Tiếp tục quán triệt sâu sắc vai trò, vị trí của VHNT trong đời sống xã hội

Chiều 7/1, Đoàn công tác Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật T.Ư do PGS. TS Nguyễn Hồng Vinh – Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng dẫn đầu có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh về tình hình thực hiện NQ 23 của Bộ Chính trị và Thông báo kết luận 213 của Ban Bí thư Trung ương.

Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện và đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở VH – TT – DL, Báo Hà Tĩnh, Đài PT – TH tỉnh, Hội VHNT Hà Tĩnh.

Nhận thức tầm quan trọng của VHNT trong sự phát triển chung của xã hội, Hà Tĩnh đã tổ chức quán triệt NQ 23 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới” một cách nhanh chóng, sâu rộng trong cán bộ, nhân dân, đặc biệt đã chú trọng đầu tư đến sự phát triển VHNT dưới nhiều hình thức. Sau 2 năm triển khai NQ, hoạt động VHNT tiếp tục được chỉ đạo, định hướng và thể hiện sâu sắc tính Đảng, tính quần chúng, phù hợp với chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước cùng nguyện vọng của nhân dân. Các sáng tác và hoạt động văn hóa, văn nghệ đều hướng đến việc bảo tồn, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc đồng thời tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại. Trong thời gian qua, số lượng tác phẩm VHNT phản ánh hiện thực đời sống tăng lên rất nhiều, trong đó có nhiều tác phẩm được trao thưởng cấp TƯ về nhiều lĩnh vực.

Đối với Thông báo kết luận 213 của Ban Bí thư T.Ư về Đề án “Đấu tranh chống quan điểm sai trái trong VHNT”, Hà Tĩnh đã nhanh chóng chỉ đạo quán triệt trong đội ngũ cán bộ chủ chốt, triển khai thực hiện theo lĩnh vực chuyên ngành, nhất là đội ngũ hội viên hội VHNT nhằm đảm bảo tính hiệu quả việc tuyên truyền đấu tranh chống lại những quan điểm sai trái trong VHNT. Bên cạnh đó, việc kiểm tra, kiểm soát về lĩnh vực thông tin, truyền thông cũng được thực hiện tốt. Đến nay, trên địa bàn Hà Tĩnh không có luồng tư tưởng, quan điểm trái với đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng. Chưa có những ấn phẩm hay động thái nào gây nguy hại đến đạo đức, lối sống nhân dân cũng như xuyên tạc, chống đối đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Tại buổi làm việc, đoàn đã nghe báo cáo tình hình cụ thể về việc thực hiện NQ 23 và Thông báo 213 của Sở VH – TT & DL và Hội VHNT.

Trước đó, đoàn đã đến thăm trụ sở và làm việc với lãnh đạo Báo Hà Tĩnh, Đài PT – TH tỉnh, trao đổi một số tình hình cụ thể về nội dung tuyên truyền. PGS. TS Nguyễn Hồng Vinh chia sẻ với những khó khăn hiện tại mà các đơn vị chuyên môn đang phải đối mặt, đồng thời ghi nhận những kết quả đạt được trong thời gian qua và mong các cơ quan tuyên truyền tích cực, sáng tạo, đổi mới trong hình thức, nội dung phản ánh.

Các thành viên trong đoàn trao đổi với lãnh đạo, phóng viên Báo Hà Tĩnh
Các thành viên trong đoàn trao đổi với lãnh đạo, phóng viên Báo Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận phê bình VHNT đề nghị trong thời gian tới, Ban tuyên giáo cần tiếp tục quán triệt nhận thức cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp về vai trò, vị trí của VHNT trong quá trình phát triển, hội nhập đất nước và xác định rõ đây là nhiệm vụ chung của hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Cần có chính sách khuyến khích kịp thời, hợp lý đối với đội ngũ văn nghệ sỹ, giúp họ sáng tác nhiều hơn nữa nhằm khơi dậy lòng tự hào về miền đất Hà Tĩnh văn hiến, giàu truyền thống cách mạng. Cần rà soát lại và nâng cao chất lượng các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề về VHNT trên báo chí, PT – TH. Ngoài ra phải quan tâm bố trí đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ đạo VHNT thật hợp lý, đúng chuyên môn. Tăng cường trau dồi bản lĩnh chính trị, tinh thần cảnh giác cách mạng trong cán bộ, nhân dân để đấu tranh chống lại những quan điểm sai trái trong VHNT.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt cám ơn sự quan tâm của Hội đồng Lý luân, phê bình VHNT T.Ư, đặc biệt là những vấn đề mà PGS. TS Nguyễn Hồng Vinh đã đề cập. Đồng chí khẳng định, thời gian tới, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa tinh thần NQ 23 cũng như Thông báo 213 nhằm xây dựng một xã hội phát triển lành mạnh, văn minh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast