TP Hà Tĩnh khẩn trương chuẩn bị bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp

(Baohatinh.vn) - Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 sẽ diễn ra vào ngày 22/5/2016. Thành phố Hà Tĩnh đang khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị theo đúng quy trình, quy định. Phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với bà Đậu Thị Thủy - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban bầu cử TP Hà Tĩnh về vấn đề này.

Bà Đậu Thị Thủy chủ trì cuộc họp Ủy ban Bầu cử thành phố Hà Tĩnh để triển khai công tác bầu cử và phân công nhiệm vụ cho các thành viên
Bà Đậu Thị Thủy chủ trì cuộc họp Ủy ban Bầu cử thành phố Hà Tĩnh để triển khai công tác bầu cử và phân công nhiệm vụ cho các thành viên

- Thưa bà, để ngày bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra thành công tốt đẹp, TP Hà Tĩnh đã thực hiện công tác chuẩn bị như thế nào?

Bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng. Thực hiện Luật Bầu cử ĐBQH và HĐND, trong thời gian qua, TP Hà Tĩnh đã chủ động, kịp thời tổ chức triển khai các bước theo quy định của pháp luật. Trong đó, đã thành lập ủy ban bầu cử cấp thành phố và các xã, phường; tiến hành xin ý kiến của cấp ủy, chính quyền các cấp để giới thiệu, lựa chọn và chuẩn bị cơ cấu, số lượng đại biểu HĐND các cấp.

Trên cơ sở chuẩn bị này, Ủy ban MTTQ thành phố đã tiến hành hiệp thương số lượng đại biểu của nhiệm kỳ này là 30 vị với cơ cấu phù hợp hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tổ chức Tỉnh ủy và quy định pháp luật. MTTQ 16 xã, phường trên địa bàn cũng đã tiến hành hiệp thương, phần lớn đều có số đại biểu theo quy định của Luật là 25 đại biểu. Có 3 đơn vị có số dân đông hơn thì có có số đại biểu tăng lên tùy vào số lượng cụ thể. Tất cả các xã, phường đều thực hiện việc lựa chọn số lượng, cơ cấu và triển khai các bước hiệp thương theo đúng quy định pháp luật và các văn bản hướng dẫn.

Đến thời điểm này, các bước tiếp theo sau hiệp thương lần 1 đang được các địa phương, cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện theo quy trình.

- Quá trình triển khai theo quy định mới của Luật Bầu cử ĐBQH và HĐND năm 2015, TP Hà Tĩnh gặp những thuận lợi, khó khăn gì, thưa bà?

Về cơ bản, các bước triển khai, tổ chức thực hiện công tác bầu của ĐBQH và HĐND các cấp lần này khá thuận lợi. Trước hết là những tồn tại, vướng mắc trước đây đều đã được khắc phục, rút kinh nghiệp từ những kỳ bầu cử trước. Các đồng chí chủ trì cấp ủy, HĐND, MTTQ các cấp đều là những người có kinh nghiệm chỉ đạo công tác bầu cử. Thứ hai, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn được ban hành rất kịp thời, cụ thể. Thứ ba, đợt bầu cử lần này được tiến hành sau đại hội Đảng các cấp, do đó phần lớn nội dung, đặc biệt là công tác cán bộ chuẩn bị cho việc giới thiệu người ra ứng cử đều đã được xem xét, cân nhắc trước đó.

Tuy nhiên, việc thực hiện công tác bầu cử trên địa bàn TP Hà Tĩnh cũng gặp một số khó khăn. Đó là việc bố trí đại biểu ứng cử phải căn cứ vào số lượng dân cư theo thông báo của ngành thống kê, trong khi thành phố có đặc thù là lượng dân cư thường xuyên lưu trú đông nhưng một bộ phận lớn là tạm trú, còn số dân chính thức chỉ 10 vạn người. Theo đó, số đại biểu ứng cử tương ứng sẽ là 30 người.

Mặt khác, thành phố có 16 phường/xã, nếu bố trí đủ tất cả các phường/xã đều có đơn vị bầu cử thì sẽ không đủ số đại biểu ứng cử. Do đó, phải tập trung bố trí theo 9 đơn vị bầu cử. Điều này khiến một số nơi phân bố địa bàn bầu cử tương đối rộng, dẫn đến khó khăn trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, theo Hướng dẫn số 38-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương và Hướng dẫn 01 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy thì một số đại biểu cơ cấu từ trước đại hội Đảng nhưng đến lúc này, độ tuổi không đáp ứng để tái cử hoặc ứng cử lần đầu. Điều này dẫn đến một số địa phương, cơ sở mặc dù cơ cấu đã được hiệp thương đúng quy định, nhưng khi giới thiệu người ứng cử thì thành phần thuộc cơ cấu đại diện cho tổ chức đó còn một số vướng mắc. Thứ hai, TP Hà Tĩnh có một số bà con đi làm ăn, lao động ở nước ngoài và các địa phương khác tương đối đông, ảnh hưởng đến công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, nhất là giai đoạn tiến hành các bước lập danh sách cử tri. Thứ ba, theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, cơ cấu chủ trì HĐND, UBND hiện nay có thay đổi so với trước, nhất là tại cơ sở. Theo đó, trên địa bàn thành phố còn có 7 vị Phó Chủ tịch UBND của 7 địa phương “thừa” ra so với Luật.

Muộn nhất ngày 13/3, thành phố sẽ chốt danh sách đại biểu tham gia ứng cử để chuẩn bị quy trình cho lần hiệp thương thứ 2 vào ngày 17/3.
Muộn nhất ngày 13/3, thành phố sẽ chốt danh sách đại biểu tham gia ứng cử để chuẩn bị quy trình cho lần hiệp thương thứ 2 vào ngày 17/3.

- Bà có thể cho biết, thời gian tiếp theo, TP Hà Tĩnh sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc?

Đến thời điểm này, các cơ quan, đơn vị đã giới thiệu danh sách đại biểu ứng cử HĐND theo cơ cấu, số lượng đã được Ủy ban MTTQ hiệp thương. Về cơ bản, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện đúng 3 bước theo quy định của luật và các văn bản hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh. Theo quy định, muộn nhất ngày 13/3, danh sách đại biểu tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp sẽ chính thức được chốt để chuẩn bị quy trình cho lần hiệp thương thứ 2 vào ngày 17/3.

Từ yêu cầu đó, hiện này Ủy ban bầu cử các cấp đang tập trung chỉ đạo, hướng dẫn để công tác giới thiệu người ra ứng cử đảm bảo đúng tinh thần mà Ủy ban MTTQ các cấp đã hiệp thương lần 1. Một số cơ cấu không đáp ứng yêu cầu, nhất là về độ tuổi thì Ủy ban MTTQ thành phố xin ý kiến của của BTV Thành ủy và các cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo, thống nhất phương án giải quyết theo hương có chủ trương đặc thù.

Đối với đại biểu đại diện cho tổ chức đoàn thể, nếu giới thiệu cấp phó thì phải là người đáp ứng được yêu cầu về trình độ, nhận thức. Ủy ban Bầu cử thành phố cũng đã họp bàn và ấn định 9 đơn vị bầu cử bầu cử; các xã phường cũng căn cứ vào số đại biểu, địa bàn và các điều kiến khác để bố trí các điểm bầu cử dúng quy định.

Nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay là tập trung cao cho công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc bầu cử. Đồng thời, sau khi có danh sách chính thức của lần hiệp thương thứ 2, Ủy ban Bầu cử thành phố sẽ thông báo công khai, rộng rãi để tiến hành lấy ý kiến nhận xét tại nới công tác, nơi cư trú một cách đầy đủ.

- Xin cảm ơn bà!

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast