Trang bị kiến thức pháp luật về bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp

(Baohatinh.vn) - Huyện Kỳ Anh vừa tổ chức hội nghị tập huấn Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND cho lãnh đạo và CBNV các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp và công chức tư pháp - hộ tịch 21 xã trong toàn huyện.

Tại lớp tập huấn, các đại biểu được truyền đạt những nội dung cơ bản về sự cần thiết trong xây dựng, những nội dung cơ bản và điểm mới của Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Trong đó, nêu rõ việc phân loại đơn vị hành chính ngay trong luật; việc sáp nhập, chia tách lãnh thổ từ cấp tỉnh đến cấp xã do luật định và tiêu chí chia tách do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định; thay đổi cấu trúc, thẩm quyền của chính quyền địa phương...

Về Luật Bầu cử, gồm những quy định chung, một số điểm mới như: quy định thiết chế bầu cử, điều chỉnh thời gian tiến hành bầu cử, định rõ tuổi đi bầu và ứng cử, số đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, trình tự bầu cử; xử lý những hành vi vi phạm pháp luật bầu cử; các điều khoản thi hành; tổ chức tuyên truyền vận động cử tri đi bầu cử.

Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND lần này có nhiều điểm mới, đó là quy định thiết chế bầu cử mới là ủy ban bầu cử các cấp; điều chỉnh thời gian tiến hành bầu cử; định rõ tuổi đi bầu và ứng cử; người tạm giữ, tạm giam được quyền bầu cử...

Qua lớp tập huấn nhằm trang bị thêm cho học viên những kiến thức, kỹ năng trong công tác bầu cử để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đảm bảo đúng trình tự thủ tục và đúng pháp luật./.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast