Trực tuyến triển khai tổ chức lấy ý kiến Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi

Sáng 31/1, tại thành phố Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, kế hoạch của Chính phủ về tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Tới dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn tham dự điểm cầu Hà Tĩnh.

Sau 10 năm thực hiện Luât Đất đai 2003, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều điểm bất hợp lý, nhất là trong cong tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai, phát sinh những tiêu cực và các vụ việc khiếu nại, tố cáo.

Nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu lực của Luật Đất đai, Quốc hội đã có chủ trơng sửa đổi Luật Đất đai 2003. Ngày 21-1-2013, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 563/NQ-UBTVQH 13, Chính phủ đã ban hành kế hoạch tổ chức lấy ý kiến đóng góp nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn giao trách nhiệm tổ chức triển khai cụ thể việc lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai sửa đổi cho các sở, ngành, các địa phương
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn giao trách nhiệm tổ chức triển khai cụ thể việc lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai sửa đổi cho các sở, ngành, các địa phương

Mục đích của việc lấy ý kiến nhằm phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ, tâm huyết của nhân, tạo sự đồng tuận và thể hiện nguyện vọng của nhân dân; nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân và trách nhiệm của HĐND, UBND các cấp, các tổ chức, cá nhân đối với việc sửa đổi luật đất đai.

Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật đất đai sử đổi của Chính phủ cũng đã quy định rõ về mục đích, yêu cầu, nội dung, hình thức, đối tượng lấy ý kiến; phân công trách nhiệm cụ thể cho các bộ, ngành và địa phương, cách thức tổ chức thực hiện và chế độ thông tin, thời hạn gửi báo cáo. Theo đó, báo cáo kết quả tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, UBND các tỉnh gửi về Bộ TN&MT trước ngày 5-4 và Bộ TN&MT báo cáo tổng hợp trình Chính phủ trước ngày 15-4-2013.

Dự thảo Luật đất đai bao gồm 14 chương, 206 điều.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe quán triệt về những nội dung cơ bản của dự thảo Luât đất đai, những điều khoản mới và các nội dung cần tập trung lấy ý kiến.

Tại điểm cầu Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đã thông tin về các bước chuẩn bị của tỉnh về triển khai lấy ý kiến của nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiếp pháp và dự thảo Luật đất đai sửa đổi.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giao trách nhiệm tổ chức triển khai cụ thể cho các sở, ngành, các địa phương, đặc biệt là thời gian tổ chức, thành lập tổ giúp việc, quán triệt kế hoạch của tỉnh về các huyện, thị xã, thành phố; rà soát lại những điều kiện phục vụ, tổ chức hoạt động để kịp thời đề xuất Ban chỉ đạo có giải pháp khắc phục, các cơ quan thông tin cần tập trung thời lượng tuyên truyền về việc lấy ý kiến đóng góp của nhân dân đối với dự án Luật đất đai (sửa đổi).

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast