Tỏa sáng những tấm gương

(Baohatinh.vn) - Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã thấm sâu vào mỗi suy nghĩ, hành động của những cán bộ, đảng viên, công dân TP Hà Tĩnh. Học Bác, làm theo Bác, mỗi ngày, thành phố lại có thêm “những bông hoa hướng dương” luôn hướng về mặt trời, tỏa sáng trong những hoạt động, công việc, lĩnh vực công tác và hết mình phục vụ nhân dân...

Đoàn kết xây dựng nông thôn mới

Năm 2010, khi được thành phố chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh, Thạch Hạ mới chỉ đạt 11 tiêu chí. Trước tình hình đó, BCH Đảng bộ xã xác định công tác tuyên truyền, vận động nhân dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, phải làm ngay nhằm khơi dậy sức mạnh đoàn kết của toàn dân. Học tập tư tưởng của Bác, cán bộ xã, đoàn thể và các tổ chức chính trị đã đến từng thôn, gõ cửa từng nhà, bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động đã làm cho người dân thấm nhuần sâu sắc mục tiêu của việc xây dựng nông thôn mới. Từ phong trào, truyền thống cách mạng, lòng “kính chúa - yêu nước” được phát huy và khơi dậy trong toàn dân, tạo thành sức mạnh tập thể, cùng nhau thi đua yêu nước. Trong vòng 4 năm, nông nghiệp đô thị chuyển hướng phát triển hàng hóa.

Tỏa sáng những tấm gương ảnh 1

Hồ Bảy Mẫu (phường Nam Hà) được đầu tư cải tạo, nâng cấp, không chỉ tạo cảnh quan mà còn là “lá phổi xanh” của thành phố Hà Tĩnh. Ảnh: Sỹ ngọ

Đặc biệt, quy hoạch vùng trồng hoa chuyên canh cho thu nhập cao, đạt 55 triệu đồng/ha/năm (năm 2014), gấp 2 lần so với năm 2011; hình thành nhiều tổ hợp tác làm ăn hiệu quả, thu nhập từ 500 triệu - 3 tỷ đồng mỗi năm. Trong phong trào cũng nổi lên những tấm gương hy sinh lợi ích cá nhân, góp hàng trăm m2 “đất vàng” trị giá lên đến 25 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng. Thạch Hạ trở thành một trong 7 xã đầu tiên của toàn tỉnh về đích nông thôn mới.

Cấp ủy, chi bộ phải gương mẫu đi đầu

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Cán bộ là cái gốc của mọi việc, cán bộ tốt thì công việc thành công, cán bộ kém thì công việc thất bại”, Chi bộ tổ dân phố 3, phường Nam Hà đã nêu cao vai trò tiên phong, đi đầu của cấp ủy, chi bộ, đảng viên trong mọi việc làm, hành động. Từ quán triệt việc học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ, lồng ghép thường xuyên trong các buổi sinh hoạt tập thể, cấp ủy chi bộ đã làm gương cho nhân dân bằng những hành động nhỏ nhất. Chẳng hạn như: đi họp đúng giờ; mẫu mực trong lối sống, đạo đức; thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy tối đa tính dân chủ trong Đảng và nói đi đôi với làm...

Nhờ vậy, đã tạo ra phong trào thi đua sâu rộng trong nhân dân, tạo động lực lớn để toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; tương thân tương ái giúp đỡ nhau cùng vượt qua khó khăn, nâng cao chất lượng cuộc sống. Sau 4 năm, toàn tổ dân phố 3 có 97% số hộ có kinh tế phát triển, tỷ lệ hộ nghèo còn 2%; không có người vi phạm pháp luật, hay sa vào con đường ma túy.

“Việc gì có lợi cho dân ta phải hết sức làm”…

Tâm niệm lời dạy của Bác: “Việc gì có lợi cho dân ta phải hết sức làm”, Cấp ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) thành phố Hà Tĩnh đã tích cực nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ đảng viên, cán bộ, viên chức gắn với tiêu chí “trách nhiệm, văn minh và thân thiện”; tăng cường hợp tác và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao từ nước ngoài và từ các bệnh viện chất lượng cao trong nước. BVĐK thành phố còn tích cực tìm kiếm các nguồn lực để cải thiện, nâng cao đầu tư trang thiết bị.

Từ sự năng động huy động nhiều nguồn lực, BVĐK thành phố đã từng bước trang bị các thiết bị y tế hiện đại như máy xét nghiệm sinh hóa tự động; máy xét nghiệm miễn dịch tầm soát ung thư; các bộ phẫu thuật nội soi; máy xét nghiệm đông máu; lắp đặt máy CT 8 dãy... Đặc biệt, bệnh viện đã xây dựng được phòng mổ có áp lực dương và khử khuẩn, đạt tiêu chuẩn châu Âu. Đến thời điểm này, BVĐK thành phố đã có 4.500 kỹ thuật, đứng thứ 2 toàn tỉnh. Năm 2014, bệnh viện đã khám 91.591 lượt bệnh nhân, trong đó, có 8.557 bệnh nhân điều trị nội trú, tăng 139% so với năm 2013. Nhóm bệnh nhân thực hiện phẫu thuật tăng đột biến với 3.272 ca, trong đó có nhiều kỹ thuật chuyên sâu như nội soi cắt túi mật; cắt u nang buồng trứng; cắt tử cung bán phần; chửa ngoài tử cung...

Những bước tiến dài trong chuyên môn đang đưa BVĐK thành phố trở thành trung tâm khám chữa bệnh chất lượng cao, uy tín, tạo được niềm tin trong nhân dân.

“Còn sức, tôi còn tiếp tục làm công tác xã hội”

Đã 49 năm trôi qua nhưng trong ký ức của bà Nguyễn Thị Mão (tổ dân phố 5, phường Tân Giang) về lần được gặp Bác Hồ vẫn còn vẹn nguyên như ngày hôm qua. Những cử chỉ, giọng nói, hình ảnh cùng lời dặn dò của Người luôn hiện hữu, mãi in đậm trong tâm trí, là động lực giúp bà hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Là giáo viên về hưu, bà tham gia Hội Khuyến học của phường và giữ chức Chủ tịch hội. Với tinh thần tâm huyết, nhiệt tình, bà đã cùng BCH hội đổi mới, sáng tạo trong hoạt động. Phong trào “Tiếng trống khuyến học”, giúp quản lý giờ giấc học tập, sinh hoạt của các cháu ở nhà, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Bà còn đứng ra kêu gọi các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trên địa bàn phường ủng hộ quỹ nhằm động viên, khuyến khích những tấm gương dạy giỏi, học giỏi, con em nghèo vượt khó. Từ năm 2009-2014, hội đã quyên góp được 880 triệu đồng phục vụ các hoạt động khuyến học trên địa bàn.

Ở tuổi 63, bà vẫn là người đứng đầu trong công tác phụ nữ tại địa bàn với những mô hình được đánh giá cao như: “Xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững”, “Trẻ em và phụ nữ nghèo”, “Mái ấm tình thương”, “Dân vận khéo”. Đặc biệt là công tác từ thiện bằng “hũ gạo”, “con lợn tiết kiệm”, “bát cháo tình thương”; góp tiền tiết kiệm ủng hộ phụ nữ, trẻ nghèo, trẻ em làng SOS, bệnh nhân nghèo, trẻ em bị nhiễm chất độc da cam, chị em đau ốm lâu dài.

“Trách nhiệm, khoa học trong nhiệm vụ giữ cho thành phố thêm xanh”

Ngày qua ngày, những người thợ “làm đẹp phố phường” từ đội vệ sinh và vận chuyển Công ty CP Môi trường và công trình đô thị Hà Tĩnh vẫn luôn nhiệt tình, tận tụy với công việc, góp phần làm cho thành phố thêm sạch, thêm xanh. Đằng sau bộ máy hoạt động hợp lý, linh hoạt ấy là sự điều hành khoa học, trách nhiệm của “chỉ huy trưởng” Đoàn Tuấn Dũng - Đội trưởng Đội Vệ sinh và Vận chuyển.

Đứng đầu đội có số lượng công nhân viên đông nhất công ty (78 người), giờ giấc làm việc lại mang tính đặc thù, theo ca, kíp, Đội trưởng Đoàn Tuấn Dũng phải “căn cơ” kế hoạch đến từng tổ đội, giao việc phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng người và tăng cường kiểm tra nhằm nâng cao chất lượng công tác vệ sinh môi trường. Anh còn xây dựng tiêu chí thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn đội và được anh chị em nhiệt tình hưởng ứng.

Bản thân anh luôn là tấm gương trong lao động cũng như cuộc sống, tận tâm, tận lực vì công việc; thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí và tự sửa đổi tác phong làm việc, không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast