TIC cần tập trung xử lý tồn đọng, đảm bảo an sinh cho nhân dân vùng mỏ

Chiều 14-12, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự chủ trì buổi làm việc với Tập đoàn công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) để nghe báo cáo tình hình thực hiện và kế hoạch triển khai các dự án của Công ty CP sắt Thạch Khê (TIC).

Dự buổi làm việc, về phía tỉnh Hà Tĩnh có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy và lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương liên quan; về phía Vinacomin có Tổng giám đốc Lê Minh Chuẩn và lãnh đạo các phòng, ban, hội đồng thành viên.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: "Song song với việc khai thác mỏ, TIC cần tập trung nguồn lực, tìm kiếm đối tác để đầu tư chế biến sâu, sớm xây dựng nhà máy sản xuất phôi thép”
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: "Song song với việc khai thác mỏ, TIC cần tập trung nguồn lực, tìm kiếm đối tác để đầu tư chế biến sâu, sớm xây dựng nhà máy sản xuất phôi thép”

Thực hiện thông báo kết luận 164 của Thủ tướng Chính phủ, Vinacomin đã tổ chức tái cơ cấu TIC và còn lại 5 cổ đông. Tổng vốn phải góp theo tái cơ cấu 2.400 tỷ đồng, trong đó Vinacomin là cổ đông chi phối với tỷ lệ góp vốn 52,59%. Đến nay, vốn góp thực tế của 5 cổ đông mới được hơn 1.170 tỷ đồng. Ngoài ra, việc thực hiện các thông báo kết luận (164, 52) của Chính phủ đang diễn ra khá chậm, chưa đạt kết quả như yêu cầu.

Về dự án điều chỉnh khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê, đang được Vinacomin tiếp tục hoàn thiện trình cấp thẩm quyền phê duyệt với các nội dung cơ bản: trử lượng quặng khai thác trong biên giới khai trường gần 370 triệu tấn; công suất thiết kế giai đoạn 1: 5 triệu tấn/năm, kéo dài trong 7 năm, giai đoạn 2: 10 triệu tấn/năm, kéo dài trong 45 năm.

Công tác đền bù GPMB, TĐC được điều chỉnh chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (đến năm 2020) đền bù 1 lần với tổng diện tích 866 ha; giai đoạn 2 (từ 2020 – sau 2030) sẽ đền bù GPMB tiếp theo tiến độ dự án. Chi phí đền bù GPMB ước tính 1.873 tỷ đồng.

Dự án nhà máy phôi thép 2 triệu tấn/năm, có tổng mức đầu tư 1.236 tỷ USD. Theo đánh giá của cơ quan thẩm định và các cổ đông TIC, suất đầu tư dự án 620 USD/ tấn phôi thép là cao hơn so với các dự án phôi thép trong khu vực và trên thế giới. Với mức đầu tư này vượt quá khả năng của các cổ đông. Do đó, HĐQT TIC đang xem xét điều chỉnh dự án theo điều kiện thực tế để phù hợp điều kiện công nghệ và năng lực tài chính của các cổ đông.

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành, địa phương đã phản ánh những ảnh hưởng từ khi triển khai dự án tại khu vực mỏ sắt Thạch Khê như: cơ sở hạ tầng xuống cấp, môi trường ô nhiểm và đề nghị Vinacomin khẳng định vai trò cổ đông chi phối trong việc chỉ đạo TIC có phương án huy động vốn, thực hiện các giải pháp tháo gỡ tồn tại, vướng mắc do hệ luỵ của chậm dự án.

Tổng giám đốc Vinacomin Lê Minh Chuẩn đã thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại và đồng cảm, chia sẽ những khó khăn, vất vả của chính quyền các cấp và nhân dân vùng mỏ…. đồng thời cam kết sẽ chỉ đạo, lãnh đạo TIC vượt qua khó khăn, thực hiện tốt các thông báo kết luận của Chính phủ, sớm đưa Dự án vào hoạt động.

Cơ sở hạ tầng xuống cấp, nguồn nước bị cạn kiệt và ô nhiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người dân vùng dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê

Cơ sở hạ tầng xuống cấp, nguồn nước bị cạn kiệt và ô nhiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người dân vùng dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận nỗ lực của Vinacomin, của TIC trong việc thực hiện tái cấu trúc công ty cũng như triển khai các phần của Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê. Tuy vậy, việc triển khai thực hiện 2 thông báo kết luận của Chính phủ còn chậm, chưa đạt yêu cầu.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án và đạt hiệu quả cao, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đề nghị Vinacomin, TIC tập trung cao cho việc huy động góp vốn của các cổ đông; sớm hoàn thiện thiết kế kỹ thuật mỏ; xử lý dứt điểm các tồn đọng, thực hiện các hạng mục cấp thiết đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân vùng mỏ.

“Việc khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê phải được tính toán căn cơ, hiệu quả, đảm bảo các yếu tố KTXH và môi trường, an toàn bền vững. Song song với việc khai thác mỏ, TIC cần tập trung nguồn lực, tìm kiếm đối tác để đầu tư chế biến sâu, sớm xây dựng nhà máy sản xuất phôi thép” - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, nhấn mạnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast