Tổ chức lắng nghe, cử tri kỳ vọng!

(Baohatinh.vn) - Ngày 22/5, cử tri cả nước sẽ đi bỏ phiếu bầu chọn người xứng đáng đại diện cho quyền và lợi ích của mình vào Quốc hội và HĐND các cấp.

Hiện nay, MTTQ cấp xã đang phối hợp với tổ dân phố tổ chức hội nghị lấy ý kiến của cử tri tại nơi cư trú đối với từng ứng cử viên. 12 ứng cử viên ĐBQH và 118 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp tỉnh cùng hàng ngàn người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, xã sẽ được tổ chức lấy ý kiến cử tri tại nơi cư trú trước khi bước vào cuộc bầu cử chính thức.

Cử tri xem xét danh sách ứng cử viên ĐBQH và HĐND các cấp. Ảnh: internet

Cử tri xem xét danh sách ứng cử viên ĐBQH và HĐND các cấp. Ảnh: internet

Việc lấy ý kiến của cử tri tại nơi cư trú nhằm phát huy quyền làm chủ của cử tri, tạo điều kiện để cử tri tham gia trực tiếp vào quá trình hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu người ứng cử; đóng góp ý kiến và bày tỏ tín nhiệm đối với người tham gia ứng cử. Đây sẽ là căn cứ để hội nghị hiệp thương lần thứ 3 xem xét, lựa chọn, lập danh sách chính thức giới thiệu những người xứng đáng ứng cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021.

Có thể nói, hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú là “thử thách” đầu tiên đối với các ứng cử viên.

Tại đây, với sự thẳng thắn, chân thành, cử tri bày tỏ những tình cảm, sự tín nhiệm của mình đối với người ứng cử; gửi gắm những băn khoăn, trăn trở, đồng thời bày tỏ niềm tin và kỳ vọng khi các ứng cử viên trở thành đại biểu dân cử.

Đối với các ứng cử viên, những ý kiến góp ý khách quan, thẳng thắn trên tinh thần mang tính xây dựng sẽ giúp họ nhìn lại bản thân, phát huy những ưu điểm; chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, từng bước hoàn thiện mình để xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của đông đảo cử tri.

Do đó, cử tri cần nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của các ý kiến mình đưa ra. Là những người cùng địa bàn, cử tri nơi cư trú có điều kiện tiếp xúc, gần gũi với các ứng cử viên; có thể đánh giá ứng cử viên qua lối sống, các hoạt động liên quan đến cộng đồng. Với trách nhiệm cao cả, cử tri cần xem xét, nghiên cứu kỹ để đưa ra những ý kiến xác đáng giúp cơ quan tổ chức bầu cử đánh giá chính xác năng lực, trình độ và đạo đức, lối sống của người ứng cử. Đây cũng là kênh cung cấp thông tin về các ứng cử viên giúp cử tri nói chung có cái nhìn toàn diện về người mà họ thấy xứng đáng để trao gửi niềm tin.

Bên cạnh đó, những tình cảm, sự tín nhiệm của cử tri nơi cư trú là động lực để các ứng cử viên không ngừng phấn đấu, phát huy năng lực của mình tại nơi công tác, tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Ý kiến của cử tri nơi cư trú là vô cùng quan trọng. Do đó, để cử tri tích cực tham gia đóng góp ý kiến, MTTQ, tổ dân phố là các cơ quan chủ trì tổ chức hội nghị phải thực hiện các bước theo đúng hướng dẫn của cấp trên. Hội nghị phải được tổ chức một cách khoa học, cởi mở, dân chủ. Người chủ trì, trên tinh thần gợi mở vấn đề, động viên cử tri mạnh dạn phát biểu. Những ý kiến tâm huyết của cử tri là cơ sở để ủy ban MTTQ các cấp và các cơ quan tổ chức bầu cử làm tốt việc hiệp thương, lựa chọn những người xứng đáng ra ứng cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ mới.

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast