Tiếp tục rà soát, thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng

(Baohatinh.vn) - Chiều 25/7, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội do Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh về việc thực hiện các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Tiếp và làm việc với đoàn có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Chiều 25/7, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội do Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh về việc thực hiện các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Tiếp và làm việc với đoàn có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

>> Đoàn giám sát Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội làm việc tại Kỳ Anh

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự tiếp thu ý kiến của Đoàn giám sát UBTV Quốc hội và khẳng định tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành, địa phương làm tốt công tác chính sách người có công với cách mạng.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự tiếp thu ý kiến của Đoàn giám sát UBTV Quốc hội và khẳng định tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành, địa phương làm tốt công tác chính sách người có công với cách mạng.

Triển khai Nghị quyết 494 của UBTV Quốc hội, Hà Tĩnh đã nâng mức trợ cấp, phụ cấp kịp thời cho 48.733 người có công với cách mạng. Thông qua Quỹ đền ơn đáp nghĩa, từ năm 2006 đến nay, các ngành, địa phương đã huy động được 46.253 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới 1.614 nhà và sửa chữa 1.758 nhà ở cho các đối tượng chính sách.

2 năm qua, toàn tỉnh đã giải quyết chế độ chính sách cho 14 người phục vụ Mẹ Việt Nam anh hùng và 300 người phục vụ nạn nhân chất độc da cam suy giảm khả năng lao động trên 81% theo Pháp lệnh số 04 của UBTV Quốc hội. Ngoài ra, tỉnh đã kịp thời điều chỉnh mức và chế độ trợ cấp đối với 3.351 người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, trợ cấp cho 270 người bị địch bắt và tù đày, tổ chức điều dưỡng cho 42.868 lượt đối tượng người có công, cấp 4.246 thẻ BHYT cho thân nhân người có công, giải quyết chế độ thờ cúng liệt sỹ cho 16.093 trường hợp…

Thực hiện Pháp lệnh số 05 của UBTV Quốc hội, Hà Tĩnh có 1.074 hồ sơ đề nghị phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Ngành chức năng đã kiểm tra, thẩm định, hoàn thiện và đề nghị phong tặng 82 trường hợp, truy tặng 400 trường hợp. UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo các địa phương, sở, ngành liên quan hoàn thiện hồ sơ phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng trong năm 2014.

Ngoài thực hiện các chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước, các cấp, các ngành, tổ chức, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm còn thường xuyên quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ người có công trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nêu một số tồn tại, vướng mắc tại cơ sở trong quá trình thực hiện Nghị quyết 494, Pháp lệnh 04, Pháp lệnh 05 của UBTV Quốc hội; kiến nghị, đề xuất với đoàn các vấn đề liên quan.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực trong việc thực hiện các chế độ chính sách cho người có công với cách mạng.

Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đề nghị Hà Tĩnh cần sớm hoàn tất hồ sơ, thủ tục truy tặng, phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng; tiếp tục chương trình làm nhà ở cho người có công với cách mạng; tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ người có công trong cuộc sống…

Riêng các ý kiến, đề xuất của Hà Tĩnh sẽ được đoàn ghi nhận và làm việc với các bộ ngành liên quan, sớm có hướng điều chỉnh để các chính sách đi vào cuộc sống.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast