Thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Đức

Tiếp tục các hoạt động trong chương trình thăm chính thức Đức, chiều tối 15/10 theo giờ Việt Nam, ở thủ đô Berlin, Thủ tướng Đức Angela Markel chủ trì trọng thể lễ đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm chính thức Đức.

Trên tinh thần hữu nghị, thẳng thắn, hai Thủ tướng cùng nhau trao đổi các phương hướng và biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Đức. Thủ tướng Angela Markel khẳng định Đức ủng hộ lập trường của Việt Nam trong vấn đề biển Đông. Đức cũng như Liên minh Châu Âu sẽ đưa vấn đề này thảo luận tại Hội nghị cấp cao ASEM 10 diễn ra ở Milan.

Đây là lần thứ 2 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Đức trên cương vị Người đứng đầu Chính phủ. Chuyến thăm nhằm đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch hành động chiến lược giữa hai nước; thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt-Đức trên các lĩnh vực, nhất là hợp tác lao động, đào tạo nghề, giáo dục cũng như các dự án lớn mà hai nước đã ký kết.

Thủ tướng Đức Angela Markel hoan nghênh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang thăm chính thức Đức trong bối cảnh tròn 3 năm hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược; khẳng định Đức coi trọng quan hệ với Việt Nam - quốc gia có nền kinh tế phát triển năng động và có vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, đặc biệt là vai trò quan trọng trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Thủ tướng Đức Angela Markel chủ trì trọng thể lễ đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm chính thức Đức

Thủ tướng Đức Angela Markel chủ trì trọng thể lễ đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm chính thức Đức

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Angela Markel bày tỏ hài lòng về sự phát triển nhanh chóng và hiệu quả của quan hệ Đối tác chiến lược Việt - Đức với việc triển khai thành công nhiều nội dung trong Kế hoạch hành động chiến lược. Hai Thủ tướng nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao nhằm tạo xung lực thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực. Việt Nam và Đức phối hợp chặt chẽ tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2015.

Hai Thủ tướng cũng nhất trí đẩy nhanh tiến độ các dự án hợp tác trọng điểm như Ngôi nhà Đức, xây dựng tuyến tầu điện ngầm số 2 tại TP HCM, tạo động lực thúc đẩy đầu tư của Đức vào Việt Nam. Hai Thủ tướng khẳng định sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp và nhà đầu tư của mỗi nước hoạt động và kinh doanh thuận lợi tại thị trường của nhau nhằm khai thác và phát huy tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước.

Buổi hội đàm giữa hai Thủ tướng và đoàn đại biểu hai nước.

Buổi hội đàm giữa hai Thủ tướng và đoàn đại biểu hai nước.

Phía Việt Nam hoan nghênh Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức sang thăm Việt Nam và chủ trì Hội nghị Doanh nghiệp Đức khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 14 tại TP HCM vào tháng 11/2014. Đây là một cơ hội thuận lợi để thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Đức với Việt Nam nói riêng và các nước trong khu vực nói chung. Phía Đức khẳng định ủng hộ Việt Nam xây dựng và phát triển Trường Đại học Việt - Đức thành một trường đại học tiêu biểu xuất sắc, có đẳng cấp trong khu vực. Hai bên cũng nhất trí đánh giá Chương trình hợp tác thí điểm đưa điều dưỡng viên Việt Nam sang làm việc dài hạn tại Đức đã thu được kết quả tốt và là cơ sở cho việc mở rộng chương trình này trong thời gian tới, hướng tới những ngành nghề xã hội Đức đang có nhu cầu và lao động Việt Nam có thể đáp ứng như kỹ thuật điện, nước...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Đức đã cung cấp ODA cho Việt Nam, góp phần quan trọng hỗ trợ Việt Nam thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Phía Đức đánh giá Việt Nam là một trong những đối tác sử dụng hiệu quả nguồn vốn do Chính phủ Đức tài trợ và khẳng định sẽ tiếp tục duy trì ODA cho Việt Nam trong thời gian tới, tập trung vào 3 lĩnh vực ưu tiên là năng lượng, bảo vệ môi trường và dạy nghề.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Angela Markel tại buổi gặp gỡ báo chí quốc tế

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Angela Markel tại buổi gặp gỡ báo chí quốc tế

Đánh giá cộng đồng trên 125.000 người Việt tại Đức hội nhập thành công vào xã hội Đức, Thủ tướng Angela Markel cam kết chính phủ Đức sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm ăn ổn định, đóng góp tích cực cho quá trình phát triển và sự thịnh vượng của nước Đức.

Cũng tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Angela Markel nhất trí tăng cường hợp tác, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế, nhất là tại Liên hợp quốc, ASEM, ASEAN - EU. Đức tiếp tục ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện với Liên minh châu Âu (EU), thúc đẩy việc EU sớm kết thúc đàm phán, ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU và công nhận Việt Nam có quy chế kinh tế thị trường cùng thời điểm hoàn tất đàm phán;hoan nghênh Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Baroso về định hướng kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU. Trên cương vị Điều phối viên quan hệ ASEAN - EU nhiệm kỳ 2012 - 2015, Việt Nam cam kết sẵn sàng làm cầu nối để Đức tăng cường quan hệ với ASEAN.

Kết thúc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Angela Markel đã gặp gỡ báo chí quốc tế và trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề biển Đông.

Trả lời câu hỏi "Việt Nam có kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế hay không?", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: "Độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ là điều thiêng liêng đối với tất cả các quốc gia trên thế giới. Việt Nam chúng tôi có lẽ cũng như tất cả các quốc gia, các nước trên thế giới sẽ bằng mọi biện pháp để bảo vệ độc lập chủ quyền của mình theo đúng luật pháp quốc tế. Tôi cho rằng biện pháp pháp lý là một biện pháp hòa bình, tiến bộ mà cả thế giới, cả nhân loại đều ủng hộ".

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Angela Markel bày tỏ hài lòng về sự phát triển nhanh chóng và hiệu quả của quan hệ Đối tác chiến lược Việt - Đức...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Angela Markel bày tỏ hài lòng về sự phát triển nhanh chóng và hiệu quả của quan hệ Đối tác chiến lược Việt - Đức...

Thủ tướng Đức Angela Markel cũng nêu rõ quan điểm Đức ủng hộ lập trường của Việt Nam giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982, Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và coi đây là phương thức hiệu quả để giải quyết các khác biệt.

Thủ tướng Đức Angela Markel khẳng định: "Chúng tôi rất quan tâm có một con đường hàng hải tự do và an toàn. Chính vì vậy chúng tôi thường xuyên nói về vấn đề này trong phạm vi song phương và tại khu vực Liên minh Châu Âu chúng tôi cũng sẽ tiếp tục đề cập đến vấn đề này. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ các bên giải quyết căng thẳng bằng biện pháp hòa bình và các quốc gia thực đúng các cam kết quốc tế của mình. Không chỉ có Đức mà cả Liên minh Châu Âu chắc chắn sẽ trao đổi vẫn đề này tại ASEM tới để tạo được con đường hàng hải tự do, an ninh, an toàn...".

Cũng trong đêm 15/10 theo giờ Viêt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Tổng thống và gặp Ngoại trưởng Đức. Thủ tướng cũng có bài phát biểu về chủ đề "Thách thức An ninh, Chính trị, Đối ngoại với Châu Á" tại viện Koerber.../.

Theo Thành Chung/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast