TP Hà Tĩnh sẽ xử lý dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng

(Baohatinh.vn) - Chiều 28/10, Ban Pháp chế HĐND tỉnh do Trưởng ban Nguyễn Trọng Nhiệu dẫn đầu đã có cuộc giám sát về “Xử lý các vụ việc tồn đọng trong khiếu nại, tố cáo, phản ánh của tổ chức, công dân” của UBND thành phố Hà Tĩnh. Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải.

tp ha tinh se xu ly dut diem cac vu viec khieu nai to cao ton dong

Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Trọng Nhiệu tiếp thu các kiến nghị của UBND thành phố

Từ đầu năm 2016 đến nay, toàn thành phố tiếp nhận 165 đơn thư, trong đó 34 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố (đã giải quyết 28/34 vụ việc); các vụ việc còn lại đang trong thời hạn hạn quyết theo luật định.

tp ha tinh se xu ly dut diem cac vu viec khieu nai to cao ton dong

Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường Trương Quốc Long: Đối với nội dung phản ánh của bà Oanh về việc UBND thành phố thu hồi đất hương hỏa cho tư nhân thuê để xây dựng nhà hàng, karaoke sai quy định đang được Tổng Cục Địa chính - Bộ Tài nguyên & Môi trường tiến hành làm rõ

Toàn thành phố đã tiếp 224 lượt công dân, trong đó 4 đoàn đông người (cấp xã tiếp: 82 lượt, thành phố tiếp: 142 lượt). Nội dung chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, đền bù, GPMB, đền bù thiệt hại do ảnh hưởng sự cố môi trường biển…

tp ha tinh se xu ly dut diem cac vu viec khieu nai to cao ton dong

Chánh án TAND thành phố Hà Tĩnh Phan Thị Nguyệt Thu: Các tố cáo của công dân đối với Phó Chánh án TAND thành phố thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND tỉnh. Tuy nhiên, qua hồ sơ, tài liệu ban đầu cho thấy, chưa có chứng cứ chứng minh việc lợi dụng chức vụ quyền hạn như tố cáo của công dân.

Tính đến thời điểm này, thành phố Hà Tĩnh còn 10 vụ việc tồn đọng. Trong đó có nhiều vụ việc được các cơ quan thông tấn báo chí phản ánh, dư luận quan tâm như vụ: bà Dương Thị Nghĩa (phường Đại Nài) đề nghị cấp GCN QSD đất; bà Nguyễn Thị Hồng (phường Nam Hà) phản ánh UBND phường Văn Yên, UBND thành phố cấp đất cho các hộ xung quanh lấn sang đất của bà; bà Nguyễn Thị Oanh (phường Trần Phú) phản ánh UBND thành phố thu hồi hơn 900m2 đất hương hỏa của gia đình nhưng không sử dụng vào mục đích công ích; các bà Lê Thị Đào, Thái Thị Văn, Trần Thị Thủy tố cáo thẩm phán TAND thành phố có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn...

tp ha tinh se xu ly dut diem cac vu viec khieu nai to cao ton dong

Chủ tịch UBND thành phố Hà Văn Trọng: Những vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng chưa được giải quyết dứt điểm một phần cũng là do ngay từ đầu, các đơn vị tham mưu, ngành chức năng chưa thể hiện hết vai trò, trách nhiệm. Cần nghiêm túc kiểm điểm, kiên quyết xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân để xảy ra tình trạng này.

Tại cuộc làm việc, các đại biểu, thành viên Đoàn giám sát và UBND thành phố Hà Tĩnh đã giải trình, mổ xẻ, phân tích thực tế tình hình, nguyên nhân và các giải pháp nhằm giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

tp ha tinh se xu ly dut diem cac vu viec khieu nai to cao ton dong

Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Huy Hùng: Đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các ngành tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng nhằm góp phần ổn định tình hình của địa phương trung tâm chính trị, kinh tế của tỉnh nhà.

Phát biểu tại cuộc giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải cho rằng: Việc giải quyết tốt các vụ việc khiếu nại tố cáo góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, tạo động lực thúc đẩy tiến trình phát triển KT-XH mang tính bền vững.

tp ha tinh se xu ly dut diem cac vu viec khieu nai to cao ton dong

Thành phố Hà Tĩnh là địa bàn dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo; vì vậy, UBND thành phố cần tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng ngay từ cơ sở. Trong thực hiện các chủ trương, chính sách cần đảm bảo đúng quy định của pháp luật nhưng phải hợp tình, cán bộ phải ở vào vị trí của người dân bị ảnh hưởng để có phương pháp tiếp cận, xử lý tốt nhất.

Thay mặt Đoàn giám sát, Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Trọng Nhiệu tiếp thu các ý kiến kiến nghị của UBND thành phố, giải trình và chỉ ra một số giải pháp cần tập trung thực hiện để giải quyết tốt các vụ việc tồn đọng và hạn chế khiếu nại, tố cáo phát sinh. Những nội dung chính của cuộc giám sát sẽ được Ban Pháp chế tập hợp, báo cáo với HĐND tỉnh và làm việc với UBND tỉnh, các ngành liên quan theo thẩm quyền.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast