Trao đổi với báo chí chiều 10/11, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, qua kết quả thăm dò các đại biểu, các vị bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII gồm: Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng. Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân có mặt trong danh sách xin ý kiến song nhận được ít yêu cầu chất vấn nhất.

Toàn cảnh nghị trường Quốc hội (Ảnh: Quang Trung)

Toàn cảnh nghị trường Quốc hội (Ảnh: Quang Trung)

Theo Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, Bộ trưởng Công thương sẽ trả lời tập trung vào nội dung về thực trạng và giải pháp liên quan đến công nghiệp hỗ trợ, phát triển công nghiệp chế tạo, sản xuất và chế biến các sản phẩm nông nghiệp, chống hàng giả, buôn lậu...

Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội nhận được ý kiến xung quanh các giải pháp xử lý các doanh nghiệp vi phạm về nợ bảo hiểm xã hội, nợ lương, lộ trình tăng lương...

Bộ trưởng Bộ Nội vụ sẽ tập trung vào nâng cao cải cách hành chính, chất lượng nền công vụ, sắp xếp bố trí hợp lý bộ máy, lộ trình tăng lương cho cán bộ công chức, người về hưu, quy hoạch đào tạo cán bộ, bộ máy, thực hiện đề án tinh giản biên chế...

Bộ trưởng Giao thông-Vận tải chắc chắn vẫn tập trung vào giảm tai nạn giao thông, mà theo báo cáo tình hình kinh tế xã hội thì vẫn còn cao, trách nhiệm của bộ và các địa phương, những đột phá về cơ sở hạ tầng, quản lý vận tải đường bộ...

Trong quá trình trả lời chất vấn, một số bộ trưởng liên quan cũng có thể được yêu cầu phối hợp trả lời thêm.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng cho biết, theo thông lệ tại các kỳ họp cuối năm, Thủ tướng sẽ báo cáo làm rõ thêm những vấn đề mà các bộ trưởng đã trả lời. Trong số ý kiến gửi chất vấn Thủ tướng, có nổi lên nội dung lý do dừng nghị định 136 năm 2003 về chính sách đối với các đối tượng bảo trợ xã hội.

Thủ tướng sẽ đăng đàn trả lời tất cả các ý kiến xung quanh các vấn đề sau khi các bộ trưởng trả lời. Đó là điều quan trọng nhất.

Trả lời câu hỏi của báo chí tại sao Bộ trưởng Giáo dục-Đào tạo và Y tế, hai ngành đang rất nóng mà cử tri đang chờ có những quyết sách ngay thì lại không được chọn để chất vấn, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng Bộ trưởng Giáo dục – Đào tạo vừa được chất vấn tại kỳ họp thứ 7, từ đó đến kỳ này chắc bộ trưởng vẫn đang phải tập trung thực hiện các giải pháp, kết luận trong nghị quyết về chất vấn của Quốc hội. Vì vậy Bộ trưởng cần có thời gian để tiếp tục giải quyết.

Bộ trưởng Y tế cũng đã giải trình tại phiên họp 26 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, một phiên trực tuyến cho tất cả ĐBQH tại các đầu cầu chất vấn, cũng cách đây mới vài tháng.

“Vừa rồi, qua phiếu thăm dò ý kiến các ĐBQH, những ý kiến chất vấn liên quan đến hai bộ trưởng này cũng không nhiều như các bộ trưởng khác. Chúng tôi cũng trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các ĐB gửi về mà chọn từ cao xuống thấp để có danh sách gửi xin ý kiến đại biểu, cuối cùng đã có kết quả 4 vị bộ trưởng như trên”, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nói.

Về ý kiến cho rằng phần chất vấn nên thực hiện trước phần lấy phiếu tín nhiệm, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội lý giải, lấy phiếu tín nhiệm là đánh giá từ cuộc lấy phiếu lần trước đến kỳ lấy phiếu lần này, với cả 50 đối tượng, trong đó có các thành viên của Chính phủ. Nếu lấy phiếu sau khi chất vấn chắc chắn 4 vị bộ trưởng này sẽ bị áp lực, không công bằng, không khách quan. Do đó phải tiến hành lấy phiếu trước và chất vấn sau.

Cũng theo người đứng đầu Văn phòng Quốc hội, trong các ý kiến chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải có nhiều ý kiến liên quan đến chất lượng các dự án đầu tư, sử dụng và quản lý nguồn vốn. Riêng dự án đầu tư sân bay Long Thành chưa có ý kiến chất vấn vì dự án này lần đầu tiên được Quốc hội cho ý kiến, còn một kỳ họp sau nữa Quốc hội mới quyết định chính thức.

Thống đốc NHNN cũng có câu hỏi chất vấn nhưng không nhiều. Thống đốc cũng mới trả lời chất vấn tại phiên họp 31 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Trong số 5 bộ trưởng đưa ra xin ý kiến, Bộ trưởng Công thương nhận được nhiều ý kiến nhất. Bộ trưởng Khoa học Công nghệ, dù chưa được chất vấn lần nào, vẫn nhận được ít câu hỏi nhất. Người không nhận được câu hỏi nào từ đại biểu là Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử.

Tại kỳ họp này, thời gian chất vấn sẽ kéo dài thêm 1 buổi, 3 ngày so với 2,5 ngày. Trong đó, Quốc hội có một buổi sáng để nghe Chính phủ báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn của các bộ trưởng từ đầu kỳ đến nay và sau đó sẽ thảo luận. Những kỳ trước Quốc hội chỉ nghe trình bày mà không thảo luận.

Theo Chương trình, Quốc hội sẽ chất vấn từ chiều 17 đến hết 19/11. Các phiên chất vấn được truyền hình, phát thanh trực tiếp./.

Theo Thanh Hà/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast