Tiếp bước con đường cách mạng tháng Tám

Cách đây 65 năm, cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám thắng lợi ở Thủ đô Hà Nội và chưa đầy mười ngày sau, với khí thế như sấm rung, chớp giật, cả dân tộc ta triệu người như một, nhất tề vùng lên giành chính quyền trong cả nước.

Tiếp bước con đường cách mạng tháng Tám ảnh 1
Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập

Cách mạng Tháng Tám là kết quả một quá trình đấu tranh lâu dài, kiên cường, bất khuất của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Ðảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ðược tôi luyện trong thử thách gian khổ, trong máu lửa đấu tranh, qua các cao trào cách mạng, Ðảng ta đã từng bước trưởng thành, xây dựng và phát triển về tổ chức, gắn bó với lực lượng quần chúng cách mạng hùng hậu, tạo thời cơ và nắm bắt thời cơ, lãnh đạo nhân dân vùng dậy, tổng khởi nghĩa giành chính quyền. Thắng lợi vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám đã lật đổ chế độ thực dân, đế quốc hàng trăm năm, xóa bỏ chế độ phong kiến hàng nghìn năm, thiết lập nền dân chủ cộng hòa, đưa nước Việt Nam bước vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Cách mạng Tháng Tám là kết tinh của tinh thần, ý chí tự lực tự cường, của trí tuệ con người Việt Nam, của truyền thống lịch sử và văn hóa Việt Nam. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là thắng lợi của Chủ nghĩa Mác - Lê-nin được vận dụng sáng tạo vào hoàn cảnh Việt Nam, là thắng lợi của tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối cách mạng đúng đắn và đầy sáng tạo của Ðảng ta, gắn độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội, gắn sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, là thành quả rực rỡ của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy cao độ.

Tinh thần quật khởi và những bài học lịch sử vô giá của Cách mạng Tháng Tám trở thành động lực tinh thần to lớn, thôi thúc toàn dân tộc ta đoàn kết một lòng dưới sự lãnh đạo của Ðảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, tiến hành các cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ trong suốt 30 năm, đánh thắng các thế lực ngoại xâm, lập nên những chiến công hiển hách, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, thực hiện thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên Chủ nghĩa xã hội.

Tinh thần và ý chí quật cường cùng những bài học lớn từ Cách mạng Tháng Tám tiếp tục soi đường, cổ vũ toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách giành những thắng lợi to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc đổi mới đất nước 25 năm qua, tạo nên những biến đổi to lớn, sâu sắc trong đời sống xã hội, đưa đất nước vững bước tiến vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Những ngày này, cả nước ta đang tưng bừng kỷ niệm 65 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, đồng thời ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, chào mừng Ðại hội đảng các cấp tiến tới Ðại hội lần thứ XI của Ðảng. Thiết thực kỷ niệm 65 năm Cách mạng Tháng Tám vĩ đại, toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta dấy lên phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Ðại hội X của Ðảng đã đề ra. Tiến hành thật tốt Ðại hội đảng các cấp, làm tiền đề cho thành công của Ðại hội XI của Ðảng.

Ðất nước ta đang đứng trước nhiều thời cơ lớn đồng thời cũng phải đối mặt với thách thức không nhỏ. Với tinh thần và ý chí của Cách mạng Tháng Tám, dưới sự lãnh đạo của Ðảng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, nhất định chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn thách thức, đưa đất nước vững vàng tiếp bước con đường Cách mạng Tháng Tám vẻ vang.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast