Thường trực Tỉnh uỷ làm việc với huyện Kỳ Anh và các xã vùng ảnh hưởng dự án Formosa

Sáng 26/9, Thường trực Tỉnh uỷ có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Kỳ Anh và các xã trong vùng ảnh hưởng dự án Formosa. Dự buổi làm việc có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh. Các đồng chí: Nguyễn Thanh Bình – UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Đinh Xuân Việt – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Võ Kim Cự - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

9 tháng năm 2011, bằng sự nỗ lực, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện kỳ Anh đã vượt qua khó khăn, giành được những kết quả nhất định trên các lĩnh vực KT-XH, QP-AN, an sinh xã hội được đảm bảo.

Đến nay, trên địa bàn huyện đã và đang thực hiện GPMB 125 công trình, dự án, thu hồi hơn 5.000 ha, hơn 26.000 lượt hộ bị ảnh hưởng, tập trung chủ yếu ở các xã trong KKT Vũng Áng. Một số công trình dự án trọng điểm tại KKT Vũng Áng đã được địa phương bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình: Để sớm đưa Kỳ Anh trở thành vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, phát triển theo hướng CNH-HĐH đòi hỏi các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân Kỳ Anh tiếp tục giữ vững đoàn kết nội bộ, tăng cường hoàn thiện đội ngũ cán bộ từ thôn xóm đến xã, huyện.
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình: Để sớm đưa Kỳ Anh trở thành vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, phát triển theo hướng CNH-HĐH đòi hỏi các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân Kỳ Anh tiếp tục giữ vững đoàn kết nội bộ, tăng cường hoàn thiện đội ngũ cán bộ từ thôn xóm đến xã, huyện.

Tại 5 xã ảnh hưởng dự án Formosa có 4.250 hộ bị thu hồi đất sản xuất; 2.512 hộ đã TĐC. Công tác giải quyết việc làm cho lao động ở các khu TĐC đã được huyện Kỳ Anh phối hợp với các ngành cấp tỉnh, sở Lao động, Ban QL KKT Vũng Áng tổ chức nhiều đợt, nhiều lớp tư vấn, tuyên truyền và đào tạo nghề cho lao động. Đến nay, đã giải quyết việc làm cho 2.981 lao động và đã đào tạo nghề cho 700 người.

Tại buổi làm việc, đại diện các xã trong vùng ảnh hưởng dự án đã báo cáo một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình di dời tái định cư và ổn định cuộc sống cho người dân như: chế độ đền bù, hỗ trợ giữa các dự án không đồng đều, thống nhất gây khó khăn trong việc di dời GPMB; cần có khu đất sản xuất, chăn nuôi tập trung cho các lao động quá tuổi không làm việc được ở các công ty, nhà máy; hạ tầng tại một số khu TĐC còn dang dỡ…. Đặc biệt, đại diện các xã đều bày tỏ mối quan tâm về công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho con em địa phương.

Sau khi nghe lãnh đạo huyện Kỳ Anh và các xã trong vùng ảnh hưởng dự án báo cáo một số nét về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, QPAN và một số vướng mắc, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành đã giải trình những vướng mắc, tồn tại cũng như có ý kiến đóng góp thiết thực nhằm giúp huyện xây dựng chiến lược phát triển KT-XH phù hợp để sớm đưa Kỳ Anh phát triển tương xứng với tiềm năng lợi thế.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh: Kỳ Anh vận dụng các cơ chế chính sách của nhà nước, của tỉnh một cách linh hoạt trong vấn đề hỗ trợ, đền bù GPMB cũng như đào tạo nghề, GQVL. Các địa phương phải có phương án tổ chức sản xuất cụ thể, khoa học, thành lập các HTX, doanh nghiệp nhỏ sản xuất ra sản phẩm, hàng hoá, hình thành các vùng trồng rau sạch, chăn nuôi tập trung; tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào GPMB bàn giao cho các công trình, dự án trên địa bàn, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch đảm bảo kỷ cương phép nước; tăng cường công tác quản lý đất đai, hạ tầng kỷ thuật, ANTT tại các khu TĐC; kiên quyết xử lý các vi phạm cơi nới, xây dựng nhà trái phép.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được trên các lĩnh vực của đảng bộ, chính quyền và nhân dân Kỳ Anh nói chung và 6 xã nói riêng, đặc biệt trong công tác GPMB-TĐC.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình lưu ý, bên cạnh những kết quả đạt được, các cấp uỷ đảng, chính quyền huyện Kỳ Anh cần xem xét điều chỉnh những tồn tại để có hướng khắc phục như: xử lý các vi phạm còn thiếu quyết liệt, chưa nghiêm túc, tình trạng cơi nới, vi phạm hành lang GPMB vẫn còn xẩy ra; công tác quản lý về đất đai trên địa bàn thiếu chặt chẽ; ANT còn tiềm ẩn phức tạp làm mất niềm tin của doanh nghiệp vào đầu tư trên địa bàn; hệ thống chính trị cấp xã một số nơi hoạt động chưa mạnh, chưa quyết liệt.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh: để sớm đưa Kỳ Anh trở thành vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, phát triển theo hướng CNH-HĐH đòi hỏi các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân Kỳ Anh cần tiếp tục giữ vững đoàn kết nội bộ, tăng cường hoàn thiện đội ngũ cán bộ từ thôn xóm đến xã, huyện; tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện các khu TĐC, phân định rõ trách nhiệm quản lý, bảo vệ trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast