Thượng nghị sỹ Mỹ ra tuyên bố kỷ niệm 20 năm quan hệ Việt - Mỹ

Ngày 14/7, Thượng nghị sỹ Mỹ Sheldon WhiteHouse đã ra Tuyên bố kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt-Mỹ.

Thượng viện Mỹ cũng ra Bản ghi nhận của Quốc hội đăng toàn văn tuyên bố nêu trên.

Thượng nghị sỹ Mỹ ra tuyên bố kỷ niệm 20 năm quan hệ Việt - Mỹ ảnh 1

Thượng nghị sỹ Mỹ Sheldon WhiteHouse đã ra Tuyên bố kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt-Mỹ

Tuyên bố nhấn mạnh 20 năm bình thường hóa quan hệ là một dấu mốc lịch sử đối với Việt Nam và Mỹ. Hai bên đã vượt qua những vết thương chiến tranh và hướng tới tương lai trở thành đối tác và bạn bè. Nhân dân Mỹ và Việt Nam có thể tự hào về những tiến bộ đã đạt được trong việc xây dựng nền hòa bình và tình hữu nghị lâu bền giữa hai nước.

Tuyên bố cũng nêu bật vai trò to lớn của Thượng nghị sỹ John McCain và Thượng nghị sỹ John Kerry lúc đó trong việc thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Tuyên bố nêu rõ, năm 2013, Chủ tịch Trương Tấn Sang và Tổng thống Barack Obama đã xác lập quan hệ đối tác toàn diện Việt-Mỹ, mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ song phương, trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và những lợi ích chung.

Tuyên bố nhấn mạnh chuyến thăm Mỹ vừa qua của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là chuyến thăm lịch sử. Hai bên đã thảo luận về những lợi ích chung cũng như những cơ hội để hợp tác chặt chẽ hơn trong một loạt các vấn đề, bao gồm ổn định khu vực, hợp tác kinh tế cũng như giải quyết hậu quả chiến tranh.

Tuyên bố nêu rõ, trong bối cảnh Mỹ và Việt Nam tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ, hai nước cần tiếp tục giải quyết những vấn đề do chiến tranh để lại, đặc biệt là những hậu quả về sức khỏe và môi trường do chất độc da cam và các chất diệt cỏ khác gây ra. Tuyên bố đánh giá cao sự lãnh đạo của Thượng nghĩ sỹ Patrick Leahy trong các dự án tẩy độc ở sân bay Đà Nẵng cũng như các điểm nóng khác cũng như trong các chương trình y tế và hỗ trợ cho người tàn tật./.

Sheldon WhiteHouse là Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ đại diện cho tiểu bang Rhode Island (thuộc vùng Đông Bắc nước Mỹ).

Thượng nghị sỹ WhiteHouse từng sống tại Việt Nam khi cha ông làm Phó Đại sứ Mỹ tại Sài Gòn trong thời kỳ chiến tranh.

Theo Nhật Quỳnh - Huy Hoàng/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast