Tổng Thư ký Ban Ki Moon đánh giá cao Quốc hội Việt Nam

Chiều 23/5, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon có chuyến thăm và phát biểu tại phiên họp Quốc hội Việt Nam.

Phát biểu tại Hội trường Ba Đình, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon bày tỏ sự vinh dự khi được gặp gỡ đông đảo các ĐBQH Việt Nam; vui mừng và đánh giá cao vì Quốc hội Việt Nam đã thảo luận được nhiều điều vì mục tiêu phát triển bền vững cũng như những vấn đề về biến đổi khí hậu.

Tổng Thư ký LHQ bày tỏ niềm tin mạnh mẽ vào các ĐBQH- những người đại diện cho người dân và biến chức năng hoạt động của Quốc hội thành hoạt động thiết thực, cụ thể.

Tổng Thư ký Ban Ki Moon đánh giá cao Quốc hội Việt Nam ảnh 1

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon phát biểu tại Hội trường Quốc hội Việt Nam

Tổng Thư ký LHQ cũng cho biết đã có nhiều cuộc họp chất lượng với các vị lãnh đạo cấp cao Việt Nam trong chuyến thăm và mang đến thông điệp: “Việt Nam và LHQ là các đối tác tự nhiên, tôi có mặt ở đây là để củng cố quan hệ hợp tác của chúng ta vì ngày mai”.

“Đây là chuyến thăm thứ 2 của tôi đến Việt Nam với tư cách là Tổng thư ký LHQ. Mỗi lần đến thăm Việt Nam tôi thấy vô cùng ấn tượng về những thành quả mà Việt Nam đạt được. Việt Nam đang cho thế giới thấy một đất nước gặp nhiều khó khăn trong chiến tranh đang có sự phát triển mạnh mẽ trong tương lai”, Tổng Thư ký Ban Ki Moon nhấn mạnh.

Ông Ban-Ki-Moon bày tỏ mong đợi vào sự tham gia, đóng góp thiết thực của Việt Nam vào Hội nghị biến đổi khí hậu toàn cầu sẽ được tổ chức tới đây.

“Nếu nhìn lại, Việt Nam là nước đi đầu trong những mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, điều này cho phép LHQ khẳng định với thế giới Việt Nam đã đạt được hiệu quả và có kết quả tốt như thế nào” – Tổng Thư ký LHQ nói và cho biết, trong sáng 23/5, ông rất vinh dự khi được tham dự lễ cắt băng khánh thành Ngôi nhà xanh LHQ, đây là biểu tượng để các trụ sở khác của LHQ trên thế giới để noi theo.

Ông Ban-Ki-Moon đánh giá, nhìn đến tương lai, Việt Nam có rất nhiều kinh nghiệm, người dân Việt Nam rất tài năng, sẽ là những người dẫn đầu trong việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Tổng Thư ký Ban Ki Moon đánh giá cao Quốc hội Việt Nam ảnh 2

Các đại biểu của LHQ tại phiên họp Quốc hội

Theo ông Ban-Ki-Moon, hiện nay Thế giới đang đứng trước nguy cơ to lớn về đe dọa hòa bình, an ninh cũng như thách thức lớn về nhân đạo. LHQ hơn bao giờ hết được kêu gọi để phản ứng lại những thách thức này.

Ngày càng có nhiều chiến sĩ hòa bình của LHQ được triển khai đến các vùng của thế giới. Để vượt qua được những thách thức này cần có sự đoàn kết trên toàn cầu, đứng cạnh nhau như một gia đình chung. Chính sự tham gia của Việt Nam và hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ đã thể hiện hoàn hảo tinh thần này.

“Tôi xin được nghiêng mình trước những người Việt Nam dũng cảm đã rời xa gia đình mình để giúp những con người khốn khổ vùng đất Nam Phi. Trước khi đến gặp các vị ĐBQH hôm nay, tôi cũng tham dự cuộc họp của tổ chức gìn giữ hòa bình của Việt Nam, tôi hiểu được tinh thần và cam kết của các bạn trong lĩnh vực này. Tôi xin được tuyên dương Chính phủ Việt Nam vì những cam kết như vậy. Tôi trông đợi Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác với LHQ để tạo nên một thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả chúng ta” – ông Ban Ki Moon nói.

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam cám ơn những lời nói tốt đẹp của Tổng Thư ký LHQ đối với đất nước, con người Việt Nam, với sự nỗ lực của Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong quá trình phấn đấu để đạt Mục tiêu thiên niên kỷ; góp phần vì hòa bình, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam và nhân dân thế giới.

Tổng Thư ký Ban Ki Moon đánh giá cao Quốc hội Việt Nam ảnh 3

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cám ơn những lời nói tốt đẹp của Tổng Thư ký LHQ đối với đất nước, con người Việt Nam

Quốc hội Việt Nam xuất phát từ mong muốn tôn trọng quyền con người, quyền độc lập dân tộc, tôn trọng quyền độc lập, tự do của một đất nước, một quốc gia, từ đó tích cực chủ động tham gia vào các tổ chức LQH, Liên minh nghị viện của TG và khu vực. Việt Nam vừa qua tổ chức thành công Đại hội IPU-132 với nhiều ấn tượng, đặc biệt là Tuyên bố Hà Nội về Mục tiêu thiên niên kỷ- biến lời nói thành hành động.

Hoan nghênh những ý kiến phát biểu của Tổng Thư ký LHQ tại diễn đàn Quốc hội, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh đây là sự kiện lịch sử rất quan trọng trong mối quan hệ giữa nhân dân Việt Nam, giữa nước CHXHCN Việt Nam với LHQ.

Việt Nam sẽ làm hết sức mình, với trách nhiệm của một đất nước độc lập, thống nhất, tự do, dân chủ và đang phấn đấu để phồn vinh, nhân dân được hưởng cuộc sống hạnh phúc, làm tốt trách nhiệm của nước Việt Nam, Quốc hội Việt Nam với LHQ.

“Những ý kiến của Ngài với lãnh đạo cấp cao Việt Nam về tuân thủ luật pháp quốc tế, gìn giữ hòa bình Biển Đông, ở khu vực có ý nghĩa rất quan trọng, là sự ủng hộ mạnh mẽ với Việt Nam trong giai đoạn hiện nay”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Thay mặt Quốc hội và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cảm ơn LHQ, cá nhân Ngài Ban Ki Moon đã hợp tác, giúp đỡ, Việt Nam thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ; nhấn mạnh những thành quả Việt Nam đạt được đều có sự giúp đỡ tận tình, thiện chí của Tổng Thư ký LQH và các cơ quan LHQ.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast