Tinh tường, bản lĩnh trước những vấn đề hệ trọng

Với tinh thần dân chủ và trách nhiệm, kỳ họp thứ 5 đã hoàn thành cơ bản chương trình đề ra.

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá 13 đã kết sau một tháng làm việc nghiêm túc, dân chủ. Một kỳ họp thu hút được sự quan tâm của đông đảo đồng bào, cử tri cả nước và bạn bè quốc tế, khi mà mỗi đại biểu đã thể hiện được sự thận trọng và trách nhiệm cao cả của mình trước khi quyết định nhiều vấn đề hệ trọng của đất nước.

Hơn một tháng qua, các phiên họp và thảo luận của Quốc hội luôn sôi động với những vấn đề bức xúc của đời sống xã hội. Nền kinh tế vẫn chưa thoát khỏi sự trì trệ, tốc độ tăng trưởng thấp, lạm phát được kiềm chế nhưng chưa bền vững, nợ xấu chưa được khắc phục, hàng tồn kho còn nhiều, số doanh nghiệp phá sản vẫn tiếp tục tăng; một số tập đoàn, tổng công ty Nhà nước sản xuất kinh doanh cầm chừng; thị trường bất động sản tiếp tục đóng băng; tình trạng lãng phí, đầu tư dàn trải chậm được khắc phục, gây thất thoát tài sản Nhà nước; nông sản khó tìm đầu ra, giá gạo xuất khẩu xuống thấp, người trồng lúa không có lãi… cũng như những khó khăn hiển hiện trong đời sống, khiến mỗi người, mỗi nhà buộc phải "thắt lưng buộc bụng" cắt giảm chi tiêu... đã được các đại biểu Quốc hội đề cập thẳng thắn ở nghị trường.

Nỗi lo và tâm huyết nhằm chia sẻ khó khăn chung với đất nước thông qua những đề xuất, kiến nghị giải pháp tháo gỡ đã thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm cao của từng đại biểu Quốc hội.

Với tinh thần dân chủ và trách nhiệm, kỳ họp thứ 5 đã hoàn thành cơ bản chương trình đề ra. Một số việc chưa thể hoàn thành như dự kiến, âu cũng là vì sự cẩn trọng của Quốc hội trước những vấn đề còn nhiều quan điểm khác nhau. Vì minh bạch, công khai và dân chủ là đặc trưng của hoạt động nghị trường.

Nét nổi bật trong kỳ họp này là công tác xây dựng pháp luật với 9 dự án luật được thông qua làm cơ sở cho công tác quản lý, điều hành, tạo thế phát triển bền vững của đất nước. Riêng Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, được Quốc hội thảo luận kỹ sau khi đã tiếp thu hàng triệu ý kiến đóng góp của nhân dân.

Qua các phiên thảo luận, các đại biểu nhất trí cao với Dự thảo khi tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với Nhà nước và xã hội. Dự thảo cũng đã thể chế hóa một cách đẩy đủ, sâu sắc hơn đường lối phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân.

Dự thảo Luật Ðất đai sửa đổi được Quốc hội thảo luận sôi nổi với nhiều ý kiến góp ý, phân tích thấu đáo của các đại biểu và chuyên gia. Tuy nhiên, vẫn còn một số quan điểm khác nhau xung quanh khái niệm thu hồi đất, việc định giá đất khi bồi thường, hỗ trợ tái định cư…

Việc Quốc hội chưa thông qua Luật Đất đai sửa đổi trong kỳ họp này chứng tỏ sự thận trọng và trách nhiệm cao trước một vấn đề hệ trọng của đất nước. Đó là sự thận trọng cần thiết, để luật chỉ có thể được thông qua khi đã được bàn bạc thấu đáo mọi vấn đề, nhằm khắc phục cơ bản những hạn chế thiếu sót của Luật Đất đai cũ, đảm bảo hài hòa lợi ích của người sử dụng đất với nhu cầu phát triển của đất nước, khắc phục tình trạng lạm quyền, tham nhũng liên quan đến đất đai ngày càng nhức nhối, tinh vi- vốn được cho là nguyên nhân dẫn đến "lợi ích nhóm" và tranh chấp, khiếu kiện dai dẳng lâu nay.

Việc lấy phiếu tín nhiệm đối với 47 người giữ chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn được cho là bước đột phá trong thực thi dân chủ, thể hiện bản lĩnh của Quốc hội trong việc thực hiện quyền giám sát quyền lực Nhà nước, cũng là để Quốc hội ngày càng thực quyền hơn.

Người được tín nhiệm cao cần phải làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình để khỏi phụ lòng tin tưởng của cử tri. Người có nhiều phiếu tín nhiệm thấp cần hiểu, đó là sự yêu cầu cao của cử tri đối với mình để tiếp tục phấn đấu, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác điều hành những ngành, lĩnh vực mình phụ trách.

Với tinh thần thẳng thắn và tâm huyết, các vị đại biểu Quốc hội đã phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện những thuận lợi, khó khăn; những thành tựu, yếu kém; nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội thời gian qua, đồng thời thể hiện sự nhất trí cáo trong việc chia sẻ với Chính phủ khi đã thông qua Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật thế giá trị gia tăng và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp, với nhiều ưu đãi dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp bộ phận doanh nghiệp này phát triển.

Quốc hội cũng thống nhất cao với những giải pháp của Chính phủ nhằm đảm bảo mục tiêu tăng trưởng năm 2013, kiềm chế lạm phát ở mức hợp lý, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng ở mức hợp lý.

Đồng bào cả nước trông đợi vào sự tinh tường và bản lĩnh của Quốc hội khi phân tích chính xác, khoa học nguyên nhân của những diễn biến xấu trong đời sống kinh tế-xã hội, cũng như thái độ nghiêm túc trong việc nhìn nhận sự yếu kém về năng lực dự báo và quản lý vĩ mô của các ngành chức năng.

Nhưng điều cốt lõi nhất và cao hơn cả mà ai cũng muốn nghe, muốn biết là cách làm của Chính phủ, cũng như các thành viên Chính phủ trong việc cam kết thực thi hiệu quả các biện pháp đã đề ra, nhằm đưa đất nước ra khỏi thời kỳ khó khăn, trở về với lộ trình phát triển ổn định./.

Theo vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast