Tiếp nhận bộ ảnh về đời hoạt động của Tổng Bí thư Hà Huy Tập

Sáng 27/8, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức lễ tiếp nhận bộ sưu tập ảnh tư liệu về cuộc đời hoạt động của Cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập do Tổng cục V- Bộ Công an trao tặng.

Hà Huy Tập sinh ở làng Kim Nặc, tổng Thổ Ngọa, nay là xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Khi nhỏ, theo học chữ Hán được mấy năm, ông chuyển sang học chữ quốc ngữ. Là người học giỏi nên đến năm 1923, ông đã tốt nghiệp Cao đẳng Tiểu học tại Huế, được bổ nhiệm làm giáo viên tiểu học tại Nha Trang, sau đó ra dạy Trường Tiểu học Cao Xuân Dục ở Vinh. Năm 1933, ông sưu tập tư liệu và viết tập "Sơ thảo lịch sử phong trào cộng sản Đông Dương" bằng tiếng Pháp.

Có thể nói, đây là một luận văn chính trị được trình bày một cách khoa học và sâu sắc, có sức thuyết phục cao. Ông là người đầu tiên viết lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam. Năm 1934, ông cùng với đồng chí Lê Hồng Phong và một số cán bộ cách mạng khác lập ban lãnh đạo của Đảng ở nước ngoài nhằm khôi phục tổ chức của Đảng sau cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh. Tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ nhất (ngày 26/7/1936), Hà Huy Tập đã được bầu làm Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng Sản Việt nam.

Bộ ảnh mà lãnh đạo Tổng cục V - Bộ Công an trao tặng cho Tỉnh là những tư liệu rất quý báu nói về thời gian hoạt động của Cố Tổng Bí thư lúc đang học tại trường Đại học Cộng sản Phương Đông của Quốc tế Cộng sản ở Moskva với bí danh là Xi-nhi-trơ-kin.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast